Giá điện bán buôn âm khi năng lượng tái tạo dư thừa

07:43' - 29/07/2024
BNEWS Với sự gia tăng nhanh lượng năng lượng Mặt Trời và gió, một hiện tượng bất thường đang trở nên ngày càng thường xuyên hơn là giá điện bán buôn ở mức âm.
Điều đó có thể có lợi cho người tiêu dùng sau khi hóa đơn tiền điện tăng mạnh trong những năm gần đây, nhưng cản trở sự phát triển hơn nữa của năng lượng tái tạo, yếu tố cốt lõi trong nỗ lực ngăn chăn tình trạng nóng lên trên toàn cầu.

Theo Giám đốc chiến lược của tập đoàn năng lượng tái tạo France Renouvelables, Mattias Vandenbulcke, hiện tượng đang trở nên thường xuyên hơn nói trên là một vấn đề lớn đối với lĩnh vực năng lượng gió và Mặt Trời, khi đưa đến quan điểm nguy hiểm cho rằng năng lượng tái tạo là vô ích.
 
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), ở Nam Australia, giá điện bán buôn âm trong khoảng 20% thời gian kể từ năm ngoái.

IEA cho biết, tỷ lệ giờ giá điện âm ở Nam California là trên 20% thời gian trong nửa đầu năm nay, gấp hơn 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo công ty điều hành lưới điện RTE, trong 6 tháng đầu năm nay, giá điện tại Pháp âm trong khoảng 5% thời gian, vượt kỷ lục của năm ngoái

Tại Thụy Sỹ, giá giảm xuống đến âm 400 euro (âm 436 USD)/MWh vào ngày 14/7. Mức giá thấp nhất này được ghi nhận vào buổi trưa mùa Hè khi sản lượng điện Mặt Trời đạt đỉnh điểm. Xu hướng này đang gia tăng trong ba năm qua, khi nhu cầu tại châu Âu bất ngờ giảm kể từ đại dịch và xung đột tại Ukraine.

Giá âm trên thị trường điện bán buôn giao ngay khi sản lượng lớn, trong khi nhu cầu yếu. Khoảng 1/5 tổng khối lượng điện được giao dịch trên thị trường này, với điện được mua cho ngày hôm sau.

Người phụ trách các thị trường điện của công ty năng lượng tái tạo Valorem của Pháp, Rebecca Aron, cho rằng giá âm góp phần giảm hóa đơn tiền điện của người tiêu dùng, nhưng tác động có độ trễ. Các khách hàng lớn trong lĩnh vực công nghiệp có thể chuyển sản xuất sang những thời điểm giá âm và mua điện từ thị trường bán buôn, nhờ đó có thể hưởng lợi nhất.

Theo nhà phân tích về năng lượng Nicolas Goldberg tại Colombus Consulting, giá âm là dấu hiệu cảnh báo lượng điện trên lưới điện quá lớn. Hiện có ít sự lựa chọn cho việc tích trữ lượng điện dư thừa, khiến các nhà sản xuất phải giảm sản lượng. Nhiều nhà sản xuất năng lượng tái tạo đã dừng sản xuất khi giá âm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục