Giá hồ tiêu chính vụ tăng cao

07:57' - 21/02/2024
BNEWS Giá hồ tiêu chính vụ tăng cao, nhiều nhà vườn trồng tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu rất phấn khởi.

Hiện nay, đang là thời điểm thu hoạch rộ vụ hồ tiêu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, từ mùng 6 Tết, nhiều nhà vườn trồng tiêu trên địa bàn tỉnh đã tất bật ra vườn để thu hoạch. Vào mùa thu hoạch rộ nhưng giá tiêu đang đà tăng ở mức cao nên bà con nông dân rất phấn khởi.

Gia đình anh Lê Văn Hải, ngụ ấp 5, xã Hòa Hội, huyện Xuyên Mộc bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng Giêng đã quay trở lại vườn để thu hoạch tiêu, hiện tiêu chín rộ, gia đình anh đã mua lưới về trải khắp nơi trong vườn tránh để rụng quả xuống đất.

Gia đình anh Lê Văn Hải đang canh tác 1,3ha tiêu; trong đó có 8 sào trồng được hơn 10 năm và 5 sào trồng được 4 năm. Dự kiến vụ tiêu năm nay gia đình anh thu về khoảng 4 tấn hạt. Điều đáng nói, giá hạt tiêu đang tăng nên bà con rất phấn khởi, có động lực để sản xuất. Cụ thể, đầu vụ thời điểm tháng 1/2024, giá tiêu khoảng 65-67 nghìn đồng/kg, hiện tại đã tăng lên 86 nghìn đồng/kg. Dự kiến sau khi trừ chi phí, gia đình anh Hải thu lãi gần 300 triệu đồng.

“Hồ tiêu năm nay tuy năng suất giảm đến 60% so với vụ tiêu năm ngoái, nhưng nhờ giá hạt tiêu đang tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ nên bà con nông dân rất phấn khởi. Cộng với việc tìm kiếm nhân công năm nay cũng dễ dàng hơn năm ngoái, giá thuê ổn định nên bà còn càng phấn khởi hơn”, anh Lê Văn Hải vui mừng nói.

 

Gia đình ông Trịnh Văn Tiến, ở xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc ngay từ sáng mùng 6 tháng Giêng đã thuê đủ nhân công để kịp thu hái hơn 8 sào hồ tiêu. Thời gian qua, ông Tiến đã chọn phương pháp sản xuất theo hướng hữu cơ, tận dụng phế phẩm nông nghiệp làm phân bón để giảm bớt chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu.

“Vườn tiêu của gia đình năm nay dự kiến cho thu hoạch hơn 2 tấn, năng suất giảm gần 1 tấn so với những năm trước do canh tác theo hướng hữu cơ, hạn chế sử dụng các loại phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật nên bù lại giảm được chi phí cho vườn tiêu. Với giá bán trên dưới 90.000 đồng/kg, người trồng tiêu đã có lãi”, ông Tiến cho hay.

Gia đình bà Lê Thị Hoàn, ngụ ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức đang canh tác gần 1ha tiêu đã trồng được hơn 10 năm cũng chia sẻ, dự kiến năng suất tiêu năm nay cao hơn năm ngoái, sản lượng đạt khoảng 1,2 tấn. Với giá bán tăng lên hơn 20 nghìn đồng/kg so với đầu vụ, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, gia đình bà càng vui mừng hơn.

Bắt đầu từ ngày mùng 6 tháng Giêng gia đình bà cũng kết thúc kỳ nghỉ lễ để ra vườn hái tiêu. Nếu như năm ngoái, gia đình bà phải chật vật đi khắp nơi tìm nhân công hái tiêu, thì năm nay do số hộ canh tác hồ tiêu đã giảm xuống, cộng với lao động thất nghiệp nhiều nên việc tìm nhân công hái hồ tiêu dễ dàng hơn.

Bà Hoàn cho biết, năm nay vườn tiêu của gia đình bà trúng mùa hơn vụ năm ngoái, với giá bán hiện nay gia đình bà đã bắt đầu có lãi. “Tiêu có giá, năng suất cũng đạt hơn mọi năm giúp gia đình có thêm động lực để gắn bó với cây trồng này sau nhiều năm giá giảm sâu”, bà Hoàn chia sẻ.

Ông Lâm Ngọc Nhâm, Chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, năm nay, ngoài sản phẩm hồ tiêu hữu cơ, tiêu sản xuất truyền thống của người dân cũng rất hút hàng do diện tích canh tác dần thu hẹp để thay thế các loại cây trồng khác. “Giá tiêu đang lấy lại đà tăng ngay từ đầu năm 2024. Đà tăng giá tiêu đã rõ, song tăng bao nhiêu, tăng đến mức nào còn phụ thuộc từng giai đoạn và các yếu tố. Đây là tín hiệu tốt, vụ thu hoạch hồ tiêu năm nay hy vọng sẽ mang lại thu nhập cao cho nông dân”, ông Nhâm cho biết thêm.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đang canh tác hơn 10.400ha hồ tiêu, giảm hơn 280ha so với đầu năm 2023.

Ngành nông nghiệp Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo bà con nông dân, thị trường hồ tiêu luôn bấp bênh, giá lên xuống thất thường, do đó, bà con cần thận trọng tái đầu tư, tránh đầu tư cao, chuyển qua các hình thức đầu tư trung bình và đầu tư thấp, tập trung, chú trọng chăm sóc, phục dưỡng những diện tích tiêu đang cho năng suất ổn định, nhằm phát triển bền vững, để tránh rủi ro. Đối với những diện tích tiêu già cỗi, không còn phù hợp bà con nông dân nghiên cứu để chuyển đổi cây trồng sao cho phù hợp, tránh để lãng phí diện tích đất mà năng suất, chất lượng vườn cây không còn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục