Giá điều Bà Rịa-Vũng Tàu sụt giảm mạnh

14:39' - 12/03/2019
BNEWS Thời điểm hiện tại, người dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang tất bật bước vào vụ thu hoạch điều. Năm nay, cũng như tiêu, điều được mùa nhưng cũng bị rớt giá thê thảm.

Điệp khúc “được mùa, mất giá” lại tiếp tục là bài toán đau đầu của các loại nông sản nói chung.

Ông Nguyễn Văn Kính, ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc thu hoạch điều. Ảnh: Hoàng Nhị -TTXVN

Tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang là thời điểm thu hoạch điều. Theo khảo sát, hầu hết các vườn điều trên địa bàn huyện đều trúng mùa, với năng suất cao nhất trong vài năm trở lại đây.

Tuy nhiên, hiện hạt điều chỉ có giá từ 32.000 đến 33.000 đồng/kg (năm 2018 giá đầu vụ là từ 40.000 đến 42.000 đồng/kg).

Ông Nguyễn Văn Kính, ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc có 1ha, từ đầu vụ đến nay ông đã thu được 5 tạ. Theo ông Kính, so với năm ngoái, năm nay vườn điều của gia đình ông trúng mùa nhất so với nhiều năm trở lại đây.

Nếu như năm ngoái, ông vẫn còn 2ha điều mà chỉ thu được có 3 tạ hạt điều, thì dự kiến vụ điều năm nay ông sẽ thu về khoảng 3 tấn/ha.

“Năm nay, mưa trái mùa, sương muối ít xuất hiện, các loại dịch bệnh thường xảy ra trên cây điều như bọ xít, sâu róm, bệnh thán thư, bệnh cháy lá không xuất hiện. Do đó, năng suất của loại cây này tăng mạnh”, ông Kính cho biết thêm.

Ông Trần Bá Tiến, xã Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, cho biết, cây điều khi đã cho thu hoạch không tốn nhiều chi phí chăm sóc.

Tuy nhiên, nhân công thu hoạch năm nay tăng cao do khan hiếm, cộng với việc giá loại cây này giảm mạnh khiến lợi nhuận của 1,3ha điều của gia đình ông không tăng so với năm trước, mặc dù năng suất cây điều năm nay khá cao.

Theo một số doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu hạt điều, nguyên nhân của việc giá loại nguyên liệu này giảm mạnh là do thị trường xuất khẩu hạt điều thành phẩm gặp khó khăn về đầu ra.

Đặc biệt sản lượng hạt điều nguyên liệu ở một số nước châu Phi hay Ấn Độ và Campuchia - nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam thường nhập điều nguyên liệu từ những nước này chế biến để xuất khẩu, của vụ điều năm 2018 còn ứ đọng rất lớn.

Với tình trạng này, dự báo năm nay giá điều nguyên liệu sẽ tiếp tục giữ ở mức thấp khoảng 30.000-35.000 đồng/kg cho đến hết vụ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện diện tích điều trên địa bàn tỉnh còn hơn 9.000 ha, mục tiêu của tỉnh đến năm 2020 sẽ giảm xuống còn khoảng 8.000 ha, năng suất trên 1,5 tấn/ha và sản lượng đạt trên 11.500 tấn/năm.

Để đạt mục tiêu trên, ngành nông nghiệp phấn đấu 100% diện tích trồng mới đều sử dụng giống điều chất lượng cao, đẩy mạnh các biện pháp thâm canh để tăng năng suất, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ nông dân tái canh vườn điều.

Đồng thời, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cũng tăng cường phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu cây ăn trái miền Đông Nam Bộ nhân giống điều mới để cung ứng cho người dân; tổ chức các lớp tập huấn về quản lý dịch bệnh, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật...

Hiện nay, hầu hết diện tích trồng điều của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu những năm gần đây liên tục giảm do điều già cỗi hoặc lợi nhuận thấp nên nông dân chặt bỏ.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương có diện tích trồng điều lớn của tỉnh đã nhanh chóng tìm các biện pháp hỗ trợ nông dân tìm ra một số giống cây mới có thị trường tiêu thụ tốt, phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương.

Ngoài chuyển đổi cây trồng, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tìm cách nâng cao giá trị cây điều bằng một số biện pháp như áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, tìm các giống điều mới cho năng suất, chất lượng tốt hơn so với giống điều cũ già cỗi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục