Giá dầu thế giới tiếp tục lao dốc sau thông tin về nhu cầu nhiên liệu

07:50' - 31/05/2024
BNEWS Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp trong ngày giao dịch 30/5, sau khi Chính phủ Mỹ báo cáo nhu cầu nhiên liệu trong nước suy yếu, còn dự trữ xăng và nhiên liệu chưng cất bất ngờ tăng cao.

Cuối phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao kỳ hạn giảm 1,74 USD, tương đương 2,1%, xuống mức 81,86 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ WTI của Mỹ giảm 1,32 USD, tương đương 1,7%, xuống 77,91 USD/thùng.

Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến trong tuần trước do các nhà máy lọc dầu tăng công suất hoạt động lên mức cao nhất trong hơn 9 tháng. Tuy nhiên, tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tăng bất ngờ do nhu cầu suy yếu ngay cả khi sản lượng tăng.

Ông Alex Hodes, nhà phân tích dầu mỏ tại công ty môi giới StoneX, cho biết: “Sự suy yếu của thị trường xăng dầu tiếp tục kéo phần còn lại của ngành dầu khí đi xuống”.

Các nhà phân tích đã dự kiến kỳ nghỉ Lễ Tưởng niệm của Mỹ vào ngày 27/5, thời điểm đánh dấu mùa dịch chuyển cao điểm Hè ở Mỹ, sẽ thúc đẩy nhu cầu nhiên liệu. Tuy nhiên, thước đo nhu cầu xăng của EIA đã giảm khoảng 2% so với tuần trước, xuống còn 9,15 triệu thùng mỗi ngày.

 

Ông John Kilduff, đối tác tại công ty quản lý tài sản Again Capital, cho biết: “Tôi dự kiến giá xăng giảm, đặc biệt là trước kỳ nghỉ cuối tuần, nhưng việc các nhà máy lọc dầu nỗ lực tăng công suất đã làm cạn kiệt lượng dầu tồn kho”. Ông nói thêm: “Nhu cầu xăng vẫn đang ở mức khá tốt và dự kiến tăng lên gần 9,5 triệu thùng/ngày vào cuối tuần nghỉ lễ vừa qua”.

Giá xăng kỳ hạn của Mỹ giảm hơn 2%, xuống mức thấp nhất trong 3 tháng là 2,40 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít), trong khi giá dầu diesel ổn định ở mức thấp nhất trong hơn 11 tháng.

Các nhà phân tích tại công ty môi giới tài chính ActivTrades cho biết, xu hướng tìm tới các tài sản rủi ro của các nhà đầu tư đã bị giảm bớt do triển vọng nới lỏng chính sách tiền tệ ở Mỹ và châu Âu bị trì hoãn.

Tâm lý thận trọng đang chi phối thị trường tài chính trước khi dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng cá nhân của Mỹ được công bố vào ngày 31/5. Các nhà đầu tư dầu mỏ cũng đang chờ đợi cuộc họp của Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, còn gọi là OPEC+ vào cuối tuần này. Nhóm các nhà sản xuất dầu lớn này sẽ quyết định nên gia hạn, tăng cường hay hủy bỏ thỏa thuận cắt giảm nguồn cung.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục