Giá chuối ở Lào Cai xuống thấp kỷ lục, dân không mặn mà thu hoạch

19:12' - 09/10/2017
BNEWS Mặc dù chuối năm nay được mùa nhưng một nghịch lý đang diễn ra là người dân không mặn mà thu hoạch chuối bởi hiện giá chuối ở địa phương xuống thấp kỷ lục có thu hoạch bán cũng khó thu đủ vốn đầu tư
Giá chuối giảm sâu, nông dân thua lỗ. Ảnh minh họa: Sỹ Tuyên - TTXVN

Chiều 9/10, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lào Cai thông tin về việc thời gian gần đây, giá chuối xanh xuất khẩu ở Lào Cai liên tục giảm mạnh từ hơn 10.000 đồng/kg xuống chỉ còn 1.300 đồng/kg, thậm chí có rất ít tiểu thương đến mua khiến nhiều hộ dân trồng chuối ở xã Bản Lầu, huyện Mường Khương đành ngậm ngùi bỏ chuối quá lứa, chín thối trên nương đồi.

Theo ông Giang, xã Bản Lầu được mệnh danh là vựa chuối của tỉnh Lào Cai với hơn 500 ha chuối tập trung ở 7 thôn gồm Pạc Bo, Cốc Phương, Đôi Gianh, Na Nốc 1, Na Nốc 2, Na Nốc 3 và Na Nốc 4 với sản lượng hàng năm khoảng 10.000 tấn, tiêu thụ chủ yếu tại thị trường Trung Quốc.

Từ đầu mùa đến nay, phía doanh nghiệp Trung Quốc đã thu mua khoảng 5.000 tấn còn khoảng hơn 5.000 tấn do các doanh nghiệp này thu mua với giá quá thấp nên người dân đã không bán dẫn tới hiện tượng nhiều diện tích chuối đã không tiêu thụ được.

Lý giải về nguyên nhân, ông Giang cho biết thêm, do một số vùng trồng chuối của Trung Quốc cũng đang vào vụ thu hoạch nên dẫn tới nguồn cung dư thừa đã làm giá chuối xuống thấp nên các doanh nghiệp Trung Quốc thu mua chuối ở khu vực xã Bản Lầu với giá thấp.

Theo thông tin từ chính quyền địa phương, mặc dù chuối năm nay được mùa nhưng một nghịch lý đang diễn ra là người dân không mặn mà thu hoạch chuối bởi hiện giá chuối ở địa phương xuống thấp kỷ lục có thu hoạch bán cũng khó thu đủ vốn đầu tư khiến người trồng chuối gặp không ít khó khăn.

Tính từ đầu vụ, giá chuối giảm từ 10.000 đồng/kg xuống 3.000 đồng/kg, đến thời điểm hiện tại giá chỉ từ 1.300 – 1.500 đồng/kg. Đây là đợt giá chuối giảm thấp nhất kể từ đầu năm, hiện toàn xã Bản Lầu còn khoảng hơn 200 ha chuối chưa thu hoạch.

Đầu tư hơn 50 triệu đồng để trồng 2.000 gốc chuối sau một năm chăm sóc, đến ngày thu hoạch thì giá chuối bất ngờ giảm mạnh khiến gia đình anh Liều Seo Lý tại thôn Na Nốc 4, xã Bản Lầu lâm vào cảnh thua lỗ.

Gia đình anh Lý mới chỉ bán được khoảng 200 buồng, số còn lại đã chín hết, giá thấp cộng với đồi chuối trồng ở xa mất thêm một khoản lớn cho công vận chuyển về. Theo anh Lý với giá chuối hiện tại khoảng 1.200 đồng/kg thì dù có bán hết gia đình anh cũng không đủ tiền giống và tiền phân bón chứ chưa nói đến tiền công chăm sóc và công thu hoạch.

Cùng chung hoàn ảnh với gia đình anh Lý, gia đình Ông Ma Su, thôn Na Nốc 3 cũng đầu tư hơn 100 triệu đồng để trồng 3.000 gốc chuối. Với giá bán thấp như hiện tại thì dù có thu hoạch cũng không đủ tiền công vận chuyển. “Cực chẳng đã” những buồng chuối ở gần thì ông Sủ đành bán rẻ hoặc mang về cho lợn, còn những buồng chuối ở xa thì ông đành bỏ đấy.

Ông Dương Hồng Trung, Chủ tịch UBND xã Bản Lầu, huyện Mường Khương cho biết, cách đây vài ngày do phía bên kia Trung Quốc thu mua chậm nên giá chuối giảm xuống. Một số thương nhân ở nội địa cũng lên mua chuối về tiêu thụ ở đồng bằng nhưng sản lượng không đáng kể.

Trước tình hình trên, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai cũng đã tiến hành kêu gọi một số doanh nghiệp chế biến, giúp đỡ bà con thu mua chuối nhằm giảm bớt thiệt hại về kinh tế nhưng việc này cũng đang gặp rất nhiều khó khăn.

Chính quyền địa phương cũng tổ chức tuyên truyền, vận động bà con thu hoạch chuối để bán tránh tình trạng chuối chín rụng gây lãng phí; khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích trồng chuối nữa mà chuyển sang trồng các cây có giá trị kinh tế khác như quế, sa nhân, mít Thái Lan…./.

>>> Kết thúc "giải cứu" chuối ế, nông dân lại tiếp tục trồng tự phát cầu may

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục