Giá hoa Tết tại Bà Rịa - Vùng Tàu tăng nhẹ

13:47' - 22/01/2022
BNEWS Thời điểm này, các làng trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bắt đầu nhộn nhịp cảnh mua bán. Những chiếc xe tải lớn ra vào chở các chậu hoa từ các vườn đi khắp nơi tiêu thụ.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên diện tích trồng hoa trên địa bàn tỉnh giảm mạnh, dẫn đến số lượng hoa giảm nhiều so với mọi năm. Đến thời điểm này, hầu hết các vườn hoa đã được thương lái đặt cọc tiền và tới chở hoa đi tiêu thụ, giá cả tăng nhẹ so với mọi năm.

Những ngày này, ở làng nghề trồng hoa xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ các loại hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán đua nhau khoe sắc đủ màu. Tuy nhiên, theo nhiều người trồng hoa ở làng hoa này, thương lái đã đến đặt cọc hết số lượng hoa ở các vườn, việc vận chuyển cũng bắt đầu tấp nập.
Ông Nguyễn Văn Hôn, chủ vườn hoa tại ấp Phước Trung, xã Phước Long Thọ, huyện Đất Đỏ cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên vụ hoa Tết năm nay gia đình ông xuống giống các loại hoa giảm đến 10.000 chậu so với mọi năm. Cụ thể, nếu như vụ hoa Tết năm ngoái gia đình ông xuống giống 30.000 chậu hoa, thì năm nay gia đình ông chỉ dám xuống giống khoảng 20.000 chậu.
Không riêng gì nhà ông Hôn, các vườn hoa khác đều giảm diện tích nên số lượng hoa ít hơn các năm rất nhiều. Năm nay, ngay từ đầu tháng 12 âm lịch thương lái đã đến vườn của gia đình ông đặt cọc trước và cũng đã tới chở đi tiêu thụ hơn 50% số chậu hoa đang có.
Cũng theo ông Hôn, vụ hoa Tết này giá các loại vật tư, phân, thuốc, công chăm sóc đều tăng lên khoảng 20% so với năm ngoái. Vụ hoa Tết này ông đã bỏ ra chi phí trên 300 triệu đồng. Tuy nhiên, giá bán chỉ tăng khoảng 10% so với năm ngoái, nhưng sức tiêu thụ nhanh khiến người trồng rất khấn khởi.

Đến làng hoa Kim Dinh, thành phố Bà Rịa dịp này sẽ thấy hình ảnh nhân công đang tấp nập vận chuyển từng chậu hoa lên những chiếc xe tải đang đậu bên đường, là tiếng í ới gọi nhau, tiếng chuyện trò râm ran, tiếng chủ nhà và thương lái thương lượng giá cả...
Làng hoa Kim Dinh thuộc phường Kim Dinh của thành phố Bà Rịa hiện có khoảng hơn 100 hộ trồng hoa Tết. Nếu như mọi năm có khoảng hơn 22ha diện tích trồng hoa, thì năm nay làng hoa giảm xuống chỉ còn chưa tới 16ha, với các giống hoa truyền thống như: cúc pha lê, cúc đại đóa, vạn thọ, mào gà, cát tường, ly, dạ yến thảo, hướng dương....
Vụ hoa Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, do lo ngại ảnh hưởng của dịch COVID-19, thị trường tiêu thụ sẽ chậm nên bà Vũ Thị Ly, chủ vườn hoa tại làng hoa Kim Dinh đã giảm mạnh số lượng chậu hoa so với năm ngoái. Năm ngoái gia đình bà Ly trồng 3.000 chậu hoa các loại thì năm nay còn khoảng 1.000 chậu, chủ yếu là cúc đại đóa.
Theo bà Ly, năm nay, được thời tiết ưu đãi nên vườn hoa của gia đình bà cũng như các nhà vườn tại làng hoa Kim Dinh đều nở đẹp và đúng dịp Tết. Tuy nhiên, năm nay giá bán hoa chỉ tăng nhẹ, một số loại hoa còn vẫn giữ giá so với năm ngoái, cộng với số lượng chậu trồng hoa giảm nhiều so với năm ngoái nên thu nhập của gia đình bà Ly bị giảm khá nhiều. Đến nay, vườn hoa của gia đình bà Ly đã có rất nhiều thương lái đến đặt cọc mua hết số lượng hoa và bắt đầu cho xe tới chở đi tiêu thụ, khiến bà thở phào nhẹ nhõm với vụ hoa Tết đầy thấp thỏm, lo âu này.
Trong tiết trời se lạnh buổi sáng sớm, ông Mai Hùng Sơn ở khu phố Hải Dinh, phường Kim Dinh vẫn đang cần mẫn chăm sóc những chậu hoa. Chuẩn bị cho vụ hoa Tết này, thay vì trồng hoa cúc trong chậu như mọi năm, ông Sơn đã trồng hoa cúc trong ruộng đất để cắt cành, với số lượng khoảng 120.000 cây hoa cúc, 15.000 cây hoa lay ơn, 30.000 cây hoa cát tường.
Việc thay đổi hình thức trồng được ông Sơn lý giải là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nên lo ngại sức mua hoa chậu sẽ kém hơn nên ông chọn trồng hoa trực tiếp xuống ruộng để cắt cành bán vì chi phí ít hơn nhưng lại dễ bán. Ông chia sẻ, hiện thương lái đã đặt hàng 80% số lượng hoa có trong vườn, đến khoảng 25-27 tháng chạp Âm lịch ông Sơn sẽ cắt bán.
Thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, vụ hoa Tết năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh xuống giống khoảng 90ha giảm trên 30 ha so với vụ hoa Tết năm ngoái. Hầu hết đầu ra của các hộ trồng hoa ở Bà Rịa-Vũng Tàu đều đa số bán cho bạn hàng ở trong tỉnh và các tỉnh, thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, thậm chí ra tận Đà Nẵng, Hà Nội…
Những năm qua nghề trồng hoa Tết đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, năm nay dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương lại đúng vào thời điểm các làng hoa xuống giống hoa Tết, tuy thu nhập có giảm do các hộ đều giảm diện tích nhưng sức tiêu thụ không bị ảnh hưởng nhiều, khiến người trồng hoa cũng bớt phần nào sự thấp thỏm, lo âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục