Xăng dầu liên tục tăng: Ngành logistics khó khăn chồng khó khăn
Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu tỉnh Bình Dương cho biết, giá xăng dầu tăng đột biến ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp nói chung và hệ thống vận tải hoạt động logistics.
Thời gian qua, doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 chưa kịp phục hồi thì nay lại thêm vấn đề mới đó là giá cả tăng cao, gây ảnh hưởng nặng cho ngành vận tải hoạt động trong hệ thống logistics. Bởi phí xăng dầu chiếm hơn 30% trong tổng chi phí cấu thành của logistics hiện nay.
Theo ông Xô tính toán phí vận chuyển tăng tác động vào cấu thành phí logistics với một loạt phí cùng tăng như: phí cầu đường, phí xăng dầu, chi phí nhân công, phí cầu cảng bến bãi. Khó khăn chồng khó khăn lên hệ thống logistics cùng với việc thiếu hụt container trống khá trầm trọng. Container rỗng để chứa hàng hóa xuất khẩu hiện đang khan hiếm chưa từng có do container về tới cảng Cái Mép nhưng muốn đưa về Bình Dương phải di chuyển tiếp gần 100km. Với giá xăng dầu tăng lên như hiện nay và đi bằng đường bộ càng làm phát sinh phí. "Với những khó khăn này đang khiến các doanh nghiệp lo lắng", ông Xô chia sẻ. "Doanh nghiệp đau đầu nhất là giá thành xuất mỗi container sang châu Âu và Mỹ đang bội chi. Trước đây mỗi container có giá hơn 5.000 USD/container, nhưng nay tăng hơn 10.000 USD/container. Việc tăng giá liên tục gây sức ép lớn cho ngành vận tải dịch vụ logistics, buộc chúng tôi phải "thắt lưng buộc bụng" cắt giảm mọi khâu chi phí để thích ứng tồn tại", ông Xô phân trần. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang Sang, Phó Giám đốc Công ty Thương mại - dịch vụ hàng hóa Phương Nam tại thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, đơn vị đang cung cấp các dịch vụ vận chuyển nói riêng và các giải pháp logistics trên toàn quốc với giá cước vận chuyển khi thực hiện ký hợp đồng đang áp dụng như đã công bố trong suốt quá trình hợp tác.Do vậy, khi giá xăng dầu tăng gây áp lực rất lớn đến chi phí vận hành trực tiếp tại doanh nghiệp. Chi phí xăng dầu cho đội xe tải bị đội lên từ 5 - 7%, buộc đơn vị phải có phương án thay đổi giá.
Ông Sang cho rằng trong hoạt động của doanh nghiệp logistics, xăng dầu chiếm cơ cấu khoảng 35% giá cước. Vì thế, nếu không tăng giá cước logistics theo chi phí giá xăng, doanh nghiệp đối diện lỗ nặng. "Trong hoạt động kinh doanh vận tải, logistics nói chung, không có ràng buộc doanh nghiệp phải giữ giá mà sẽ có điều chỉnh theo biến động của thị trường xăng dầu. Vì thế, việc điều chỉnh giá cước logistics là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi sẽ cố gắng đàm phán với khách hàng để có mức giá 2 bên chấp nhận được ", ông Sang cho hay.Ông Vương Siêu Tín, Giám đốc Công ty Phước Dũ Long tại thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cũng tỏ ra lo lắng sau khi giá xăng tăng đột ngột.
Theo ông Tín, việc tăng giá xăng dầu sẽ khiến chi phí vận chuyển nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển sản phẩm đầu ra đều tăng lên. Bên cạnh đó, giá cả các loại hàng hóa, nguyên liệu đầu vào sẽ điều chỉnh theo giá xăng dầu nên thời gian tới có thể nguồn nguyên liệu tiếp tục tăng so với năm ngoái. Điều này càng làm cho doanh nghiệp khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi sản xuất và xuất nhập khẩu hàng hóa trong năm 2022. Chiều cùng ngày 21/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Thương mại Xuất nhập khẩu Thanh Lễ - đơn vị cung ứng xăng dầu lớn nhất tại khu vực Đông Nam bộ để bàn các giải pháp cung ứng xăng dầu đầy đủ cho thị trường và đảm bảo không ảnh hưởng đến nguồn cung ứng cho doanh nghiệp và người dân.Tổng công ty cũng đảm bảo duy trì thông suốt các hoạt động phân phối xăng dầu chủ động trên địa bàn tỉnh Bình Dương và khu vực lân cận trong thời gian tới.
Trong tháng đầu năm 2022, nhất là 2 tuần sau Tết Nguyên đán, 100% doanh nghiệp tại Bình Dương đã ổn định sản xuất trở lại, góp phần cho ngành thương mại từng bước tăng trưởng ngay từ đầu năm, đặc biệt là các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo xuất khẩu. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh Bình Dương đạt 31,5 tỷ USD, tăng 13,5% so với năm 2020. Về kim ngạch nhập khẩu đạt 24,6 tỷ USD, tăng 14,7% so với năm 2020 và đạt thặng dư thương mại xấp xỉ 7 tỷ USD./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xăng dầu liên tục tăng: Áp lực lớn với nhiều ngành hàng, sản xuất và dịch vụ
17:45' - 21/02/2022
Việc giá xăng dầu tăng cao gây áp lực trực tiếp tới đời sống của người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác như logistics, đánh bắt xa bờ của ngư dân.
-
Doanh nghiệp
Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex tiếp tục âm 110 tỷ đồng
16:09' - 21/02/2022
Tính đến 15h00 ngày 21/2, Quỹ bình ổn giá xăng dầu Petrolimex tiếp tục âm 110 tỷ đồng so với lần điều chỉnh giá trước đó (ngày 11/2/2022).
-
Thị trường
Giám sát chặt hàng nghìn cơ sở, cửa hàng xăng dầu
12:27' - 21/02/2022
Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, từ ngày 28/1-20/2, lực lượng quản lý thị trường đã tiến hành kiểm tra, giám sát, ký cam kết đối với hàng nghìn cửa hàng kinh doanh xăng dầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào để điều hành giá xăng dầu phù hợp?
18:54' - 20/02/2022
Phải chăng sự điều hành thiếu chủ động và thiếu linh hoạt của cơ quan quản lý cũng là một trong những tác nhân đẩy giá xăng tăng “sốc”?
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông sản – thực phẩm Việt Nam nỗ lực bắt kịp xu hướng mới trên thế giới
19:06'
Bên cạnh những doanh nghiệp lớn, có tên tuổi, một số doanh nghiệp Việt Nam nhỏ hơn đang tìm cho mình những hướng đi mới, sáng tạo.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng sau quyết định hạn chế sản lượng của OPEC+
16:29'
Giá dầu đã tăng khoảng 1% phiên chiều 8/10, khi các nhà đầu tư không còn lo ngại về dư thừa nguồn cung sau khi OPEC+ quyết định hạn chế tăng sản lượng trong tháng tới.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu tăng mạnh 27,6%, lập kỷ lục hơn 1,26 tỷ USD
10:13'
Trong 9 tháng năm 2025 xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng tới 27,6% về kim ngạch, đạt hơn 1,26 tỷ USD, phản ánh tín hiệu phục hồi rõ rệt từ thị trường quốc tế.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu cà phê của Hàn Quốc tăng vọt
09:44'
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc (KCS) ngày 8/10, lượng nhập khẩu hạt cà phê của nước này trong năm 2024 đã tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày mai 9/10
08:56'
Tại kỳ điều hành ngày mai 9/10, giá xăng dầu bán lẻ được dự báo giảm mạnh so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu đi ngang khi nỗi lo dư cung quay trở lại
08:10'
Giá dầu ít biến động trong phiên 7/10, khi nhà đầu tư cân nhắc giữa việc các nhà sản xuất dầu lớn tăng sản lượng ít hơn dự kiến với những dấu hiệu về một đợt dư cung tiềm tàng.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu rượu Mỹ sang Canada giảm 85%
11:31' - 07/10/2025
Giá trị rượu Mỹ xuất khẩu sang Canada đã giảm xuống còn 9,6 triệu USD trong quý II/2025, so với 63,1 triệu USD cùng kỳ năm 2024.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng có xu hướng tăng nhẹ
09:30' - 07/10/2025
Nhóm năng lượng đang dẫn đầu thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới. Nổi bật là giá dầu thô phục hồi bất chấp quyết định nâng sản lượng của OPEC+, đã kéo chỉ số toàn thị trường tăng lên 2.283 điểm
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng khoảng 1% khi lo ngại về nguồn cung lắng dịu
07:50' - 07/10/2025
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch đầu tuần 6/10, sau khi kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+ trong tháng 11/2025 thấp hơn kỳ vọng.