Giả danh nhân viên Bệnh viện 19-8 để lừa bán khẩu trang

15:52' - 21/02/2022
BNEWS Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Tân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Văn Tân (sinh năm 1962, ở Ninh Giang, Hải Dương) và Phạm Thị Hường (sinh năm 1982, ở Thanh Miện, Hải Dương) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174, khoản 4, điểm a - Bộ luật Hình sự năm 2015.
 

Theo cáo trạng, do có nhu cầu mua khẩu trang với số lượng lớn để xuất sang Trung Quốc nên anh Nguyễn Hải Phong (sinh năm 1984, ở thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai) đã nhờ người giúp tìm mối để mua.
Anh Phong được người quen giới thiệu gặp Nguyễn Văn Tân. Tân nói với anh Phong là trước đây từng là công an, có mối quan hệ trong ngành Công an, có đứa cháu tên Trang làm thủ kho trong Bệnh viện 19-8 Bộ Công an và có nguồn cung cấp khẩu trang y tế, có hóa đơn chứng từ. Anh Phong đã thống nhất với Tân sẽ mua 400 thùng khẩu trang và hẹn ngày 18/2/2020 gặp nhau ở Hà Nội để xem hàng, thỏa thuận giá và ký hợp đồng.
Trước khi gặp anh Phong, Nguyễn Văn Tân đã bàn bạc, thống nhất với Phạm Thị Hường (bạn gái của Tân) cùng đi bán khẩu trang trong Bệnh viện 19-8 và thỏa thuận giấy tờ Tân làm hết, nếu có ai hỏi thì Hường nói là “Thủ quỹ của Bệnh viện 19-8 và không nói gì hết”, giá của khẩu trang là 18 triệu đồng/thùng loại khẩu trang 4 lớp, có giấy tờ và hóa đơn đầy đủ, số tiền khách hàng đặt cọc, Tân và Hường sẽ sử dụng chung.
Sau đó, Hường cùng Tân đi đến cửa hàng bán lẻ khẩu trang để mua vài khẩu trang làm mẫu, mục đích cho anh Phong tin tưởng, từ đó sẽ đặt mua khẩu trang với số lượng lớn.
Ngày 19/2/2020, anh Phong đã xuống Hà Nội gặp Tân thông báo có nguồn hàng, Tân sẽ cho ô tô biển xanh và 3 đồng chí công an đi hỗ trợ chở hàng lên Lào Cai cho anh Phong. Tin tưởng lời Tân, anh Phong đã ký hợp đồng mua bán khẩu trang trị giá 6,4 tỷ đồng với Nguyễn Văn Tân. Tân yêu cầu đưa trước 1 tỷ đồng tiền mặt để Tân làm việc với lãnh đạo bệnh viện để họ ký lệnh mở kho và xuất kho.
Anh Phong đã đưa cho Tân 1 tỷ đồng. Nhận tiền, Tân để lại 1 căn cước công dân, giấy phép lái xe rồi cầm tiền đi vào trong Bệnh viện 19-8. Tân dặn anh Phong đứng ngoài chờ, lúc nào xe chở hàng khẩu trang ra, Tân sẽ gọi.
0 giờ ngày 20/2/2020, Tân gọi điện cho Hường bảo đến bãi trông xe của Bệnh viện 19-8 đón Tân. Sau đó cả hai chở nhau ra nhà nghỉ đếm tiền và cùng nhau chi tiêu hết số tiền trên.
Anh Phong chờ không thấy Tân ra giao hàng, điện thoại không liên lạc được nên đã đến Công an phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) trình báo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục