Giá dầu châu Á tăng 0,3%

16:02' - 17/10/2018
BNEWS Ngày 17/10, giá dầu châu Á tiếp tục tăng trong phiên thứ tư liên tiếp khi số liệu thống kê cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ sụt giảm và tình trạng căng thẳng địa chính trị.
Vào lúc 13 giờ 48 phút Việt Nam tại thị trường Tokyo (Nhật Bản), giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 25 xu Mỹ, tương đương 0,4%, lên 72,17 USD/thùng. Trong khi giá dầu Brent tăng 26 xu Mỹ, tương đương 0,3%, lên 81,67 USD/thùng, sau khi đã tăng 63 xu trong phiên giao dịch trước đó.
Giá dầu châu Á tăng nhẹ 0,3%. Ảnh minh họa: Reuters
Giá dầu Brent, đã chạm mức thấp nhất trong hơn hai tuần qua hồi tuần trước khi thị trường chứng khoán giảm điểm, hiện được giao dịch ở mức thấp hơn khoảng 5 USD so với mức cao nhất trong bốn năm qua là 86,74 USD/thùng đạt được vào ngày 3/10.

Theo số liệu thống kê của Viện Dầu mỏ Mỹ (API), lượng dầu thô dự trữ của Mỹ đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần vừa qua, ngoài dự kiến của giới phân tích. Nhà kinh tế kỳ cựu Tomomichi Akuta của Mitsubishi UFJ Research and Consulting tại Tokyo (Nhật Bản) cho rằng thị trường đang phản ứng với mức giảm bất ngờ kể trên khi dự trữ dầu thô của Mỹ thường tăng vào thời gian này của năm, trong khi những quan ngại về triển vọng kinh tế thế giới đang hạn chế đà tăng của giá dầu.

Cũng theo API, dự trữ xăng của Mỹ giảm 3,4 triệu thùng, mạnh hơn dự kiến.

Ngày 17/10, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Saudi Arabia đã cam kết không áp dụng quyền miễn trừ trong cuộc điều tra về việc nhà báo Jamal Khashoggi bị mất tích. Hiện Ngoại trưởng Mỹ đã tới Ankara (Thổ Nhĩ Kỳ) và sẽ có các buổi làm việc với giới chức nước này để thảo luận về tiến triển của cuộc điều tra vụ nhà báo Khashoggi mất tích sau khi tới lãnh sự quán của Saudi Arabia ở Istanbul. Trước đó, ngày 16/10, ông Pompeo đã hội kiến Quốc vương Saudi Arabia Salman tại Riyadh và nhiều quan chức lãnh đạo cấp cao khác của nước này về vụ việc trên.

Tuy vậy, ông Jim Ritterbusch, chủ tịch Ritterbusch and Associates, cho rằng Saudi Arabia có thể cắt giảm sản lượng dầu thô tới 500.000 thùng/ngày như một lời cảnh báo, nếu Mỹ quyết định áp dụng bất kỳ lệnh trừng phạt nào vì vụ nhà báo Khashoggi.

Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran dự kiến bắt đầu có hiệu lực từ ngày 4/11, trong khi Iran cho rằng Saudi Arabia và Nga đã phá vỡ thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) dẫn dắt khi tăng cường hoạt động sản xuất “vàng đen”.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục