Gia hạn tiến độ các gói thầu dự án kết nối khu vực Tây Nguyên
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) vừa có văn bản gửi Ban Quản lý dự án 2 – chủ đầu tư về việc thống nhất điều chỉnh tiến độ hợp đồng các gói thầu thuộc dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB).
Theo đó, gói thầu XL-01 cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2024 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/6/2024. Gói thầu XL-02 cơ bản hoàn thành trước ngày 31/12/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/3/2024.
Gói thầu XL-03 cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023. Gói thầu XL-04A cơ bản hoàn thành trước ngày 31/3/2024 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 30/6/2024.
Gói thầu XL-04B cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023. Gói thầu XL-06 hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023.
Gói thầu XL-07 cơ bản hoàn thành trước ngày 30/11/2023 và hoàn thành toàn bộ gói thầu đưa vào khai thác, sử dụng trước ngày 31/12/2023.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng thống nhất điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng gói thầu tư vấn giám sát thi công đến ngày 31/12/2024 đảm bảo phù hợp với thời gian thực hiện dự án và thời gian kết thúc hiệp định.
Về đảm bảm tiến độ thi công dự án, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 căn cứ vào khối lượng còn lại, điều kiện thi công thực tế để xem xét, quyết định việc gia hạn và thực hiện các thủ tục gia hạn thời gian thực hiện theo quy định.
Đồng thời, xin ý kiến của nhà tài trợ vốn (WB) trước khi xem xét, quyết định việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng của các gói thầu; chủ trì cùng nhà thầu, tư vấn giám sát lập tiến độ thi công chi tiết, ký cam kết hoàn thành toàn bộ khối lượng còn lại của hợp đồng theo các mốc tiến độ được chấp thuận.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cũng đề nghị Ban Quản lý dự án 2 cần kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể các nguyên nhân khách quan, chủ quan làm chậm tiến độ hợp đồng; xử lý các nội dung tiếp theo tuân thủ các quy định của hợp đồng đã ký kết và các quy định pháp luật có liên quan. Trong đó, lưu ý xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan đối với các chi phí phát sinh do gia hạn tiến độ thực hiện hợp đồng gây ra.Trao đổi với phóng viên TTXVN, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công của 8 gói thầu của dự án đạt hơn 74% giá trị hợp đồng. Trong đó, gói thầu có tiến độ thi công chậm nhất là XL-4A, gói thầu có tiến độ nhanh nhất là XL-06.
Cũng theo lãnh dạo Ban Quản lý dự án 2, vướng mắc lớn nhất của dự án hiện nay là vật liệu. Khối lượng đất đắp còn thiếu tập trung trên khoảng gần 1km chiều dài tại gói thầu XL-02 (tuyến tránh An Khê) và hơn 1km tại gói thầu XL-04A (chủ yếu là các khu vực cầu).
Giải quyết khó khăn này, chủ đầu tư đã đề xuất 3 mỏ. Trong đó, 1 mỏ phục vụ thi công gói thầu XL-04A và 2 mỏ phục vụ gói thầu XL-02 nhưng hồ sơ đã bị cấp có thẩm quyền địa phương trả lại và thông báo chưa giải quyết vấn đề này. Mốc thời gian cụ thể về việc cấp phép các mỏ đất cho dự án cũng chưa được xác định.
Để đáp ứng tiến độ hoàn thành đồng bộ dự án theo yêu cầu, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 cho rằng cần sớm giải quyết nguồn vật liệu đất đắp cho gói thầu XL-02. Trong khi đó, gói thầu XL-04A, chậm nhất trong tháng 10/2023, vướng mắc vật liệu cần được khơi thông.
Liên quan đến khó khăn thi công trên công trường, ông Nguyễn Hữu Công, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu XL-01 (Công ty Đường Việt) chia sẻ, hiện tỉnh Bình Định vẫn chưa bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công cầu Ba La; Bầu Sen; cột điện đoạn km50- Km 55 chưa được di dời ảnh hưởng việc thi công rãnh và một cột điện vị trí đèo An Khê vẫn chưa được di dời thuộc vị trí nền đường đào ảnh hưởng đến việc thi công tuyến chính. Ngoài ra, việc cấp phép cho quy trình tận dụng đá để xay phục vụ cho gói thầu còn chậm.
Ông Nguyên Hữu Công chia sẻ thêm, thời gian tới là mùa mưa tại khu vực trong khi đó gói thầu XL-01 thi công chủ yếu đèo An Khê nên sẽ gặp khó khăn nhiều trong việc thi công và đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, nhà thầu đã huy động trên công trường hàng trăm đầu máy thiết bị và nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ với quyết tâm hoàn thành toàn bộ gói thầu như yêu cầu của chủ đầu tư là 31/3/2023.
Đánh giá về nguyên nhân khiến dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên chưa đáp ứng tiến độ về đích trong năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải chỉ ran hàng loạt yếu tố tác động. Cụ thể, do thời gian đầu triển khai thực hiện dự án là thời điểm cao trào bùng phát dịch COVID-19, các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế tối đa di chuyển nên việc huy động thiết bị, nhân sự gặp nhiều khó khăn; việc giải phóng mặt bằng vướng mắc và chậm bàn giao cho nhà thầu thi công.
Mùa mưa khu vực Tây Nguyên thường kéo dài từ 5-6 tháng/năm. Riêng năm 2022, khu vực Tây Nguyên có mưa lớn kéo dài, liên tục (khoảng 6-7 tháng), nhiều đoạn tuyến đã thi công hoàn thành lớp móng đường cấp phối đá dăm bị mưa lũ cuốn trôi, phải làm đi làm lại nhiều lần.
Từ khoảng cuối năm 2022 và đầu năm 2023 địa phương hạn chế cấp phép khai thác mỏ vật liệu đất đắp nền đường. Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh Gia Lai không có các mỏ đất thương mại nên dự án không có nguồn vật liệu đất đắp để thi công nền đường. Việc dừng cấp phép khai thác các mỏ đất lại đúng vào thời điểm mùa khô khu vực khiến dự án không có vật liệu để bứt tốc tiến độ cán đích.
Mặt khác, trong quá trình triển khai thực hiện dự án do ảnh hưởng của biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu nên một số nhà thầu thi công cầm chừng, chưa quyết liệt triển khai thi công và có tâm lý chờ bình ổn giá để hạn chế thiệt hại về kinh tế.
Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên tiến hành thành nâng cấp khoảng 127km Quốc lộ 19 và xây dựng mới khoảng 27-35km tuyến tránh với tổng vốn đầu tư gần 156 triệu USD.
Trong tổng vốn đầu tư của dự án, vốn vay Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) của Ngân hàng thế giới (WB) là 150 triệu USD; vốn đối ứng tương đương 3,7 triệu USD; viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Australia cho công tác thiết kế kỹ thuật là 2,1 triệu USD.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, sau khi dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19 hoàn thành sẽ đảm bảo cho xe chạy với vận tốc 80 km/h, góp phần phát triển hệ thống đường bộ châu Á kết nối Việt Nam với các nước láng giềng; phát triển hành lang an toàn giao thông đường bộ trên Quốc lộ 19 đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn giao thông./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Dự án đường bộ cao tốc trước áp lực "kép"
06:00' - 03/10/2023
Các chủ đầu tư, nhà thầu của nhiều dự án đường bộ cao tốc quy mô lớn được triển khai cùng lúc tại Đồng bằng sông Cửu Long đang chịu áp lực “kép” về tiến độ và nguồn vật liệu xây dựng, nhất là cát.
-
Kinh tế & Xã hội
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải nhà xe Thành Bưởi
17:49' - 01/10/2023
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.
-
Kinh tế Việt Nam
Các giải pháp gỡ khó 8 dự án BOT đường bộ
14:41' - 25/09/2023
Hàng loạt nội dung quan trọng liên quan giải pháp xử lý bất cập tại 8 dự án BOT đường bộ tiếp tục được Bộ Giao thông Vận tải giải trình, làm rõ để trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện các tiêu chí để đưa Phú Mỹ lên quy mô thành phố
21:04'
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng đề nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chú trọng quan tâm khắc phục những tiêu chí còn thiếu, đặc biệt là về phục vụ dân sinh đô thị.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước
19:21'
Một số đại biểu cho rằng cần làm rõ các khái niệm, phạm vi điều chỉnh, chính sách cần thể hiện, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các doanh nghiệp Nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Liên kết chuỗi giá trị hướng đến xuất khẩu sản phẩm lợi thế
19:20'
Ninh Thuận đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất để từng bước xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, hiệu quả và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Củng cố nền tảng vững chắc lâu dài cho sự phát triển mạnh mẽ quan hệ Việt Nam - Malaysia
17:09'
Nhân dịp này, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung đã trả lời phỏng vấn về kết quả chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Malaysia.
-
Kinh tế Việt Nam
Ổn định môi trường pháp lý cho việc đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp
16:07'
Thực tế cho thấy, pháp luật hiện hành chưa tách bạch, phân định rõ chức năng giữa các cơ quan quản lý nhà nước, đại diện chủ sở hữu vốn và doanh nghiệp đang sử dụng vốn nhà nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển công nghiệp công nghệ số
16:03'
Nhiều ý kiến cho rằng, công nghệ số đang trở thành xu thế mới và ngành kinh tế đóng góp lớn vào kinh tế đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiến kế cho Vĩnh Phúc trong thực hiện xanh hóa kinh tế
15:04'
Ngày 23/11, UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì một tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững”.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp trong hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại Việt Nam - Malaysia
13:39'
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định Việt Nam luôn coi trọng, hoan nghênh các doanh nghiệp của Malaysia đầu tư, làm ăn lâu dài tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự Lễ khai trương đường bay Hà Nội – Kuala Lumpur
13:38'
Việc mở đường bay mới diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Malaysia nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện, mở ra cơ hội hợp tác và phát triển mới.