Giá bán dâu tây Australia thấp hơn giá thành sản xuất
Những người trồng dâu tây Australia đang lên tiếng kêu gọi người tiêu dùng tăng cường mua và sử dụng đa dạng hơn mặt hàng nông sản này, để hỗ trợ các trang trại vượt qua giai đoạn khó khăn do sụt giảm doanh số nghiêm trọng dưới ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19.
Bước vào mùa thu hoạch 2021, giá dâu tây tại Australia đã sụt giảm đáng kể. Tại một siêu thị ở thủ đô Canberra, những hộp dây tây 250gr được bày bán với giá 2 AUD (1,5 USD)/ba hộp, thấp hơn cả giá thành sản xuất. Tương tự, tại bang Queensland, giá bán lẻ của dâu tây chỉ ở mức 1,5 AUD (1,2 USD)/hộp 250gr. Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland Adrian Schultz cho biết các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để đối phó với dịch COVID-19 ở những bang đông dân của Australia, như New South Wales, Victoria và Canberra, đã khiến phần lớn nhà hàng, quán cà phê giảm tiêu thụ dâu tây.Trong khi đó, người tiêu dùng cũng có xu hướng bỏ qua loại quả mọng này khi đặt mua hàng trực tuyến, một xu hướng thịnh hành trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.
Ông Schultz nói trong thời gian qua, các trang trại tập trung chủ yếu vào việc giải quyết vấn đề thiếu lao động mà chưa tính đến những tác động thực sự của dịch bệnh và các lệnh hạn chế nghiêm ngặt.
Giám đốc điều hành trang trại Berries Australia, bà Rachel Mackenzie, cho biết dâu tây thường được tiêu thụ phần lớn tại các nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở sản xuất bánh ngọt.Nhưng trong vụ mùa năm nay, dịch COVID-19 đã “thổi bay” các đơn đặt hàng, bất chấp thị trường ghi nhận một kỳ thu hoạch “được mùa”. Trong khi đó, giống như một số mặt hàng nông sản tươi khác, dâu tây được ưa thích mua trực tiếp tại cửa hàng hơn so với đặt mua trực tuyến, do thời hạn sử dụng ngắn.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh bất ngờ tái bùng phát tại Australia, các hoạt động mua sắm đều bị ảnh hưởng, khiến mặt hàng dâu tây cũng bất ngờ bị ảnh hưởng dây chuyền.
Dâu tây là một trong những mặt hàng nông sản thế mạnh của Australia, mang lại giá trị lên tới 116 triệu AUD/năm (79 triệu USD/năm).Năm 2018, sự cố tìm thấy kim khâu trong các quả dâu tây của Australia khiến ngành này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, làm sụt giảm doanh thu và “thổi bay” hàng loạt đơn hàng xuất khẩu.
Sang năm 2020, ngành dâu tây Australia lại một lần nữa gặp khó khăn khi phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng, đẩy chi phí thu hoạch và đóng gói tăng cao, chiếm tới 30% tổng chi phí sản xuất dâu tây.
Ông Schultz chia sẻ những người trồng trọt sẽ phải đưa ra một số quyết định rất khó khăn trong một tuần hoặc hai tuần tới, nếu doanh số bán hàng dâu tây không được cải thiện.Theo Chủ tịch Hiệp hội những người trồng dâu tây ở bang Queensland, dịch bệnh sẽ không chỉ ảnh hưởng đến dâu tây, ngành kinh doanh trái bơ cũng đã ghi nhận các khó khăn tương tự và có lẽ cả mặt hàng sữa tươi của Australia, vốn nổi tiếng trên toàn thế giới, cũng khó tránh khỏi tác động./.
- Từ khóa :
- dâu tây Australia
- giá dâu tây Australia
- Australia
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Nông dân trồng dâu tây Australia đang kêu gọi người tiêu dùng ủng hộ
19:35' - 12/08/2019
Trong bối cảnh ngành dâu tây Australia vừa bắt đầu vụ thu hoạch và đang nỗ lực phục hồi sau sự cố kim khâu năm 2018, người trồng dâu ở bang Tây Australia đang kêu gọi người tiêu dùng tiếp tục ủng hộ.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thời điểm vàng của cà phê Thái Lan
14:15'
Giá trị thị trường cà phê Thái Lan đã đạt 65 tỷ baht (khoảng 490 triệu USD) tính đến năm 2025, tăng 8,33% so với cùng kỳ năm trước, với dư địa cho các nhà khai thác mới tham gia.
-
Thị trường
Điện thoại thông minh của Samsung chiếm ưu thế ở nhiều thị trường
14:00'
Samsung Electronics vẫn giữ vị trí đứng đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Đông trong quý II/2025 và đứng thứ 3 tại thị trường Đông Nam Á.
-
Thị trường
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu năm 2025
17:50' - 13/08/2025
Trong báo cáo hằng tháng, IEA dự kiến nguồn cung dầu thế giới sẽ tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức 2,1 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
13:44' - 13/08/2025
Hệ thống Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm cho mẹ đủ đầy cho con” với rất nhiều thực phẩm an toàn được giảm giá tới 50%; đồng giá từ 5.900 đồng cho các sản phẩm dụng cụ học tập.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tái cấu trúc thị trường xuất khẩu
12:22' - 13/08/2025
Kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều biến động khó lường, thủy sản Việt Nam phải đương đầu với những thách thức lớn, đặc biệt là việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam.
-
Thị trường
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2026
06:30' - 13/08/2025
Nhu cầu dầu mỏ được dự báo sẽ tăng khoảng 200.000 thùng/ngày vào năm 2026, cao hơn mức tăng ước tính trước đó là khoảng 100.000 thùng/ngày.
-
Thị trường
An Giang thu hoạch 20,5 tấn tổ yến
16:11' - 12/08/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, trong 7 tháng năm nay, sản lượng tổ yến thu hoạch của tỉnh được khoảng 20,5 tấn, đạt hơn 62% kế hoạch.
-
Thị trường
Việt Nam - Indonesia đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực lương thực thực phẩm
17:12' - 11/08/2025
Việt Nam - Indonesia đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD trước năm 2028; trong đó ưu tiên hợp tác ngành thực phẩm và an ninh lương thực.
-
Thị trường
Đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ sinh thái hàng Việt
09:32' - 09/08/2025
Chương trình đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững, trở thành bệ đỡ vững chắc cho sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.