Giá hơn 7.000 mặt hàng thực phẩm dự kiến tiếp tục tăng​

08:50' - 27/12/2022
BNEWS Theo khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank Ltd., giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng tại Nhật Bản trong bốn tháng đầu năm 2023.
Theo khảo sát gần đây của công ty nghiên cứu tín dụng Teikoku Databank Ltd., giá thực phẩm sẽ tiếp tục tăng tại Nhật Bản trong bốn tháng đầu năm 2023, với hơn 7.000 mặt hàng dự kiến sẽ tăng do chi phí logistics và nhân sự gia tăng, cũng như chi phí nguyên vật liệu cao.

Giá của tổng số 7.152 mặt hàng dự kiến sẽ tăng trong thời gian từ tháng 1-4/2023 và cao hơn trung bình 18% so với mức hiện tại, tăng so với mức tăng 14% từ năm ngoái đến năm nay.
 
Tốc độ tăng giá là gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm nay do đồng yen suy yếu nhanh so với các đồng tiền tệ chính như USD, khiến chi phí các sản phẩm thực phẩm và đồ uống nhập khẩu tăng mạnh.

Tính đến cuối tháng 11/2022, 4.425 mặt hàng thực phẩm dự kiến sẽ trở nên đắt hơn trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng các công ty đã quyết định tăng giá nhiều mặt hàng hơn trong ba tuần tới.

Khoảng 60% trong số 7.152 mặt hàng dự kiến sẽ ghi nhận giá tăng nhanh trong tháng 2/2023, và là đợt tăng giá thứ hai sau khi gần 7.000 mặt hàng tăng giá hồi tháng 10/2022.

Một quan chức của Teikoku Databank cho biết sức ép về chi phí gia tăng vẫn chưa được giải quyết và trong lĩnh vực thực phẩm, giá cả không được chuyển cho người tiêu dùng hoàn toàn.

Các dự báo chính thức cho thấy việc tăng giá sẽ diễn ra không liền mạch.

Chi phí của 20.822 mặt hàng đã được hỗ trợ sau khi Chính phủ Nhật Bản tăng giá bán lúa mỳ nhập khẩu trong tháng 4/2022, trong khi giá bán các sản phẩm chủ yếu làm từ dầu ăn và đậu tương cũng tăng.

Nhiều mặt hàng đã tăng giá kể từ tháng 8/2022 do giá dầu tăng khiến chi phí logistics gia tăng. Xu hướng này càng được thúc đẩy do giá trị của đồng yen sụt giảm nhanh chóng. Cuộc khảo sát trên tổng hợp dữ liệu về giá từ 105 nhà sản xuất trong ngành thực phẩm và đồ uống./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục