Giá bán dâu tây Australia thấp hơn giá thành sản xuất
Những người trồng dâu tây Australia đang lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng tăng cường mua và sử dụng đa dạng hơn mặt hàng nông sản này, để hỗ trợ các trang trại vượt qua giai đoạn khó khăn do sụt giảm doanh số nghiêm trọng dưới ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Bước vào mùa thu hoạch 2021, giá dâu tây tại Australia đã sụt giảm đáng kể. Tại một siêu thị ở thủ đô Canberra, những hộp dây tây 250gr được bày bán với giá 2 AUD (1,5 USD)/ba hộp, thấp hơn cả giá thành sản xuất. Tương tự, tại bang Queensland, giá bán lẻ của dâu tây chỉ ở mức 1,5 AUD (1,2 USD)/hộp 250gr. Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland Adrian Schultz cho biết các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với dịch COVID-19 ở những bang đông dân của Australia, như New South Wales, Victoria và Canberra, đã khiến phần lớn nhà hàng, quán cà phê giảm tiêu thụ dâu tây.Trong khi đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng bỏ qua loại quả mọng này khi đặt mua hàng trực tuyến, một xu hướng thịnh hành trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Ông Schultz nói trong thời gian qua, các trang trại tập trung chủ yếu vào việc giải quyết vấn đề thiếu lao động mà chưa tính đến những tác động thực sự của dịch bệnh và các lệnh hạn chế nghiêm ngặt.
Giám đốc điều hành trang trại Berries Australia, bà Rachel Mackenzie, cho biết dâu tây thường được tiêu thụ phần lớn tại các nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở sản xuất bánh ngọt.Nhưng trong vụ mùa năm nay, dịch COVID-19 đã “thổi bay” các đơn đặt hàng, bất chấp thị trường ghi nhận một kỳ thu hoạch “được mùa”. Trong khi đó, giống như một số mặt hàng nông sản tươi khác, dâu tây được ưa thích mua trực tiếp tại cửa hàng hơn so với đặt mua trực tuyến, do thời hạn sử dụng ngắn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh bất ngờ tái bùng phát tại Australia, các hoạt động mua sắm đều bị ảnh hưởng, khiến mặt hàng dâu tây cũng bất ngờ bị ảnh hưởng dây chuyền.
Dâu tây là một trong những mặt hàng nông sản thế mạnh của Australia, mang lại giá trị lên tới 116 triệu AUD/năm (79 triệu USD/năm).Năm 2018, sự cố tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tây của Australia khiến ngành này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm sụt giảm doanh thu và “thổi bay” hàng loạt đơn hàng xuất khẩu.
Sang năm 2020, ngành dâu tây Australia lại một lần nữa gặp khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, đẩy chi phí thu hoạch và đóng gói tăng cao, chiếm tới 30% tổng chi phí sản xuất dâu tây.
Ông Schultz chia sẻ những người trồng trọt sẽ phải đưa ra một số quyết định rất khó khăn trong một tuần hoặc hai tuần tới, nếu doanh số bán hàng dâu tây không được cải thiện.Theo Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland, dịch bệnh sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dâu tây, ngành kinh doanh trái bơ cũng đã ghi nhận các khó khăn tương tự và có lẽ cả mặt hàng sữa tươi của Australia, vốn nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng khó tránh khỏi tác động./.
- Từ khóa :
- dâu tây Australia
- giá dâu tây Australia
- Australia
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông dân trồng dâu tây Australia đang kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ
19:35' - 12/08/2019
Trong bối cảnh ngành dâu tây Australia vừa bắt đầu vụ thu hoạch và đang nỗ lực phục hồi sau sự cố kim khâu năm 2018, người trồng dâu ở bang Tây Australia đang kêu gọi người tiêu dùng tiếp tục ủng hộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhân rộng các mô hình chuỗi cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn
14:30'
Việc áp dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững và đẩy mạnh quảng bá thương hiệu là những yếu tố then chốt để đưa nông sản Khánh Hòa vươn xa
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tăng vọt
08:34'
Thị trường năng lượng chứng kiến tuần tăng điểm ấn tượng khi tất cả các mặt hàng đều khởi sắc, trong đó dầu thô là điểm nhấn chính với mức tăng 6%,.
-
Thị trường
TH true JUICE milk MISTORI - lựa chọn yêu thích của bé
10:09' - 24/11/2024
Với hương vị thơm ngon, cung cấp năng lượng từ thiên nhiên, TH true JUICE milk MISTORI giúp mẹ an tâm hơn khi để bé tự lựa chọn thức uống theo sở thích.
-
Thị trường
Nông sản Việt nhiều cơ hội thâm nhập thị trường Halal
09:06' - 24/11/2024
Thị trường các quốc gia Hồi giáo (Halal) hiện đang là thị trường tiềm năng của các ngành hàng xuất khẩu, đặc biệt là các ngành hàng thực phẩm và nông nghiệp.
-
Thị trường
Lo ngại nguy cơ căng thẳng nguồn cung, giá dầu thô tăng mạnh
09:00' - 22/11/2024
Toàn bộ 5 mặt hàng nhóm năng lượng đồng loạt tăng giá trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị thêm nhiều diễn biến phức tạp.
-
Thị trường
Giá cà phê tăng nhờ lo ngại nguồn cung
08:44' - 22/11/2024
Hai mặt hàng cà phê vẫn ghi nhận diễn biến tích cực khi mở cửa với mức gapup, phản ánh những lo ngại về nguồn cung tại các thị trường xuất khẩu chính.
-
Thị trường
250 gian hàng tại Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2024
22:16' - 21/11/2024
Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam năm nay diễn ra từ ngày 20 đến 24/11, với quy mô 250 gian hàng, thu hút hơn 200 đơn vị đến từ 63 tỉnh thành tham gia.
-
Thị trường
Đề nghị các tập đoàn, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất, cung ứng hàng hóa Tết
19:14' - 21/11/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa ký ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT ngày 20/11/2024 về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
-
Thị trường
TH lan tỏa “Vị Hạnh Phúc – Xuân Sung Túc” với bộ sản phẩm đồ uống Tết Ất Tỵ 2025
16:40' - 21/11/2024
Với thông điệp “Vị Hạnh Phúc - Xuân Sung Túc”, TH mong muốn mang đến cho khách hàng nguồn năng lượng tích cực từ những sản phẩm tốt cho sức khỏe.