Giá dầu thế giới tăng do kỳ vọng OPEC+ giữ nguyên thỏa thuận cắt giảm sản lượng

07:44' - 29/05/2024
BNEWS Các nhà phân tích của UBS dự báo OPEC+ sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng hiện tại ít nhất thêm ba tháng nữa tại cuộc họp sắp tới.
Giá dầu thế giới tăng hơn 1 USD trong phiên 28/5 do dự báo Tổ chức các Nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh, hay còn gọi là OPEC+, sẽ giữ nguyên kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu tại cuộc họp diễn ra vào ngày 2/6 tới. Bên cạnh đó, mùa du lịch Hè bắt đầu tại Mỹ và đồng USD yếu hơn cũng góp phần thúc đẩy giá dầu tăng.

Khép phiên này, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 7/2024 tăng 1,12 USD (tương đương 1,4%) lên 84,22 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) ở mức 79,83 USD/thùng, tăng 2,11 USD (tương đương 2,7%) so với mức đóng cửa của phiên 24/5, do phiên giao dịch ngày 27/5 thị trường Mỹ nghỉ lễ.

Các nhà giao dịch và nhà phân tích dự đoán mức cắt giảm sản lượng tự nguyện 2,2 triệu thùng/ngày sẽ được duy trì tại cuộc họp trực tuyến sắp tới của OPEC+ vào ngày 2/6. Các nhà phân tích của UBS dự báo OPEC+ sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng hiện tại ít nhất thêm ba tháng nữa tại cuộc họp sắp tới.

Ông Jim Ritterbusch của Ritterbusch and Associates nhận định giá dầu tăng trong tuần này nhờ đồng USD yếu đi và sự đồng thuận ngày càng tăng rằng OPEC+ sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng tại cuộc họp vào cuối tuần.

 

Đồng USD đã giảm 0,1% xuống mức thấp nhất hơn một tuần.

Những lo ngại về việc lãi suất của Mỹ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn đã góp phần khiến giá dầu giảm trong tuần trước. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí vay, có thể làm giảm hoạt động kinh tế và nhu cầu dầu mỏ.

Do đó, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE) của Mỹ, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), dự kiến công bố ngày 31/5.

Ông Tamas Varga, nhà môi giới tại PVM, cho biết những lo ngại về lãi suất có thể sẽ hạn chế các nỗ lực đẩy giá dầu lên cao hơn trong thời gian tới.

Số liệu trong ngành hàng không cũng giúp hỗ trợ giá dầu. Dữ liệu từ công ty phân tích chuyến bay OAG cho thấy, số ghế trên các chuyến bay nội địa của Mỹ trong tháng 5/2024 đã tăng 5% so với tháng trước và gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua mức của năm 2019.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục