Giá dầu thế giới đi ngang sau dữ liệu mới từ kinh tế Trung Quốc

08:55' - 08/03/2024
BNEWS Giá dầu thế giới đi ngang sau dữ liệu mới từ kinh tế Trung Quốc

Giá dầu thế giới gần như đi ngang trong phiên giao dịch 7/3, khi thị trường cân nhắc giữa dữ liệu kinh tế mới từ Trung Quốc và nguồn cung ngày càng tăng từ Tây Bán cầu. 

Cuối phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn ở mức 82,96 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ (WTI) giao kỳ hạn của Mỹ giảm 20 xu Mỹ, xuống 78,93 USD/ounce.

Tăng trưởng xuất nhập khẩu của Trung Quốc cao hơn ước tính, cho thấy thương mại toàn cầu đang chuyển hướng tích cực cho các nhà hoạch định chính sách, giữa lúc họ đang cố gắng thúc đẩy đà phục hồi kinh tế.

Nhưng ngay cả khi Trung Quốc công bố mức nhập khẩu dầu thô tăng 5,1% trong những tháng đầu năm nay so với một năm trước đó, tổng lượng nhập khẩu dầu mỏ của nước này vẫn giảm.

Ông Bob Yawger, Giám đốc phụ trách mảng năng lượng tại Mizuho, cho biết: “Lượng nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm đáng kể vì họ không sẵn sàng chi trả. Việc thiếu nhu cầu của Trung Quốc đã không gây được ấn tượng với thị trường”.

Người đứng đầu bộ phận công nghiệp và thị trường dầu mỏ của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói với Reuters rằng thị trường dầu mỏ toàn cầu đang đối mặt với tăng trưởng nhu cầu chậm lại và nguồn cung ngày càng tăng từ châu Mỹ.

Trong khi đó, lượng tồn kho dầu ở Mỹ tuần trước đánh dấu mức tăng trong tuần thứ sáu liên tiếp.

Ông Andrew Lipow, Chủ tịch của Lipow Oil Associates, cho biết: “Thị trường tiếp tục bị kéo xuống bởi những lo ngại về nhu cầu ở Trung Quốc và nguồn cung ngày càng tăng ở Tây Bán cầu”.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến từ các chiến lược gia ngoại hối của Reuters, các thị trường đang chuẩn bị cho khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trì hoãn đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sang nửa cuối năm nay, điều này đã thúc đẩy đồng USD mạnh lên và gây bất lợi cho giá dầu.

Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết ngân hàng này vẫn kỳ vọng sẽ giảm lãi suất cơ bản trong năm nay. Ngày 7/3, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 4,0%, động thái phù hợp với dự kiến của thị trường.

Tiêu thụ nhiên liệu ở Ấn Độ, nước tiêu thụ và nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 2/2024, được hỗ trợ bởi hoạt động mạnh mẽ của các nhà máy lọc dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục