Giá một thỏi vàng lần đầu tiên cán mốc 1 triệu USD

10:30' - 21/08/2024
BNEWS Giá một thỏi vàng (khoảng 400 ounce) đã lần đầu tiên đạt mức 1 triệu USD, nhờ đà tăng vọt của giá kim loại quý này lên mức cao kỷ lục mới cuối tuần trước.

Trong phiên giao dịch 20/8, giá vàng thế giới giữ vững trên mốc 2.500 USD/ounce, do tình hình căng thẳng ở Trung Đông, sự yếu đi của đồng USD và kỳ vọng ngày càng tăng của nhà đầu tư vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng 9/2024.

 

Giá vàng giao ngay đã tăng 0,3% lên 2.510,35 USD/ounce, sau khi có lúc vọt lên 2.531,60 USD/ounce, mức cao kỷ lục. Chốt phiên này, giá vàng giao dịch kỳ hạn tại Mỹ tăng 0,4% lên 2.550,6 USD/ounce.

Trên thế giới thỏi vàng tiêu chuẩn nặng 400 ounce, vì vậy hiện có giá hơn 1 triệu USD. Tất nhiên, không phải thỏi vàng nào cũng nặng chính xác 400 ounce. Cơ quan quản lý vàng Mỹ cho biết đối tượng giao dịch vàng thanh thường là các ngân hàng trung ương và các nhà kinh doanh vàng, chứ không phải cá nhân.

Giá vàng đã tăng hơn 20% kể từ đầu năm đến nay và đang trên đà hướng đến năm tăng mạnh nhất kể từ năm 2020. Giá vàng tăng có thể là dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư dự đoán Fed sẽ sớm giảm lãi suất.

Theo CME FedWatch Tool, thị trường dự đoán có 71,5% cơ hội Fed sẽ hạ lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp vào tháng Chín tới.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương, dẫn đầu là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC-ngân hàng trung ương), cũng đang mua vàng để giảm sự phụ thuộc vào đồng USD.

Các ngân hàng trung ương và giới đầu tư xem kim loại quý này là một công cụ lưu trữ giá trị lâu dài và đáng tin cậy trong những thời kỳ bất ổn kinh tế. Nguyên nhân là khi lãi suất giảm, giá vàng có xu hướng tăng, vì vàng sẽ trở nên hấp dẫn hơn trái phiếu. Giới đầu tư cũng coi vàng là một biện pháp phòng ngừa rủi ro lạm phát, với kỳ vọng vàng sẽ giữ giá cao khi giá cả tăng lên.

Theo chuyên gia Aakash Doshi, tại tổ chức nghiên cứu Citi Research, giá vàng có thể vọt lên 2.600 USD/ounce vào cuối năm nay và 3.000 USD/ounce vào giữa năm tới. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, SPDR Gold Trust GLD, cho biết tính đến ngày 19/8, lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng lên 859 tấn, mức cao nhất trong bảy tháng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục