Giá cả ở Đức sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới
Cùng với lạm phát, giá tiêu dùng ở Đức sẽ tiếp tục tăng trên diện rộng trong nhiều tháng tới. Đây là kết quả cuộc khảo sát hàng tháng của Viện nghiên cứu kinh tế Ifo của Đức, trong đó cho biết tất cả các công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại thực phẩm đều có kế hoạch tăng giá.
Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, các chuyên gia kinh tế cho rằng không chỉ chi phí khí đốt, điện tiếp tục tăng, giá hàng hóa, thậm chí ăn uống nhà hàng cũng sẽ tăng phi mã.
Giám đốc Viện Ifo Timo Wollmershäuser nhận định: “Chính vì những yếu tố trên, lạm phát khó có thể hạ nhiệt, đặc biệt là giá năng lượng”.
Trong bối cảnh lạm phát tăng lên mức hai chữ số trong tháng 9 vừa qua và nhiều hộ gia đình đang phải vật lộn với chi phí sinh hoạt, kết quả khảo sát hàng nghìn công ty về triển vọng hoạt động kinh doanh, cho thấy 100% các nhà bán lẻ thực phẩm và hơn 92% các hiệu thuốc đang lên kế hoạch tăng giá.
Đối với các nhà bán lẻ hoa và thực vật, con số này là gần 90%, trong khi lên tới hơn 80% đối với những người kinh doanh xe đạp hay văn phòng phẩm. Dịch vụ ăn uống, con số này là hơn 87%, và khách sạn là 62%.
Trong các ngành công nghiệp, các công ty cho biết họ đang phải vật lộn với chi phí mua sắm và năng lượng cao, chính vì vậy, người tiêu dùng là đối tượng phải “chia sẻ” gánh nặng tiêu dùng này này.
Một yếu tố khác khiến giá cả tăng có thể là do mức lương tối thiểu tăng kể từ tháng 10/2022. Theo kết quả khảo sát, 58,3% trong số các công ty đang lên kế hoạch tăng giá sản phẩm vì tăng lương tối thiểu.
Số liệu của Cơ quan Thống kê Liên bang Đức (Destatis) cho thấy, trong tháng 9, chi phí năng lượng tăng 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi giá thực phẩm tăng 18,7%.
So với tháng 8/2022, tỷ lệ lạm phát trong tháng 9/2022 tăng 1,9% lên 10%, mức cao nhất trong vòng 70 năm qua. Gói hỗ trợ giảm giá nhiên liệu và cung cấp vé tháng phương tiện công cộng 9 euro kết thúc vào cuối tháng 8 cũng đã tác động đến tỷ lệ lạm phát trong tháng 9.
Theo các nhà phân tích, năng lượng và thực phẩm vẫn là những yếu tố hàng đầu thúc đẩy lạm phát tăng cao trong những tháng. Cuộc xung đột tại Ukraine, các lệnh trừng phạt liên quan và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung nguyên liệu, sản phẩm trung gian đã làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng do đại dịch COVID-19./.
- Từ khóa :
- đức
- giá tiêu dùng đức
- kinh tế đức
Tin liên quan
-
Thị trường
Xuất khẩu của Đức tiếp tục tăng trưởng
14:02' - 06/10/2022
Bất chấp những rủi ro của suy thoái kinh tế toàn cầu, các công ty Đức tiếp tục gia tăng xuất khẩu hàng hoá trong tháng 8, chủ yếu nhờ nhu cầu tăng lên ở Mỹ và Trung Quốc.
-
Kinh tế Thế giới
Tây Ban Nha, Đức thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
13:32' - 06/10/2022
Các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha và Đức ngày 5/10 đã cam kết tăng cường phối hợp để thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới qua dãy Pyrenean.
-
Doanh nghiệp
Nhiều doanh nghiệp Đức dự định tăng giá bán sản phẩm
08:50' - 06/10/2022
Ngày 5/10, Viện kinh tế Ifo của Đức cho biết, ngày càng nhiều doanh nghiệp Đức có kế hoạch tăng giá bán, và điều này có thể có nghĩa là tình trạng lạm phát nước này vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Tại sao thị trường dầu mỏ vẫn thắt chặt dù OPEC+ tăng mạnh sản lượng?
20:26'
Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, nhóm OPEC+, đã tranh thủ nhu cầu cao vào mùa Hè để tăng sản lượng lần đầu tiên sau ba năm.
-
Hàng hoá
Chiều 7/8, giá dầu phục hồi sau 5 phiên giảm liên tiếp
17:29'
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch chiều 7/8, phục hồi sau chuỗi 5 phiên giảm liên tiếp, nhờ nhu cầu tại Mỹ - nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - vẫn ổn định.
-
Hàng hoá
Gia công sản phẩm phụ khoa giả mạo nhãn hiệu Lacto Mason bị xử phạt nặng
16:16'
Lợi dụng nhãn hiệu đã được bảo hộ, Công ty TNHH LACTO MASON Việt Nam đặt hàng, gia công và kinh doanh hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ nhãn hiệu Lacto Mason trên website thương mại điện tử.
-
Hàng hoá
Chủ động kiểm soát thị trường ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi lan rộng
15:51'
Bên cạnh nhiệm vụ kiểm tra, xử lý, lực lượng quản lý thị trường còn đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ kinh doanh, người tiêu dùng nhằm nâng cao nhận thức về lựa chọn và sử dụng sản phẩm thịt an toàn.
-
Hàng hoá
Thủy sản Việt thay đổi tư duy để chinh phục thị trường nội địa
14:52'
Từ “vua xuất khẩu” đến “người lạ” ở quê nhà là nghịch lý của ngành thủy sản Việt Nam, một trong những ngành hàng xuất khẩu chục tỷ đô của nước ta.
-
Hàng hoá
Giá các loại xăng tiếp tục tăng từ chiều 7/8
14:50'
Chiều 7/8, giá các loại xăng dầu tiếp tục tăng nhẹ theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Lâm Đồng siết chặt quản lý chất lượng sầu riêng xuất khẩu
11:46'
Ngày 7/8, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản yêu cầu các địa phương, đơn vị, cơ sở đóng gói tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm sầu riêng phục vụ xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê đồng loạt giảm do chịu áp lực về nguồn cung
10:55'
Thi trường cà phê toàn cầu tiếp tục chịu áp lực khi nguồn cung tại các quốc gia sản xuất chủ chốt gia tăng, khiến giá hai mặt hàng Arabica và Robusta đồng loạt giảm
-
Hàng hoá
Ngành cà phê Brazil lo ngại mất thị phần tại Mỹ
08:26'
Thị trường Mỹ chiếm tới 30% lượng cà phê xuất khẩu của Brazil và mối quan hệ giữa nước này và Mỹ mang tính phụ thuộc lẫn nhau.