Giá gừng củ tăng cao

08:52' - 05/12/2020
BNEWS Hiện nay, giá gừng tại Kiên Giang đang ở mức cao từ 15.000 - 17.000 đồng/kg, mức tiêu thụ cũng thuận lợi, bà con thu hoạch đến đâu đều có thương lái thu mua hết đến đó.
Huyện U Minh Thượng là một trong những địa phương có diện tích trồng gừng lớn nhất của tỉnh Kiên Giang. Năm nay, bà con trồng gừng trong huyện vô cùng phấn khởi khi mùa gừng đạt năng suất cao và trúng giá.
Ông Phạm Duy Tân, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh Thượng cho biết, hiện, toàn huyện có hơn 1.600 ha diện tích trồng gừng; tập trung chủ yếu ở hai xã nằm trong vùng đệm là An Minh Bắc và Minh Thuận.
Năm nay, thời tiết thuận mùa, bà con trồng gừng ít bị sâu bệnh, lại được giá nên rất phấn khởi. Thời điểm này, giá gừng củ đang ở mức từ 15.000 - 17.000 đồng/kg. Trung bình mỗi 1.000 m2, nông dân thu hoạch khoảng 10 tấn gừng củ cho thu nhập 150 triệu đồng, nếu tính trừ chi phí, người trồng gừng thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/1.000 m2, cao gấp 4 lần so với năm 2019.
Trên cánh đồng gừng đang vào vụ thu hoạch, bà Trương Thị Bình, ngụ ấp Minh Kiên, xã Minh Thuận vô cùng phấn khởi khi giá gừng năm nay cao gấp ba, bốn lần so với năm 2019. Bà Bình cho biết, trước kia trồng cây mía không hiệu quả, nên chuyển đổi gần 4.000 m2 đất sang trồng gừng từ năm 2019.
Năm nay thời tiết thuận lợi nên gừng phát triển tốt và cho năng suất cao. Mỗi 1.000 m2 thu hoạch được gần 10 tấn gừng, với giá thương lái thu mua hiện tại 15.000 đồng/kg, sau khi trừ hết chi phí, bà thu lợi nhuận trên 100 triệu đồng/1.000 m2, cao gấp 3-4 lần so với năm 2019.
Hiện nay, giá gừng đang ở mức cao nên tình hình tiêu thụ của bà con nông dân cũng thuận lợi, thu hoạch đến đâu đều có thương lái thu mua hết đến đó.
Bà Trần Thị Vỹ, Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Kinh 10, ấp Minh Kiên A, xã Minh Thuận, huyện U Minh Thượng cho biết, các năm trước, do giá gừng bấp bênh chỉ vài nghìn đồng/kg và thời tiết bất lợi làm cho nhiều diện tích gừng của người dân bị thiệt hại. Tuy nhiên, năm nay năng suất gừng đạt cao và giá tăng mạnh, có thời điểm trên 20.000 đồng/kg, nên nông dân có lợi nhuận cao.
Theo ông Phạm Duy Tân, Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện U Minh Thượng, đến thời điểm này, bà con đang bước vào thu hoạch số diện tích gừng ở những vùng trũng thấp để tránh thiệt hai do mưa bão. Riêng gừng chính vụ thường thu hoạch tập trung vào tháng 12 hàng năm.
Hiện nay, dù giá gừng đã giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với cách nay hơn một tháng nhưng vẫn ở mức từ 15.000 -17.000 đồng/kg. Tuy giá có giảm, nhưng nhiều nông dân thu hoạch gừng trong lúc này vẫn phấn khởi vì so với cùng kỳ năm trước thì giá vẫn cao hơn gấp 3-4 lần. Từ nay đến Tết nguyên đán 2021, giá củ gừng sẽ tiếp tục tăng do nhiều công ty, xí nghiệp thu mua về làm mứt bán ra trong dịp tết.
Với lợi thế về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, gừng đang là loại cây trồng thích hợp phát triển ở vùng đệm U Minh Thượng so với các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, bà con nông dân nên trồng xen canh mùa vụ với nhiều loại hoa màu khác để đáp ứng nhu cầu thị trường hàng hóa, thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời giúp cải tạo đất màu mỡ hơn để các vụ mùa tiếp theo đều đạt năng suất, chất lượng cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục