Tây Ban Nha, Đức thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới

13:32' - 06/10/2022
BNEWS Các nhà lãnh đạo Tây Ban Nha và Đức ngày 5/10 đã cam kết tăng cường phối hợp để thúc đẩy kế hoạch xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới qua dãy Pyrenean.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã tiến hành tham vấn nội bộ chính phủ mỗi nước, đưa ra một kế hoạch hành động chung nhấn mạnh đến việc tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong các vấn đề năng lượng và an ninh.

 
Tại cuộc họp báo chung, hai nhà lãnh đạo Đức và Tây Ban Nha, hai nền kinh tế tương ứng lớn nhất và lớn thứ tư trong Liên minh châu Âu (EU), đã gác lại những khác biệt trong cách tiếp cận cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay.

Theo kế hoạch hành động chung được công bố trước đó trong ngày, việc xây dựng một đường ống dẫn khí đốt đủ lớn qua dãy Pyrenees để đưa vào hoạt động vào năm 2025 là hết sức có ý nghĩa nhằm xây dựng một thị trường năng lượng thực sự mạnh ở EU, đẩy nhanh việc chuyển đổi sang năng lượng sạch và tăng tính tự chủ mang tính chiến lược của khối.

Về phía Đức, ông Scholz bảo vệ kế hoạch chi 200 tỷ euro (198 tỷ USD) để ngăn chặn tác động từ việc giá năng lượng tăng. Kế hoạch này vấp phải "sự kêu ca" của các nước đối tác trong EU, khi cho rằng Đức đang sử dụng các nguồn lực kinh tế mà các nước láng giềng không có được, làm giảm năng lực cạnh tranh của các nước khác trong khối.

Thủ tướng Đức nói rằng các nước khác cũng triển khai các gói hỗ trợ và Đức đang nỗ lực để tăng cường an ninh năng lượng cho toàn bộ khu vực thông qua các sáng kiến như xây dựng các trạm mới để nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Ông Sanchez không trực tiếp "phàn nàn" Đức về kế hoạch trên nhưng nêu lên tầm quan trọng của việc duy trì một sân chơi công bằng để châu Âu có thể đẩy lùi khủng hoảng, khi giữa các nước có những khác biệt lớn về tình hình kinh tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục