Hành tím được giá cao nhất trong vài năm gần đây

09:08' - 04/12/2020
BNEWS Tại Ninh Thuận, hành tím củ đang được thương lái thu mua tại ruộng với giá dao động từ 45.000 – 60.000 đồng/kg; hành giống có giá từ 70.000 – 80.000 đồng/kg.

Theo nông dân, đây là mức giá cao nhất trong vòng vài năm trở lại đây. Tranh thủ phơi hành củ sau những ngày mưa gió, gia đình ông Trần Minh (xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, vụ hành này gia đình trồng hơn 3 sào (3.000 m2) giống hành Indonesia, vừa qua bán trên 2 tấn với giá 60.000 đồng/kg, cho doanh thu 120 triệu đồng.

“Tùy theo chất lượng hành tím củ loại 1 màu tím đậm, chắc, to, bóng, mượt có giá 60.000 đồng/kg, hành củ loại 2,3 có giá thấp hơn. Hành củ có giá cao là do các địa phương trồng hành ở miền Trung những tháng qua bị lũ lụt thiếu nguồn cung, thị trường tiêu thụ mạnh nên đẩy giá hành tăng cao. Không chỉ hành, mà ớt, các loại rau gia vị ở thời điểm này cũng đang bán được giá cao giúp nông dân có thu nhập khá”, ông Minh cho biết thêm.

Kiểm tra ruộng hành tím đã rủ lá đến kỳ thu hoạch, bà Lê Thị Lịch (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết, vụ này gia đình bà canh tác gần 4 sào (4.000 m2) hành tím lấy củ.

Vừa qua thu hoạch 2 sào với sản lượng gần 4 tấn, bán cho thương lái với giá bình quân 50.000 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí xuống giống, phân, thuốc, tiền điện máy bơm nước, công chăm sóc, gia đình còn lãi gần 150 triệu đồng.

Bà Lịch chia sẻ, người dân địa phương thường trồng hai giống hành chính gồm giống hành của Việt Nam (giống địa phương để từ vụ trước), còn vào vụ Bấc (tháng 9 đến tháng 12 Âm lịch) thường trồng giống hành Indonesia.

Chi phí đầu tư giống, vật tư nông nghiệp cho 1 sào hành khoảng từ 20-25 triệu đồng. Trong điều kiện thời tiết thuận lợi, khoảng một tháng rưỡi kể từ lúc xuống giống, chăm sóc là bắt đầu thu hoạch, một năm có thể trồng được 5 vụ.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Ninh Thuận, toàn tỉnh hiện có khoảng 900 ha hành, tỏi, cây gia vị. Trồng hành tím là một trong những nghề truyền thống của nông dân ở các huyện Ninh Hải, Ninh Phước, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Các địa phương này có điều kiện khí hậu cùng chất đất pha cát đặc thù rất thích hợp cho cây hành phát triển, cho củ hành to, chắc, thơm nồng, để được lâu nên người tiêu dùng rất ưa chuộng. Hiện ngành nông nghiệp tỉnh đang tăng cường phối hợp với các địa phương hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, nhân rộng mô hình sản xuất hành, tỏi theo tiêu chuẩn VietGAP.

Song song với đó, tỉnh khuyến khích, hỗ trợ nhân rộng các mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất hành tím gắn với tiêu thụ sản phẩm để tiếp tục nâng cao hiệu quả sản xuất cho người dân./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục