Ban hành kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ, Tết

19:46' - 14/11/2018
BNEWS Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019.
Dịp lễ, Tết, nhu cầu vận tải sẽ tăng cao. Ảnh: Đình Huệ-TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong các dịp nghỉ Lễ, Tết khi nhu cầu vận tải tăng cao vẫn còn hiện tượng một số nhà xe chèn ép giá, lợi dụng tăng giá không đúng quy định.

Vận tải hàng không còn chậm chuyến, hủy chuyến; vận tải đường thủy nội địa tuyến từ bờ ra đảo năng lực phương tiện còn hạn chế khi gặp thời tiết xấu phải tạm ngừng hoạt động. Điều này dẫn đến ùn ứ hành khách phải nhờ đến tàu của Quân đội, Cảnh sát biển để giải tỏa khách.

Để chủ động phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội xuân Kỷ Hợi năm 2019, hạn chế tối đa các hiện tượng còn tồn tại nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành, các Sở Giao thông Vận tải, các Tổng công ty và các đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan trong ngành, khẩn trương thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu thành lập Ban chỉ đạo thực hiện phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Tết 2019. Cùng đó, công bố số điện thoại đường dây nóng và thường trực 24/24 để tiếp nhận xử lý thông tin liên quan đến nhiệm vụ của đơn vị mình.

Các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch phục vụ vận tải, bảo đảm giải tỏa hành khách, hạn chế tối đa ùn tắc giao thông, không để hành khách chậm về quê đón tết do không có phương tiện vận chuyển.

Bên cạnh đó, chỉnh trang sạch đẹp tại khu vực nhà ga, cảng, bến thủy nội địa, bến xe, cảng hàng không; có biện pháp chống đầu cơ, buôn bán vé gây mất trật tự xã hội...

Về nhiệm vụ cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Thanh tra Bộ, Vụ Vận tải kiểm tra việc phục vụ vận tải đường bộ của Sở Giao thông Vận tải, doanh nghiệp vận tải, đơn vị bến xe...

Tổng cục Đường bộ Việt Nam hướng dẫn, đôn đốc các Sở Giao thông Vận tải địa phương chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe.

Các đơn vị kinh doanh vận tải chở đúng tải trọng cho phép, số người theo quy định; kiểm tra bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi đưa xe vào hoạt động…

Cục Quản lý đường bộ kiểm tra, rà soát hệ thông biển báo giao thông, các đoạn tuyến, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông, nhất là các đoạn tuyến đang thi công trên các tuyến đường cửa ngõ vào các thành phố lớn.

Đồng thời, có phương án bố trí nhân lực ứng trực để kịp thời phối hợp với các lực lượng chức năng tổ chức điều tiết giao thông khi xảy ra ùn tắc…

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các lực lượng an ninh hàng không, cảng hàng không tăng cường kiểm soát an ninh, an toàn bay; chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam, các hãng hàng không, các công ty cung cấp dịch vụ hàng không và cảng vụ hàng không có kế hoạch bố trí nhân lực để bảo đảm an toàn và phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại trong các ngày cao điểm trước, trong và sau Tết…

Đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục tăng cường phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam kiểm tra tuyến vận tải ven biển và các tuyên vận tải thủy từ bờ ra đảo.

Ngoài ra, chỉ đạo Cảng vụ Đường thủy nội địa phối hợp với Cảng vụ Hàng hải, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải và các lực lượng chức năng để kịp thời có biện pháp đáp ứng nhu câu đi lại của người dân trên các tuyên vận tải thủy từ bờ ra đảo khi có hiện tương thời tiết xấu ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển của tàu thuyền..

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam triển khai các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt; đảm bảo phục vụ vận tải đường sắt tốt nhất; phòng chống cháy nổ, phòng chống khủng bố, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, phòng chống dịch bệnh và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên tàu, dưới ga đạt hiệu quả cao nhất…

Song song với đó, Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam.. tăng cường thực hiện các giải pháp theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải được ban hành kèm theo Quyết định 2409/QĐ-BGTVT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục