Giá dầu thế giới tăng 1% do lo ngại căng thẳng ở Trung Đông leo thang

08:13' - 12/01/2024
BNEWS Ngân hàng Barclays đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 khoảng 8 USD xuống còn 85 USD/thùng.
Giá dầu thế giới tăng khoảng 1% trong phiên ngày 11/1 sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu ở ngoài khơi Oman, làm tăng nguy cơ xung đột leo thang ở Trung Đông.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 61 xu Mỹ, tương đương 0,8% lên 77,41 USD/thùng, trong khi giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) tăng 65 xu Mỹ, tương đương 0,9% lên 72,02 USD/thùng.

Trước đó trong phiên, cả hai loại dầu chủ chốt này đều tăng hơn 2 USD/thùng nhưng sau đó đã giảm do lạm phát ở Mỹ tăng bất ngờ và có báo cáo cho hay Trung Quốc đang muốn giảm nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia.

Giá dầu diesel và xăng kỳ hạn của Mỹ đã dần đầu mức tăng của thị trường năng lượng, trong đó dầu diesel, loại nhiên liệu cũng được sử dụng làm nhiên liệu sưởi ấm, đã tăng khoảng 3% lên mức cao nhất trong ba tuần do dự báo thời tiết cực lạnh sẽ lan rộng khắp nước Mỹ vào tuần tới.

Tại Trung Đông, Iran đã bắt giữ một tàu chở dầu thô của Iraq định đến Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đáp trả việc Mỹ bắt giữ tàu chở dầu của nước này trong năm 2023.

Lực lượng Houthi trong tuần này cũng đã tiến hành cuộc tấn công lớn nhất vào các tuyến đường vận chuyển thương mại ở Biển Đỏ.

Thương mại toàn cầu đã giảm 1,3% từ tháng 11 đến tháng 12/2023 do các cuộc tấn công của phiến quân nhằm vào tàu chở hàng ở Biển Đỏ, dẫn đến khối lượng hàng hóa vận chuyển trong khu vực sụt giảm.

Ngân hàng Barclays cho biết nhu cầu chậm lại, tình trạng bất ổn ở Trung Đông và phản ứng im lặng của giá khiến các nhà sản xuất, người tiêu dùng và những người tham gia thị trường đều cảm thấy bối rối về giá dầu. Ngân hàng này đã hạ dự báo giá dầu Brent năm 2024 khoảng 8 USD xuống còn 85 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng dù dữ liệu của Mỹ cho thấy lạm phát tiêu dùng tháng 12/2023 đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái so với mức tăng 3,2% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự đoán.

Lạm phát tăng cao hơn dự kiến có thể làm trì hoãn việc cắt giảm lãi suất được nhiều người mong đợi vào tháng 3/2024 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục