Giá dầu thế giới phiên 21/2 tăng mạnh khi căng thẳng về Ukraine leo thang

08:20' - 22/02/2022
BNEWS Giá dầu thế giới tăng khoảng 3% trong phiên 21/2 trước sự bất ổn giữa Nga và phương Tây về vấn đề Ukraine, làm tăng thêm những lo ngại về nguồn cung vốn đã giúp giữ giá dầu gần mức 100 USD/thùng.

Theo đó, giá dầu Brent giao kỳ hạn phiên này tăng 2,74 USD (tương đương 2,91%) lên 96,28 USD/thùng vào lúc 2 giờ 10 phút (sáng 22/2 theo giờ Việt Nam). Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 2,79 USD (3,06%) lên 93,86 USD/thùng.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước đó cùng ngày cho biết hai người đồng cấp Nga và Mỹ, ông Joe Biden và ông Vladimir Putin đã đồng ý về nguyên tắc việc tham dự một hội nghị thượng đỉnh về vấn đề Ukraine. Nhưng phía Điện Kremlin cho biết chưa có kế hoạch ngay lập tức về việc này.

Cùng với đó, Nga công nhận hai nước cộng hòa tự xưng ở miền Đông Ukraine. Sau thông tin trên, Liên minh châu Âu (EU) cảnh báo sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt nếu động thái trên thực sự xảy ra.

Chuyên gia Pratibha Thaker thuộc bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro EIU thuộc tập đoàn the Economist cho biết giá dầu một lần nữa tăng lên khi sự lạc quan về cuộc gặp giữa hai nguyên thủ của Nga và Mỹ nhạt dần. Ngoài ra, việc Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà sản xuất lớn ngoài khối (nhóm OPEC+) vẫn chật vật tìm cách đảm bảo hạn ngạch sản xuất – một yếu tố đã tạo ra thâm hụt năng lượng nghiêm trọng trên toàn cầu – cũng hỗ trợ giá đi lên.

Song đà tăng giá của “vàng đen” đã bị hạn chế phần nào bởi khả năng Iran sẽ cung cấp trở lại hơn 1 triệu thùng dầu thô/ngày ra thị trường. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cùng ngày 21/2 cho biết các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã đạt được "tiến bộ đáng kể", sau khi một quan chức cấp cao của EU cho biết hôm 18/2 rằng một thỏa thuận đang "rất rất gần".

Các nhà phân tích cho biết nguồn cung cho thị trường vẫn thắt chặt và bất kỳ sự bổ sung nào cũng sẽ giúp ích. Song giá sẽ vẫn biến động trong thời gian tới vì nguồn cung từ Iran khó có thể trở lại trước cuối năm nay.

Nhà phân tích Vivek Dhar của ngân hàng Commonwealth Bank cho biết nếu một cuộc chiến ở Ukraine thực sự diễn ra, giá dầu Brent kỳ hạn có thể tăng vọt trên ngưỡng 100 USD/thùng ngay cả khi đàm phán thỏa thuận hạt nhân với Iran thành công./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục