Giá cổ phiếu của Kobe Steel giảm hơn 40%

18:14' - 13/10/2017
BNEWS Giá cổ phiếu của tập đoàn sản xuất thép Kobe Steel (Nhật Bản) trong ngày 13/10 tại thị trường Tokyo giảm xấp xỉ 9% xuống còn 805 yen (7,20 USD)/cổ phiếu.
Tòa nhà văn phòng Kobe Steel tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 11/10. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Như vậy, giá cổ phiếu của Kobe Steel đã giảm hơn 40% kể từ đầu tuần này sau khi doanh nghiệp thép lớn thứ ba Nhật Bản thừa nhận đã làm giả dữ liệu chất lượng sản phẩm bán cho khoảng 500 khách hàng, cao hơn gấp đôi con số ước tính ban đầu.
Vụ bê bối trên đã tác động tiêu cực tới danh tiếng cũng như nhiều lĩnh vực của nền công nghiệp Nhật Bản, trong bối cảnh các "đại gia" ô tô như Toyota, Nissan và Honda đều sử dụng sản phẩm của Kobe Steel.
Trong khi đó, nhật báo Nikkei cho hay các sản phẩm bị giả mạo dữ liệu chất lượng của Kobe Steel cũng được hai công ty sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Boeing và Airbus, cũng như General Motors, Tesla và Daimler sử dụng trong hoạt động sản xuất. Tuy vậy, Kobe Steel từ chối xác nhận thông tin trên.
Mức độ nghiêm trọng của vụ bê bối trên ngày càng lớn hơn khi các nguồn tin ngày 13/10 cho hay công ty này cũng đã giao thép cuộn dùng trong chế tạo ô tô không đáp ứng quy cách yêu cầu.

West Japan Railway Co., một trong những nhà điều hành vận tải đường sắt lớn nhất Nhật Bản, dự kiến Kobe Steel sẽ phải thanh toán chi phí thay thế sản phẩm nhôm đã sử dụng để sản xuất các tàu cao tốc Shinkansen.
Trước đó, phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Nhật Bản tại thủ đô Tokyo, Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki cho biết trong hai tuần tới sẽ công bố kết quả điều tra về độ an toàn của các sản phẩm đã được giao cho khách hàng, cũng như các biện pháp giải quyết.

Ngoài ra, nguyên nhân vụ việc cũng sẽ được đưa ra trong vòng một tháng tới. Ông Kawasaki cho biết tập đoàn có thể sẽ phải bồi thường thiệt hại, nhưng bác bỏ khả năng thu hồi các sản phẩm ở thời điểm này.
Trước đó, một cuộc điều tra nội bộ của Kobe Steel cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho khoảng 200 khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.

Ngoài ra, ít nhất 140 tấn bột sắt được giao trong tài khóa 2016 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng.

>>>Khoảng 500 công ty bị ảnh hưởng trong vụ bê bối Kobe Steel

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục