Giá gạo tại các “vựa lúa” hàng đầu châu Á đều giảm

17:25' - 10/07/2021
BNEWS Giá gạo Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, do nguồn cung “đầy lên” khi các vụ mùa đến thời điểm thu hoạch.

Giá gạo xuất khẩu đã giảm tại các “vựa lúa gạo” hàng đầu của châu Á trong tuần này, trong đó giá gạo Thái Lan chạm mức thấp nhất trong 19 tháng, còn giá gạo Việt Nam giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7 năm ngoái, do nguồn cung “đầy lên” khi các vụ mùa đến thời điểm thu hoạch.

Một thương nhân tại tỉnh An Giang cho biết nguồn cung lúa gạo trong nước đã tăng lên khi nông dân ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thu hoạch vụ Hè-Thu.

Giá gạo 5% tấm của Việt Nam đã giảm xuống còn khoảng 465- 470 USD/tấn trong phiên ngày 8/7 so với mức 470-475 USD/tấn một tuần trước đó.

Thương nhân này nói thêm rằng các nhà nhập khẩu gạo đã giảm mua từ Việt Nam do chi phí vận chuyển cao. Các thương nhân cũng cho hay doanh số bán thóc cũng giảm do những hạn chế đi lại liên quan đến dịch COVID-19.

Giá gạo đồ 5% tấm của nước xuất khẩu gạo hàng đầu Ấn Độ ổn định ở mức 367-371 USD/tấn trong tuần này, mức thấp nhất trong hơn bảy tháng do tốc độ gieo trồng vụ Hè-Thu tăng ở hầu hết các vùng ở nước này.

Một nhà xuất khẩu có trụ sở tại Kakinada ở bang Andhra Pradesh, miền nam Ấn Độ, cho biết tốc độ gieo trồng lúa đã tăng ở khu vực miền đông Ấn Độ, còn ở các khu vực khác sẽ được đẩy nhanh từ tuần tới.

Giá gạo 5% tấm của Thái Lan tăng nhẹ lên 410- 425 USD/tấn trong ngày 8/7 so với mức 420 – 422 USD/tấn trong tuần trước.

Các nhà giao dịch tại Bangkok cho biết nhu cầu lúa gạo ở nước ngoài đang giảm dần và đồng baht Thái Lan xuống giá so với đồng USD đã khiến giá bán gạo thấp hơn trong tuần này cho một số nhà giao dịch sau khi chuyển đổi tiền tệ.

Theo Bộ Lương thực Bangladesh, nước này đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo trong năm tài chính 2020-2021 (kết thúc vào tháng 6/2021), mức cao nhất kể từ năm tài chính 2017-2018 khi nước này mua kỷ lục 3,8 triệu tấn gạo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục