Giá dầu tăng làm vơi bớt áp lực giảm sản lượng đối với OPEC

08:58' - 01/06/2016
BNEWS Việc giá dầu thô phục hồi lên khoảng 50 USD/ounce đã làm giảm áp lực "đóng van" dầu khí đang đè nặng lên Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), khối dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 2/6 tại Vienna.
Giá dầu tăng làm vơi bớt áp lực giảm sản lượng đối với OPEC. Ảnh: reuters

Giới quan sát dường như không trông đợi nhiều về bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách khai thác từ tổ chức này, trong khi một số chuyên gia hy vọng OPEC có thể thống nhất được một mức trần sản lượng. 

OPEC, hiện sản xuất khoảng 1/3 sản lượng dầu trên thế giới hay tương đương 30 triệu thùng/ngày, thường hay điều chỉnh hạ sản lượng để hỗ trợ "vàng đen" khi giá dầu đi xuống.

Tuy nhiên, ngay cả sau khi giá dầu thô lao dốc từ mức 100 USD/thùng trong năm 2014 xuống gần 25 USD/thùng vào tháng 1/2016, Saudi Arabia và các nhà xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới vẫn duy trì sản lượng nhằm giữ thị phần và “đánh bật” các đối thủ khác.

Mặc dù chiến lược này dường như mất khá nhiều thời gian và tạo sức ép không nhỏ đối với tình hình tài chính của Saudi Arabia, giới quan sát cho rằng chính sách trên có vẻ đang có kết quả.

Hàng chục công ty/doanh nghiệp dầu khí đá phiến của Mỹ đã ở bên bờ vực phá sản, trong lúc sản lượng dầu mỏ của các nước không thuộc OPEC đang giảm mạnh trong năm nay. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây dự báo tình trạng dư cung trên toàn cầu sẽ dịu bớt.

Trong tuần trước, giá hai loại dầu chủ chốt trên thị trường là dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) và dầu Brent Biển Bắc đều đã có thời điểm vượt ngưỡng 50 USD/thùng và đang duy trì gần mốc này.

Với diễn biến tích cực trên thị trường dầu mỏ, cùng những “lục đục” giữa Saudi Arabia và Iran, nhiều chuyên gia dự đoán OPEC sẽ khó có thể đạt được thỏa thuận về cắt giảm sản lượng trong cuộc họp tới.

Kể từ khi “thoát khỏi” các lệnh trừng phạt quốc tế, Iran nhanh chóng tìm cách khôi phục hoạt động sản xuất dầu mỏ về mức trước cấm vận và không có ý định hạn chế khai thác trong thời điểm này.

Quan điểm đó thể hiện trong việc Iran không tham gia cuộc họp giữa OPEC và một số nước không thuộc OPEC (trong đó có Nga), diễn ra ở Doha hồi tháng Tư, nhằm tìm kiếm một thỏa thuận “đóng băng” sản lượng.

Giá dầu có thể sẽ không duy trì đà tăng do đợt lên giá gần đây xuất phát từ hoạt động sản xuất bị gián đoạn ở Libya, Nigeria và Canada. Ngoài ra, triển vọng Mỹ tăng lãi suất cũng gây áp lực giảm giá đối với "vàng đen".

Dù vậy, chuyên gia Helima Croft của RBC Capital Markets cho rằng Saudi Arabia, với vị tân Bộ trưởng Dầu mỏ Khaled al-Falih, không hề có dấu hiệu sẽ “lùi bước” và thay đổi chính sách để giữ thị phần. 

>>> Saudi Arabia có kế hoạch B để cản bước kinh tế Iran?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục