Mexico giảm mạnh xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ

08:28' - 10/02/2022
BNEWS Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico đã thông báo cho các nhà nhập khẩu dầu ở Ấn Độ về việc cắt giảm khối lượng trong năm 2022 và từ chối ký các hợp đồng xuất khẩu mới.

Tập đoàn dầu khí quốc gia Mexico (Pemex) thông báo sẽ cắt giảm mạnh xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ, thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của tập đoàn, theo kế hoạch hướng tới dừng xuất khẩu dầu thô ra nước ngoài vào năm 2023.

Pemex đã lên kế hoạch giảm xuất khẩu dầu thô sang Ấn Độ xuống còn 15.000 thùng/ngày trong hai tháng đầu năm 2022, giảm mạnh so với mức 98.000 thùng/ngày được vận chuyển trong cùng kỳ của năm ngoái.

 

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon Trade Flows, năm 2021, Pemex xuất khẩu trung bình 132.500 thùng dầu thô/ngày sang Ấn Độ, trị giá khoảng 3,26 tỷ USD theo giá thị trường đối với sản phẩm thô Pemex ở châu Á.

Trước đó, Chính phủ Mexico đã thông báo kế hoạch dừng xuất khẩu dầu thô vào năm 2023 và toàn bộ sản lượng khai thác ước tính khoảng 1,97 triệu thùng/ngày sẽ dành cho chế xuất phục vụ nhu cầu trong nước.

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết kế hoạch trên nằm trong mục tiêu đạt được tự chủ về xăng, dầu của Mexico vào năm 2024. Việc nâng cấp 6 nhà máy lọc dầu, đưa vào vận hành nhà máy mới Dos Bocas và nhà máy lọc dầu Deer Park, tại bang Texas, Mỹ, sẽ giúp Mexico đạt sản lượng lọc dầu 1,88 triệu thùng/ngày, qua đó đáp ứng lượng xăng, dầu phải nhập khẩu, hiện chếm tới 50% tiêu thụ trong nước.

Theo kế hoạch, trong vòng 2 năm tới, Chính phủ Mexico sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Tập đoàn dầu khí quốc gia Pemex để cải thiện tình hình tài chính của tập đoàn, cũng như tiến hành cải tổ kế hoạch kinh doanh bao gồm các hành động cần thiết để củng cố vị thế tài chính của Pemex. Bên cạnh đó, các cơ chế và cấu trúc tài chính sẽ được thực hiện cho phép khu vực công cùng đầu tư vào các dự án thăm dò và khai thác dầu khí. Dự kiến, sản lượng khai thác dầu thô của (Pemex) sẽ đạt 2 triệu thùng/ngày vào năm 2024, tăng 400.000 thùng/ngày so với sản lượng bình quân năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục