Giá lithium kỳ hạn tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tại Mỹ

15:34' - 06/10/2023
BNEWS Giá lithium kỳ hạn tại thị trường Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tại Mỹ
Giá lithium giảm mạnh trên toàn cầu, nhưng đặc biệt đáng chú ý là tại Trung Quốc, nơi kim loại chủ chốt trong sản xuất pin đang được giao dịch với mức giá chênh lệch lớn so với tại Mỹ.

Sau khi nhu cầu mạnh đã khiến giá lithium trên toàn cầu tăng mạnh trong năm ngoái, giá đã lao dốc do nhu cầu xe điện (EV) thấp và nguồn cung được cho là vẫn lớn. Tuy nhiên, dù giảm chung, giá lithium kỳ hạn tại thị trường Trung Quốc rẻ hơn khoảng 35% so với tại Mỹ.

Chênh lệch giá mang đến cho các nhà giao dịch cơ hội kiếm lời, nhưng cũng cho thấy triển vọng của nhà sản xuất EV hàng đầu khó khăn ra sao.

 
Tại thị trường Trung Quốc, các nhà sản xuất pin dùng lithium dự trữ trong giai đoạn nhu cầu bùng nổ, trong khi những lo ngại về nhu cầu lớn hơn theo những quan ngại về nền kinh tế.

Lòng tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp tại Trung Quốc thấp và lĩnh vực bất động sản khủng hoảng. Theo Counterpoint Research, tăng trưởng doanh số bán EV tại nước này giảm xuống 37% trong quý II/2023, so với mức tăng trưởng chung 50% trên toàn cầu.

Giá lithium kỳ hạn tại Trung Quốc giảm khoảng 37% kể từ khi bắt đầu giao dịch vào tháng Bảy và thấp hơn gần 35% với mức giá tại Mỹ.

Mặc dù hai hợp đồng kỳ hạn có những khác biệt, mức chênh lệch giá cho thấy mỗi thị trường đang điều chỉnh ra sao. Điều này cũng mang lại cơ hội kiếm lời từ việc giao dịch trên giấy, hoặc mua từ Trung Quốc để chuyển thành hydroxide trước khi bán.

Dù vậy, các quỹ tại Thượng Hải và Hong Kong (Trung Quốc), Singapore (Xin-ga-po) đã tranh thủ chênh lệch giá khi mua lithium của Trung Quốc theo hợp đồng kỳ hạn và bán theo các hợp đồng tại Mỹ.

Tuy nhiên, thị trường lithium còn mới mẻ và thanh khoản thấp có thể dẫn tới biến động lớn và chênh lệch về giá. Thêm vào đó, các biện pháp kiểm soát vốn và tỷ giá của Trung Quốc có thể làm phức tạp các giao dịch tranh thủ sự chênh lệch giá./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục