Vụ bê bối tại tập đoàn thép Kobe: Mức độ vi phạm vượt ra ngoài phạm vi Nhật Bản

16:30' - 12/10/2017
BNEWS Dư luận Nhật Bản rúng động sau khi Tập đoàn Kobe Steel ngày 8/10 vừa qua thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong chế tạo máy bay, ô tô...
Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki . Ảnh: Kyodo/TTXVN

Trong khi vụ bê bối làm giả dữ liệu chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Kobe Steel đang ngày càng nghiêm trọng, ngày 12/10, tập đoàn sản xuất thép lớn thứ 3 Nhật Bản này cho biết có thể có thêm nhiều khách hàng tại thị trường nội địa và nước ngoài sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp với các quan chức cấp cao trong Chính phủ Nhật Bản tại thủ đô Tokyo, Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki nêu rõ có một số công ty tại Nhật Bản và nước ngoài nghi sử dụng vật liệu bị làm giả dữ liệu từ tập đoàn này.

Ông Kawasaki cho biết trong 2 tuần tới sẽ công bố kết quả điều tra về độ an toàn của các sản phẩm đã được giao cho khách hàng, cũng như các biện pháp giải quyết. Ngoài ra, nguyên nhân vụ việc cũng sẽ được đưa ra trong vòng 1 tháng tới.

Ông Kawasaki cho biết tập đoàn có thể sẽ phải bồi thường thiệt hại. Ông đồng thời bác bỏ khả năng thu hồi các sản phẩm ở thời điểm này.

Trước đó, trong cuộc gặp với Chủ tịch Kobe Steel, người đứng đầu Cơ quan phụ trách các ngành công nghiệp sản xuất thuộc Bộ Kinh tế Nhật Bản Akihiro Tada nhận định vụ bê bối tại tập đoàn thép lớn thứ 3 Nhật Bản phá vỡ nền tảng của thương mại công bằng, đồng thời làm ảnh hưởng tới niềm tin vào ngành sản xuất của nước này.

Dư luận Nhật Bản rúng động sau khi Tập đoàn Kobe Steel ngày 8/10 vừa qua thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền chắc của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong chế tạo máy bay, xe ô tô, thậm chí cả tên lửa vũ trụ.

Vụ bê bối ngày càng nghiêm trọng khi 6 nhà sản xuất ô tô nổi tiếng nhất của "xứ Mặt Trời mọc" bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu của Kobe Steel.

Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xác định có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không. Ngoài phạm vi Nhật Bản, các hãng xe hơi General Motors và Ford Motor của Mỹ hiện đã mở các cuộc điều tra.

Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho khoảng 200 khách hàng từ tháng 9/2016 đến tháng 8/2017.

Ngoài ra, ít nhất 140 tấn bột sắt được giao trong tài khóa 2016 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng.

Vụ bê bối của tập đoàn thép Kobe đe dọa làm suy giảm hơn nữa lòng tin vào quản lý chất lượng của ngành sản xuất Nhật Bản và quản lý nhà nước.

Hồi năm 2016, Shinko Wire, một công ty con của Kobe Steel, cho biết một bộ phận đã thổi phồng dữ liệu về độ bền chắc của sản phẩm dây thép không gỉ.

Trong những vụ việc gần đây, hãng sản xuất túi khí ô tô Takata hồi tháng 2/2017 thừa nhận với cơ quan chức năng Mỹ về việc nói dối khách hàng.

Vụ bê bối đã khiến hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới này phá sản. Tháng 3, hãng lốp xe Toyo Tire & Rubber cũng thừa nhận làm giả dữ liệu về cao su dùng cho các tòa nhà có khả năng chịu động đất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục