Giá dầu Brent vượt ngưỡng 75 USD/thùng lần đầu tiên kể từ đầu năm 2019

16:46' - 25/04/2019
BNEWS Phiên giao dịch ngày 25/4, giá dầu tại thị trường châu Á đi lên sau khi Mỹ siết chặt lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Iran.
Đáng chú ý, giá dầu Brent đã vượt ngưỡng 75 USD/thùng lần đầu tiên trong năm 2019, trong khi đà tăng của giá dầu ngọt nhẹ bị hạn chế bởi sự gia tăng nguồn cung dầu của Mỹ.
Gía dầu đi lên trong phiên 25/4. Ảnh: Reuters
Chiều phiên này, tại sàn giao dịch điện tử Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn tăng 33 xu Mỹ (0,4%), lên 74,90 USD/thùng, sau khi có thời điểm chạm mức 75,01 USD/thùng, cao nhất kể từ đầu năm nay. Còn giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn tăng nhẹ 5 xu Mỹ lên 65,94 USD/thùng. Tại London giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 6/2019 có lúc leo lên 75,42 USD/thùng và giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn tăng lên 66,16 USD/thùng.
Các nhà giao dịch năng lượng cho hay, dầu Brent nhận được sự hậu thuẫn trong phiên này từ quyết định của Nga tạm dừng xuất khầu dầu mỏ sang Ba Lan và Đức qua một đường ống dẫn dầu do lo ngại về chất lượng. Trước đó, Mỹ cũng đã quyết định chấm dứt cơ chế miễn trừ trừng phạt cho một số quốc gia và vùng lãnh thổ nhập khẩu dầu mỏ từ Iran từ tháng Năm tới. Đây được coi là một phần trong nỗ lực của Washington nhằm tăng thêm áp lực đối với Tehran để chấm dứt các chương trình hạt nhân của nước này. Động thái này khiến các chuyên gia phân tích thuộc Capital Economics nâng dự báo giá dầu Brent trong năm nay từ mức trung bình 50 USD/thùng lên 60 USD/thùng. Giá mặt hàng này đã tăng gần 40% kể từ tháng 1/2019, chủ yếu nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được thực hiện từ đầu năm nay.
Sau tuyên bố của Mỹ về chấm dứt quy chế miễn trừ cho các nhà nhập khẩu dầu của Iran từ ngày 2/5 tới, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) đã đồng ý đảm bảo nguồn cung dầu phù hợp cho thị trường nhằm bù đắp những tổn thất do thiếu nguồn xuất khẩu dầu của Iran trên thị trường toàn cầu.
Capital Economics dự báo giá dầu sẽ hạ trong năm nay do triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm đè nặng lên nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ. Ngoài ra, sản lượng dầu đá phiến tăng mạnh và tâm lý dè chừng đối với các kênh đầu tư rủi ro gia tăng cũng khiến giá dầu chịu áp lực đi xuống.
Kinh tế Hàn Quốc bất ngờ tăng trưởng âm trong quý I/2019, mức tăng trưởng yếu kém nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, khi giới doanh nghiệp cắt giảm đầu tư và xuất khẩu sụt giảm do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung cũng như nhu cầu suy yếu tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 24/4 cho biết nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vẫn đang phải đối mặt với sức ép đi xuống. Ngoài ra, sản lượng dầu của Mỹ vẫn không ngừng gia tăng trong thời gian qua, tăng hơn 2 triệu thùng/ngày kể từ đầu năm 2018, lên mức cao kỷ lục 12,2 triệu thùng/ngày, đưa Mỹ vượt Nga và Saudi Arabia để trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục