Giá dầu châu Á giảm do căng thẳng thương mại de dọa tăng trưởng toàn cầu

16:27' - 29/06/2018
BNEWS Sự sụt giảm của giá dầu phiên ngày 29/6 diễn ra giữa lúc tranh chấp thương mại gia tăng giữa một bên là Mỹ và bên kia là các nền kinh tế lớn trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU).

Giá dầu châu Á giảm trong phiên ngày 29/6 giữa bối cảnh tranh chấp thương mại giữa Mỹ và các nền kinh tế lớn khác ngày càng leo thang, dù cho thị trường dầu vẫn “thắt chặt” do gián đoạn nguồn cung, nhu cầu cao, và lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran dần hiện hữu.

Giá dầu châu Á giảm do căng thẳng thương mại de dọa tăng trưởng toàn cầu.Ảnh: TTXVN

Trên sàn giao dịch điện tử Singapore, lúc 14 giờ 08 phút, giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) được giao dịch ở mức 73,18 USD/thùng, giảm 26 xu Mỹ (0,4%). Giá loại dầu này đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 11/2014 là 74,03 USD/thùng hôm 28/6. Giá dầu Brent Biển Bắc giảm 16 xu Mỹ (0,2%) xuống 77,69 USD/thùng.
Sự sụt giảm của giá dầu phiên ngày 29/6 diễn ra giữa lúc tranh chấp thương mại gia tăng giữa một bên là Mỹ và bên kia là các nền kinh tế lớn trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ và Liên minh châu Âu (EU).
Chính quyền Mỹ đang cố gắng “đẩy” Iran khỏi thị trường dầu khi Washington triển khai các lệnh cấm vận vào đầu tháng 11/2018.

Nhiều khách hàng lớn của Iran, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ và Hàn Quốc, đã bày tỏ rằng họ sẽ ngừng nhập khẩu dầu thô Iran nếu không nhận được sự miễn trừ cấm vận của Washington.
Tuy nhiên, cho đến lúc đó, khu vực châu Á dường như đang nhập khẩu dầu Iran nhiều nhất có thể khi số liệu từ chính phủ và các tổ chức thống kê cho thấy nhập khẩu dầu thô Iran của các khách hàng lớn tại châu Á trong tháng Năm đã tăng lên mức cao nhất trong tám tháng.
Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản tháng trước đã nhập khẩu 1,8 triệu thùng/ngày từ Iran, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Bên cạnh đó, các nhà giao dịch lo ngại rằng mức tăng thuế đánh vào hàng hóa xuất khẩu, trong đó có dầu thô Mỹ, sẽ gây cản trở thương mại, thậm chí là tăng trưởng kinh tế toàn cầu.
Bất chấp triển vọng u ám đó, nguồn cung dầu đang trong tình trạng siết chặt. Nguồn cung tại khu vực Bắc Mỹ bị thắt chặt do mỏ dầu Syncrude ở phía Bắc Fort McMurray, tỉnh Alberta, miền Tây Canada ngừng hoạt động, làm sản lượng giảm hơn 300.000 thùng/ngày. Theo nhà điều hành Suncor Energy, việc ngừng hoạt động dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng Bảy.
Ngoài ra, nguồn cung bị gián đoạn không lường trước được từ Libya đến Venezuela đã góp phần làm nguồn cung bị thu hẹp trên thị trường.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục