Giá dứa tăng mạnh sau Tết

10:18' - 10/02/2022
BNEWS Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, giá dứa (khóm) trong những ngày sau Tết Nguyên đán đang tăng mạnh, người dân rất phấn khởi do có thu nhập cao.

Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Đoàn Văn Tuấn cho biết, giá dứa trong những ngày qua dao động từ 8.000-9.000 đồng/kg, tăng gấp đôi so với các tháng cuối năm 2021 vừa qua.

 

Ông Lê Văn Bé Hai, canh tác 6 ha dứa tại xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước cho biết, trong dịp Tết Nguyên Đán, ông vừa thu hoạch gần 20 tấn dứa, bán giá 7.000 đồng/kg, thu 140 triệu đồng. Dứa đang có giá cao nhưng dứa trong vườn nhà ông chưa tới lứa thu hoạch mới.

Mặt khác, nguồn dứa trong dân cũng chưa có nhiều. Theo đánh giá, nguồn cung ít trong khi nhu cầu cao là một trong những nguyên nhân đẩy giá dứa tăng mạnh khi địa phương trở lại trang thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tân Phước Đoàn Văn Tuấn, dứa là cây trồng đặc hữu của địa phương, phù hợp thổ nhưỡng và điều kiện đất đai nhiễm phèn trên Đồng Tháp Mười, năng suất và sản lượng cao, là nguồn nông sản hàng hóa quan trọng có giá trị tiêu dùng và chế biến xuất khẩu.

Hiện nay, ngoài ăn tươi và cung ứng chế biến xuất khẩu, nông dân Tân Phước còn sản xuất nhiều sản phẩm đắc dụng từ trái dứa, được thi trường ưa chuộng như: kẹo dứa, nước màu dứa, nước giải khát từ dứa… Ước tính tại Tân Phước có hàng trăm hộ dân chuyên gia công, chế biến và tiêu thụ các sản phẩm từ trái dứa.

Để phát huy hơn nữa tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của cây trồng đặc sản, địa phương đang có biện pháp khuyến khích mở mang cơ sở chế biến.

Điều này nhằm đa dạng hóa sản phẩm từ trái dứa, tiến tới xây dựng thương hiệu nông sản hàng hóa, tổ chức thành các làng nghề thu hút lao động, việc làm gắn với phát triển du lịch tiểu vùng Đồng Tháp Mười.

Từ đó, giúp nâng tầm và sức cạnh tranh của trái dứa đặc sản vùng Đồng Tháp Mười trên thị trường, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc đổi mới nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng thành công nông thôn mới trên địa bàn.

Hiện Tân Phước đã xây dựng được vùng dứa chuyên canh lên đến trên 15.000 ha; trong đó, có trên 13.700 ha đang cho thu hoạch, sản lượng hàng năm đạt trên 260.000 tấn quả.

Tính đến ngày 10/2, nông dân địa phương đã thu hoạch đầu vụ trên 1.784 ha dứa với năng suất bình quân từ 20-21 tấn/ha, sản lượng trên 35.000 tấn quả cung ứng thị trường trong nước và chế biến xuất khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục