Giá dầu bật mạnh hai phiên cuối tuần

11:23' - 24/01/2016
BNEWS Sau một chuỗi phiên rớt giá liên tục, giá dầu thế giới đã đảo chiều tăng trở lại trong hai phiên cuối tuần qua, hòa cùng màu xanh trên các thị trường chứng khoán.

Góp phần dẫn tới sự đảo chiều của giá dầu trong hai phiên cuối tuần là niềm tin ngày càng gia tăng của giới đầu tư vào việc Nhật Bản và Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) có thể tung ra các gói kích thích kinh tế mới trong thời gian tới để hỗ trợ đà phục hồi còn mong cũng như đẩy lùi nguy cơ giảm phát.

Giá dầu bật mạnh hai phiên cuối tuần. Ảnh: cnafinance.com

Đóng cửa phiên cuối tuần 22/1 trên thị trường New York, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 3/2016 bật 2,66 USD (9%) lên chốt tuần ở 32,19 USD/thùng, trong khi tại thị trường London, giá dầu Brent giao cùng kỳ cũng tăng 10% so với phiên trước lên 32,18 USD/thùng.

Như vậy là chỉ riêng trong hai phiên cuối tuần, giá dầu WTI đã tăng được 13,5% và dầu Brent tăng 15,4%. Trước đó, giá cả hai hợp đồng dầu chủ chốt này đều đã giảm không ngừng trong các phiên đầu tuần, và đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 12 năm trong phiên ngày 20/1.

Cụ thể, trong phiên 20/1, giá dầu WTI đã giảm xuống còn 26,19 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2003, trong khi giá dầu Brent giảm xuống còn 27,10 USD/thùng – mức thấp nhất từ tháng 11/2003. Còn tính từ đầu năm, giá dầu đã giảm khoảng 30%.

Trong tuần qua, ngay cả Saudi Arabia – nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới và là thành viên kiên định nhất của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong việc theo đuổi chính sách giữ nguyên sản lượng dầu bất chấp giá dầu đã giảm rất sâu, cũng lên tiếng cho rằng mức giá thấp kỷ lục nói trên là “quá phi lý”.

Các nhà phân tích dự báo quý I/2016 sẽ là khoảng thời gian hết sức khó khăn với thị trường dầu mỏ do sự trở lại với thị trường của nhà sản xuất và xuất khẩu dầu mỏ Iran sau khi lệnh cấm vận quốc tế đối với nước này đã được dỡ bỏ cách đây một tuần.

Trong bối cảnh nguồn cung dầu toàn cầu đang dư thừa trong lúc nhu cầu lại yếu, việc Iran trở lại thị trường càng như “đổ thêm dầu vào lửa” và nhiều nhà phân tích dự đoán kho dầu dự trữ tại châu Âu và Mỹ sẽ còn tiếp tục tăng trong hai tháng tới nữa./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục