Gia Lai phòng bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc

13:03' - 13/07/2021
BNEWS Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai, tỉnh Gia Lai có 4.790 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục của 2.968 hộ thuộc 457 thôn, làng trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố.

Trước tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trên đàn gia súc đang bùng phát, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai đã yêu cầu các địa phương cần giám sát, kịp thời phát hiện gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh để triển khai ngay các biện pháp phòng, chống theo quy định.

Đồng thời, cảnh báo tình hình dịch bệnh, hướng dẫn chăm sóc gia súc bị bệnh, chăn nuôi theo quy trình kỹ thuật, tiêu độc khử trùng, phun thuốc diệt côn trùng truyền bệnh.

Ngoài ra, tổ chức tiêm phòng vaccine viêm da nổi cục cho trâu, bò bằng cách huy động, sử dụng các nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương và xã hội hóa.

Trước khả năng bệnh viêm da nổi cục tiếp tục lây lan sang các địa phương khác là rất cao, các địa phương tiếp tục nâng cao tuyên truyền để người dân hiểu, nâng cao kiến thức về chăn nuôi nhất là phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi như tự giám sát để phát hiện sớm và chăm sóc hộ lý giảm thiểu thiệt hại.

Bên cạnh đó, áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, chủ động mua thuốc diệt các véc tơ truyền bệnh và vaccine để tiêm phòng cho đàn vật nuôi của mình.

Tỉnh Gia Lai hiện có khoảng 300 hộ tham gia giết mổ gia súc, gia cầm và có 4 cơ sở giết mổ gia súc tập trung ở 4 huyện Ia Grai, Krông Pa, Chư Sê, Đức Cơ, vì vậy các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý, kiểm soát hoạt động giết mổ động vật; tuyên truyền, vận động người chăn nuôi ký cam kết không giết mổ, mua bán, vứt động vật mắc bệnh và có dấu hiệu mắc bệnh, sản phẩm động vật mang mầm bệnh ra ngoài môi trường; tuân thủ hướng dẫn phòng, chống dịch của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn. Bên cạnh đó, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Gia Lai,tỉnh Gia Lai có 4.790 con bò mắc bệnh viêm da nổi cục của 2.968 hộ thuộc 457 thôn, làng trên địa bàn 11 huyện, thị xã, thành phố; trong đó, có 168 con chết đã tiêu hủy, 998 con đã khỏi bệnh.

Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình dịch bệnh viêm da nổi cục trong thời gian tới có khả năng diễn biến phức tạp, có chiều hướng lây lan ra diện rộng.

Do đây là bệnh mới chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vào danh mục bệnh động vật trên cạn phải công bố dịch nên việc hướng dẫn tổ chức phòng, chống dịch còn nhiều hạn chế.

Ngoài ra, số lượng trâu, bò được tiêm vaccine còn hạn chế, phương thức chăn nuôi chủ yếu là chăn thả, phụ thuộc nhiều vào thức ăn tự nhiên; ý thức về chăm sóc đàn vật nuôi của đại đa số người đồng bào chưa tốt, còn ỷ lại.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục