Giá dầu tăng trên thị trường châu Á

18:00' - 09/02/2017
BNEWS Giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 9/2, nhờ thống kê cho hay dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ giảm.
Giá dầu châu Á tăng trong phiên giao dịch ngày 9/2. Ảnh: EPA

Tại thị trường Singapore, giá dầu thô Brent đứng ở mức 55,52 USD/thùng vào lúc 14 giờ 58 phút theo giờ Việt Nam, tăng 40 xu Mỹ, hay 0,7% so với mức chốt phiên trước. Trong khi đó, giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ tăng 39 xu Mỹ, hay 0,8%, lên 52,73 USD/thùng.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, dự trữ xăng của nước này giảm 869.000 thùng trong tuần trước, xuống 256,2 triệu thùng, trong khi dự báo của giới phân tích là tăng 1,1 triệu thùng.
Các nhà giao dịch cho rằng việc dự trữ xăng của Mỹ bất ngờ giảm đã đẩy giá dầu thô lên, dù thị trường nhiên liệu vẫn dư cung và điều này có thể là trở ngại cho đà tăng mạnh của giá dầu.
EIA cho biết, cũng trong tuần trước, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 13,8 triệu thùng, lên 508,6 triệu thùng.
Ngân hàng Goldman Sachs của Mỹ cho rằng dự trữ nhiên liệu cao cũng như sản lượng dầu thô của Mỹ tăng có nghĩa thị trường dầu mỏ sẽ vẫn dư cung.

Theo ngân hàng này, sản lượng dầu của Mỹ tăng nhanh hơn đang khiến dự báo về giá dầu thô ngọt nhẹ New York trong năm 2018 ở mức 55 USD/thùng có thể không chắc chắn, nhưng không ảnh hưởng tới nhận định rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ thiếu cung trong nửa đầu năm nay.
Việc các kho dự trữ nhiên liệu vẫn ở mức cao đã cản trở những nỗ lực của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, trong việc cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm nay nhằm hỗ trợ giá và cân bằng thị trường.

Giá dầu Brent và dầu ngọt nhẹ của Mỹ đã giảm khoảng 5% kể từ đầu tháng 1/2017, khi nỗ lực cắt giảm sản lượng mà OPEC đi đầu bắt đầu được thực thi.
Theo BMI Research, giá dầu Brent trong năm nay trung bình sẽ ở mức 57 USD/thùng và mức cắt giảm sản lượng mà OPEC và Nga đã nhất trí đang hỗ trợ giá dầu, nhưng hoạt động bảo dưỡng các nhà máy lọc dầu và tăng trưởng sản lượng ở Libya, Nigeria và Mỹ sẽ hạn chế đà tăng của giá "vàng đen".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục