Giá hồ tiêu khó có thể tăng trở lại trong năm 2019

16:11' - 10/05/2019
BNEWS Ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, do cung cầu hồ tiêu thế giới hiện vẫn đang có sự chênh lệch khá lớn khiến giá hồ tiêu khó có thể gia tăng trở lại trong năm 2019.
Ngành hồ tiêu đang gặp nhiều khó khăn về thị trường. Ảnh: Hoàng Nhị - TTXVN

Tại hội nghị Tổng kết niên vụ hồ tiêu 2018, triển khai phương hướng kế hoạch niên vụ 2019, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/5, ông Nguyễn Nam Hải, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, do cung cầu hồ tiêu thế giới hiện vẫn đang có sự chênh lệch khá lớn khiến giá hồ tiêu khó có thể gia tăng trở lại trong năm 2019. Các nhà nhập khẩu có thể sẽ không mua trước với số lượng lớn mà chỉ mua cầm chừng.

Dẫn chứng thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu thế giới (IPC), ông Nguyễn Nam Hải cho biết, nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu của thế giới trong vài năm gần đây chỉ tăng khoảng 2%/năm. Trong khi đó, lượng cung hồ tiêu kể từ năm 2015 đến nay luôn tăng từ 8-10%/năm.

Sản lượng hồ tiêu thế giới tiếp tục được dự báo sẽ tăng khoảng 8,27% trong năm 2019, tập trung ở Brazil, Campuchia và Việt Nam. Với sự gia tăng bất hợp lý này, giá hồ tiêu lao dốc trong thời gian qua và chưa thể phục hồi là điều khó tránh khỏi.

Điều này được thể hiện rõ trong bức tranh thị trường hồ tiêu Việt Nam năm 2018 khi giá tiêu luôn duy trì ở mức thấp kỷ lục trong vòng 5 năm trở lại đây dù thị trường vẫn sôi động. Giá tiêu biến động khó lường, xuống dưới 50.000 đồng/kg khiến cả chuỗi cung ứng hồ tiêu Việt Nam có nhiều bất ổn.

Nhiều thương lái, nhà cung ứng, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu… không dám giao dịch mạnh. Vì thế, xuất khẩu tiêu của cả nước trong năm 2018 mặc dù tăng 9,7% về sản lượng nhưng lại giảm đến 30,8% về giá trị, đạt gần 775 triệu USD.

Đại diện Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng cho biết, trong năm 2019, giao dịch nội địa không có nhiều biến động. Lượng hàng tồn kho dự kiến ở mức cao, do tâm lý trông chờ vào sự khôi phục giá trong năm tới.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Intimex, mặc dù ngành hồ tiêu đang gặp nhiều khó khăn về thị trường, nhưng sản lượng hồ tiêu xuất khẩu vẫn tăng trưởng tốt. Bên cạnh đó, dù giá tiêu ở các vùng nguyên liệu chỉ đang dao động ở mức 43.000-44.000 đồng/kg, nhưng đây là mức giá người nông dân vẫn chấp nhận được.

Vấn đề quan trọng hiện nay là cần giảm bớt diện tích ở những vùng cho năng suất kém và tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm hồ tiêu. Với xu hướng giảm diện tích ở các nước sản xuất hồ tiêu hiện nay có thể thị trường sẽ tốt lên trong vài năm tới.

Hiện diện tích hồ tiêu ở Việt Nam đã bắt đầu giảm do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, dịch bệnh... trong bối cảnh giá tiêu giảm thấp. Thay vào đó, toàn ngành đang tập trung vào vấn đề nâng cao chất lượng hồ tiêu hơn là sản lượng sản xuất.

Theo đó, có trào lưu giảm sử dụng phân bón và thuốc trừ sâu hoá học, tăng sử dụng các chế phẩm sinh học và cố gắng phát triển các trang trại hồ tiêu hữu cơ, có các chứng nhận an toàn thực phẩm  và bảo vệ môi trường…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục