Giá dầu đi lên trên thị trường châu Á

16:46' - 26/12/2019
BNEWS Trong phiên giao dịch ngày 26/12, giá dầu châu Á tăng nhờ kỳ vọng vào sự đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung và nỗ lực kiềm chế nguồn cung do OPEC dẫn dắt.
Giá dầu đi lên trên thị trường châu Á. Ảnh minh họa: TTXVN
Đầu giờ chiều nay theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 28 xu Mỹ, hay 0,4%, lên 67,48 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ tăng 25 xu Mỹ, hay 0,4%, và được giao dịch ở mức 61,36 USD/thùng.

Ông Stephen Innes, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường châu Á của công ty AxiTrader, nhận định giá dầu tiếp tục thể hiện sức mạnh vào thời điểm cuối năm nhờ sự kết hợp của một loạt các yếu tố như tiến triển trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung, thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), cũng như hoạt động sản xuất dầu đá phiến tăng chậm lại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25/12 cho biết ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có một buổi ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn một nhằm chấm dứt tình hình căng thẳng thương mại lâu nay giữa hai nước. Cuộc chiến thương mại kéo dài gần 18 tháng qua đã ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu đối với dầu.

Nhu cầu suy giảm cũng khiến thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC và các nước đồng minh, trong đó có Nga, ít hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ thị trường.

Dù đã ghi nhận các mức kỷ lục, nhưng sản lượng dầu của Mỹ được dự đoán sẽ tăng chậm lại. Nhưng nguồn cung dư thừa sẽ tăng lên trong năm tới khi Saudi Arabia và Kuwait đã nhất trí nối lại hoạt động sản xuất tại hai mỏ dầu lớn trong khu trung lập (Neutral Zone) sau 5 năm ngừng hoạt động. Hai mỏ này có thể cung cấp 500.000 thùng/ngày, hay khoảng 0,5% nhu cầu dầu toàn cầu./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục