Giá bưởi da xanh dịp Tết Nguyên đán 2019 dự báo sẽ tăng cao

09:48' - 23/11/2018
BNEWS Nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Sông Xoài, Bà Rịa-VŨng Tàu, đã không chú trọng vụ bưởi Tết vì lý do các vùng bưởi khác trong cả nước cũng tập trung cho vụ này nên hàng nhiều.

Vụ bưởi Tết năm nay, khác với mọi năm các nhà vườn trồng bưởi tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ là địa phương có diện tích trồng bưởi lớn nhất của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã không xử lý cho ra hoa vào dịp này mà để cho cây ra hoa đậu trái tự nhiên.

Điều này đồng nghĩa với việc năng suất và sản lượng vụ bưởi Tết năm nay dự kiến sẽ giảm đáng kể. Do đó, dự báo giá bưởi da xanh vào dịp tết Nguyên đán 2019 sẽ tăng cao.
Để xử lý bưởi cho trái vào dịp Tết Nguyên đán thì cứ vào khoảng tháng 5, tháng 6 âm lịch là các nhà vườn trồng bưởi tại xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ sẽ tiến hành các biện pháp, cắt nước, ngắt lá, tăng cường phân bón… cho cây bưởi ra hoa. Vào dịp Tết Nguyên đán, là dịp mà người trồng bưởi bán có lãi và thu về lợi nhuận cao nhất trong năm.
Tuy nhiên, do thời gian gần đây thị trường khắt khe về mẫu mã và hình thức nên số lượng bưởi thường được thương lái lựa chọn rất kỹ và thu mua rất ít. Số còn lại do không được thu mua nên nhà vườn phải neo lại trên cây, chất lượng trái bưởi giảm đáng kể. Vì vậy, năm nay hầu hết các nhà vườn trồng bưởi tại Sông Xoài đã để bưởi vụ Tết ra hoa tự nhiên, vừa đỡ chi phí tiền thuốc xử lý, tránh tình trạng đến vụ Tết bưởi hàng nhiều, chất lượng không cao.
Gia đình ông Phạm Anh Ta, ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ đang trồng 1,5 ha bưởi da xanh; trong đó, hầu hết diện tích đều đang cho thu hoạch. Ông Ta cho biết, trung bình vườn bưởi của ông cho thu hoạch 1 vụ khoảng 40 tấn; trong đó, vụ Tết sản lượng khoảng 15 tấn. Với giá bán trung bình từ 40.000 - 45.000 đồng/kg đối với vụ thường, 60.000 - 75.000 đồng/kg đối với vụ Tết, ông Ta thu lãi về hơn 2 tỷ đồng/năm.
Cũng theo ông Ta, khoảng 3 năm trở lại đây, ông và nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh ở Sông Xoài đã không chú trọng vụ bưởi Tết vì lý do các vùng bưởi khác trong cả nước cũng tập trung cho vụ này nên hàng nhiều. Thương lái ép chỉ chọn mua những trái bưởi đẹp loại 1, còn đối với bưởi loại II, III phải neo lại trong vườn, chất lượng bưởi giảm, giá cũng vì thế giảm theo.
Ông Ta cho biết: “Năm nay gia đình tôi không tập trung xử lý ra hoa cho bưởi vào vụ Tết, khi trời mưa xuống thì tôi cũng bỏ phân cho cây ra hoa tự nhiên được bao nhiêu thì chăm sóc. Bưởi Tết giá cao nhưng yêu cầu mẫu mã phải đẹp. Cho nên tôi và các nhà vườn trồng bưởi trong vùng mấy năm gần đây thường tập trung xử lý cho bưởi ra hoa nhiều vào các tháng 2 và tháng 3, khi đó bưởi được bán giá cả thường ổn định".
Vườn bưởi 1,8 ha của anh Nguyễn Minh Thắng cũng ở ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, thị xã Phú Mỹ hiện đang cho trái vụ Tết và vụ tháng 2 Âm lịch. Tuy nhiên, số lượng gốc bưởi cho vụ Tết chỉ chiếm khoảng 1/3 trong tổng số cây toàn vườn.

Anh Nguyễn Minh Thắng, ấp Phước Bình, xã Sông Xoài, chăm sóc vườn bưởi Tết. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Theo dự kiến của anh Thắng, sản lượng bưởi Tết của gia đình anh chỉ khoảng 5-6 tấn. Với giá bán như mọi năm từ 60.000 - 75.000 đồng/kg, dự kiến anh thu về trên 300 triệu đồng.

Nhưng theo anh Thắng, làm bưởi vụ Tết rất vất vả, tốn nhiều công chăm sóc để bưởi có mẫu mã đẹp, các khâu xử lý cũng cẩn thận, tỷ mỷ hơn, trong khi đó bưởi Tết rất kén hàng, thương lái đòi hỏi khắt khe về mẫu mã nên anh Thắng không mấy chú trọng cho vụ này.
Trên địa bàn xã Sông Xoài có khoảng 207 ha trồng bưởi da xanh. Những năm gần đây, thời tiết thất thường nên vụ Tết hay bị mất mùa. Bên cạnh đó, giá bưởi da xanh bán trong dịp Tết không chênh lệnh nhiều so với các thời điểm khác trong năm.

Vì vậy, người trồng bưởi đã dùng kỹ thuật rải vụ, thay vì chú trọng tập trung ra trái vào dịp vụ Tết như trước đây, điều này giúp các nhà vườn có nguồn thu nhập ổn định quanh năm từ cây bưởi hơn.
Nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh, nhiều trang trại và chủ vườn trồng bưởi trên địa bàn xã Sông Xoài đang dần chuyển sang sản xuất theo quy trình VietGAP và GlobalGAP. Việc ứng dụng quy trình chăm sóc cây bưởi theo tiêu chuẩn đã giúp trái bưởi khi đưa ra thị trường chất lượng hơn, an toàn hơn cho người tiêu dùng.
Mặc dù còn hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng ngay từ bây giờ đã có nhiều thương lái tìm đến các nhà vườn trồng bưởi Sông Xoài để đặt hàng. Tuy nhiên, sản lượng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.

Do vậy, theo nhận định của các nhà vườn thì khả năng giá bưởi bán Tết nguyên đán 2019 có thể sẽ tăng từ 15-20% do khan hiếm hàng./.
>>>Bà Rịa-Vũng Tàu: Hơn 40% hợp tác xã nông nghiệp hoạt động khá, tốt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục