Giá dầu thế giới tuần qua đi lên trước thông tin mới về cung-cầu

09:31' - 22/09/2018
BNEWS Giá dầu thế giới chứng kiến một tuần đi lên, trước những thông tin mới về tình hình cung-cầu trên thị trường. Tính chung cả tuần, giá dầu chuẩn Tây Texas (WTI) tăng 2,5%, còn giá dầu Brent 0,7%.
Giá dầu thế giới chứng kiến một tuần đi lên. Ảnh minh họa: TTXVN phát

Trong phiên giao dịch đầu tuần (17/9), giá dầu biến động nhẹ giữa bối cảnh thị trường bị chi phối bởi căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc – nhân tố được dự đoán làm giảm nhu cầu dầu của thế giới.

Khả năng nguồn cung "vàng đen" thắt chặt do các biện pháp trừng phạt Mỹ áp đặt với Iran cũng tác động đến tâm lý các nhà đầu tư.
Ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ áp dụng mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD. Những mặt hàng như đồng hồ thông minh của các doanh nghiệp như Apple và Fitbit Inc hay một số loại hàng tiêu dùng như mũ bảo hiểm xe đạp, ghế ngồi ô tô cho trẻ sơ sinh... sẽ không bị áp thuế.

Trong một tuyên bố, ông Trump cảnh báo nếu Trung Quốc có hành động trả đũa nhằm vào Mỹ, Washington sẽ "ngay lập tức bước vào giai đoạn ba, bao gồm các khoản thuế đối với khoảng 267 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu".
Trong khi đó, các biện pháp trừng phạt Mỹ nhắm vào lĩnh vực dầu mỏ của Iran sẽ có hiệu lực từ ngày 4/11. Các chuyên gia phân tích của Bank of America Merrill Lynch cho biết lượng dầu xuất khẩu của Iran đã giảm 580.000 thùng dầu/ngày trong ba tháng qua.

Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đã giảm trong những tháng gần đây khi ngày càng nhiều khách hàng, trong đó có nước mua dầu lớn thứ hai của Iran là Ấn Độ, giảm mạnh nhập khẩu trước thời điểm các biện pháp trừng phạt của Mỹ có hiệu lực. Washington đặt mục tiêu giảm xuất khẩu dầu của Iran xuống mức 0 nhằm buộc Tehran ngồi vào bàn đàm phán lại thỏa thuận hạt nhân.
Sang phiên ngày 18/9 giá dầu tăng hơn 1% do có nhiều tín hiệu cho thấy Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sẽ không có kế hoạch tăng sản lượng để giải quyết tình hình nguồn cung sụt giảm từ Iran.

Các bộ trưởng trong và ngoài OPEC sẽ nhóm họp trong ngày 23/9 để thảo luận về mức độ tuân thủ chính sách sản lượng. Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin OPEC cho hay hiện chưa có kế hoạch hành động nào và các nhà sản xuất dầu thô sẽ thảo luận cách làm thế nào để chia sẻ mức tăng sản lượng đã nhất trí trước đó.
Giá dầu tiếp tục tăng trong phiên giao dịch ngày 19/9, do lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm và đồng USD yếu đi. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu của Mỹ đã giảm 2,1 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 14/9 xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2015. Phiên này, chỉ số đồng USD, thước đo của đồng bạc xanh so với sáu đồng tiền chủ chốt trên thị trường, đã giảm 0,11% trong phiên chiều 19/9.
Sau khi đi xuống trong phiên giao dịch ngày 20/9, trước sự hối thúc của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với OPEC về việc gia tăng sản lượng, giá dầu lấy lại đà tăng trong phiên 21/9. Chốt phiên này, giá dầu Brent tăng 10 xu Mỹ lên 78,80 USD/thùng; còn giá dầu WTI tăng 46 xu Mỹ lên 70,78 USD/thùng.
Vào đầu phiên giao dịch, mối lo về sự thiếu hụt nguồn cung đã đẩy giá dầu Brent tăng 1 USD lên 80,12 USD/thùng. Tuy nhiên, sau đó, giá “vàng đen” đã đảo chiều do đồn đoán các nước trong và ngoài OPEC sẽ thảo luận về khả năng tăng sản lượng thêm 500.000 thùng/ngày. Đến cuối phiên, giá dầu lấy lại đà phục hồi, khi giới đầu tư nhận định sự sụt giảm nguồn cung tại Iran sẽ lớn hơn con số gia tăng sản lượng.
OPEC và các nước sản xuất dầu khác, trong đó có Nga, sẽ nhóm họp ở Algeria vào ngày 23/9, để thảo luận về cách phân bổ mức tăng sản lượng để bù đắp cho sự thiếu hụt nguồn cung từ Iran, nhưng cuộc họp này được dự đoán khó có thể đưa ra một thỏa thuận về việc gia tăng chính thức sản lượng dầu thô. Tổng thống Trump đã gây áp lực lên cuộc họp của OPEC thông qua bài đăng trên trang cá nhân Twitter rằng OPEC cần hạ giá dầu.
Chuyên gia Tariq Zahir của công ty Tyche Capital Advisors ở New York cho rằng bài đăng của ông Trump có thể khiến giá dầu giảm nhẹ, đồng thời dự đoán những bài đăng như vậy của vị tổng thống này sẽ tiếp tục xuất hiện trong bối cảnh đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ đang đến gần.
Về triển vọng của giá dầu, hãng tin Bloomberg mới đây dẫn một nguồn tin giấu tên từ Saudi Arabia cho hay quốc gia này hiện hài lòng với mức giá trên 80 USD/thùng, ít nhất là trong ngắn hạn. Theo Bloomberg, mặc dù Riyadh không có tham vọng đẩy giá lên cao hơn 80 USD/thùng, nhưng việc giá dầu chạm mốc này sẽ không còn xa bởi lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên lĩnh vực dầu mỏ của Iran dự kiến sẽ có hiệu từ ngày 4/11 tới.
Trong khi đó, hãng tin Reuters đưa tin Saudi Arabia muốn giá dầu giữ ở mức 70-80 USD/thùng trong bối cảnh nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này đang nỗ lực cân bằng giữa việc tối đa hóa doanh thu với kiềm chế đà tăng của giá dầu cho đến ngày bầu cử Quốc hội Mỹ.
Tuy vậy, Bộ trường Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết giá dầu khoảng 70-80 USD/thùng chỉ là tạm thời và do tác ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt của Mỹ, còn mức giá trong dài hạn sẽ vào khoảng 50 USD/thùng.

>>> Trung Quốc trả đũa thuế quan của Mỹ: Những “lá bài” chưa được tung ra

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục