Giá nhiên liệu giảm nhiệt, ngư dân Thanh Hóa ra khơi trở lại
Những con tàu cập bến đầy ắp hải sản đang là động lực để ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển khai thác thủy sản trở lại.
Có mặt tại Cảng cá Hoằng Trường (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) những ngày đầu tháng 10 chúng tôi chứng kiến cảnh hàng chục chiếc tàu thuyền liên tiếp cập bến trong không khí nhộn nhịp.
Các khay cá, tôm được chuyển lên từ khoang thuyền để phân loại. Trên bến, dưới thuyền kẻ bán, người mua tấp nập. Các ngư dân ở đây cho biết, gần đây, mỗi chuyến đi biển sản lượng đánh bắt đều vượt trội hơn trước.
Một số loại hải sản như tôm he, cá thu, cá vược, cá hố, cá bạc má... có hiệu quả kinh tế cao, mang lại thu nhập cho nhiều lao động nghề biển. Và thực tế, những con tàu tôm, cá đầy khoang đang tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân tiếp tục vươn khơi, bám biển.Vừa cập Cảng cá Hoàng Trường, ngư dân Lê Văn Cường, chủ tàu TH-91286-TS (xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa) vui vẻ cho biết: “Nhờ giá dầu giảm nên hiện tại mỗi chuyến biển, tàu cá của gia đình tôi tiết kiệm được từ 20-30 triệu đồng tiền nhiên liệu.Chuyến biển vừa rồi đánh bắt được hơn 2 chục tấn cá vược, cá bạc má, cá dưa... lại bán được giá nên sau khi trừ chi phí cũng có dư gần 200 triệu đồng, anh em thuyền viên đều có thu nhập nên ai cũng phấn khởi."
Ngư dân Cao Trọng Thủy (xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa) cũng khẳng định: “Xăng dầu hạ nhiệt giúp ngư dân giảm được nỗi lo chi phí khi ra khơi. Tranh thủ bão tan, thời tiết thuận lợi, tôi đang cùng anh em bạn thuyền chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến biển mới. Hy vọng đánh bắt sản lượng cao để kiếm dư chi phí phục vụ nghề.”
Sau khi dỡ hết hải sản đánh bắt được, nhiều tàu thuyền lại tiếp đầy nhiên liệu, chuẩn bị nhu yếu phẩm, chuẩn bị ngư lưới cụ để sẵn sàng xuất bến trong vài ngày tới. Ông Lê Văn Cường, Trường phòng nông nghiệp huyện Hoằng Hóa cho biết: “Hoằng Hóa là địa phương có số lượng tàu thuyền lớn ở Thanh Hóa với hơn 1.000 phương tiện khai thác thủy sản. Đến thời điểm này, sau khi "tháo gỡ" được rào cản khó khăn về chi phí do giá nhiên liệu hạ nhiệt thì hầu hết các phương tiện ở Hoằng Hóa đã vươn khơi để đánh bắt hải sản. Những chuyến biển gần đây, nhiều chủ tàu đã có lợi nhuận nên chắc chắn sẽ có thêm nhiều phương tiện vươn khơi". Còn tại Thị xã Nghi Sơn, sau cơn bão số 4, không khí ra khơi ngày càng nhộn nhịp. Địa phương này hiện có trên 2.000 phương tiện khai thác trên biển; trong đó có 348 phương tiện khai thác xa bờ. Việc giá dầu giảm đã giúp những chuyến biển của bà con ngư dân thêm phần lợi nhuận.Tại các cầu cảng, bờ kè gần khu vực chợ cá, ngư dân tất bật và khẩn trương đưa thủy sản đánh bắt được từ tàu, thuyền lên bờ tiêu thụ hay vận chuyển ngư lưới cụ, đá lạnh, xăng dầu, lương thực, thực phẩm… từ bờ xuống tàu, thuyền để chuẩn bị ra khơi.
Ngư dân Đỗ Lư, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn cho biết: "Giá dầu diesel giảm xuống mức trên dưới 22.000 đồng/lít như thế này là ngư dân chúng tôi rất mừng, chứ giá nhiên liêu cứ cao như nửa năm nay thì ngư dân rất khó khăn. Hiện đang cuối mùa cá Bắc đầu mùa cá Nam, tôi động viên anh em bạn thuyền ra khơi đánh bắt, tranh thủ được chừng nào tốt chừng đó, để bù cho những ngày phải nằm bờ vì giá nhiên liệu cao".
Tỉnh Thanh Hóa hiện có hàng nghìn tàu cá với 24.500 lao động tham gia trực tiếp trên biển. Thanh Hoá cũng là địa phương có cơ cấu nghề khai thác thủy sản rất đa dạng, từ các nghề truyền thống khai thác ven bờ đến các nghề khai thác xa bờ, gồm nghề lưới kéo, lưới vây, lưới rê, nghề câu, nghề chụp…Theo cập nhật từ các địa phương ven biển trong tỉnh, hiện Thanh Hóa có trên 80% tàu cá vùng khơi, vùng lộng đang hoạt động sản xuất. Đối với tàu cá vùng bờ do công suất nhỏ, ít chịu ảnh hưởng bởi nhiên liệu tăng giá nên vẫn đi khai thác bình thường.
Để việc ra khơi của ngư dân thuận lợi, qua đó khôi phục hoạt động sản xuất có hiệu quả, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa đã tổ chức hướng dẫn ngư dân sản xuất tổ chức thành đoàn, tổ, đội... khi đi khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.Ngành nông nghiệp khuyến cáo ngư dân đẩy mạnh sản xuất đối với một số nghề tiêu tốn ít nhiên liệu. Sử dụng hiệu quả thông tin từ bản tin dự báo ngư trường để giảm bớt chi phí hành trình tìm ngư trường.
Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân ứng dụng công nghệ tiên tiến để bảo quản sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch cũng như đẩy mạnh hoạt động dịch vụ hậu cần trên biển như thu mua sản phẩm, cung cấp dầu, nhu yếu phẩm ngay trên biển để tăng thời gian bám biển, giảm thiểu chi phí nhiên liệu cho tàu cá khi phải về cảng để bốc dỡ sản phẩm.
Ông Lê Văn Sáng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa) khẳng định: “Để việc ra khơi của ngư dân thuận lợi, qua đó khôi phục hoạt động sản xuất có hiệu quả, Chi cục Thủy sản Thanh Hóa đã phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức hướng dẫn ngư dân đánh bắt theo tổ, đội... khi đi khai thác trên biển để dễ dàng hỗ trợ nhau trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân ứng dụng công nghệ tiên tiến để khai thác, bảo quản sản phẩm, giảm tổn thất sau thu hoạch. Về lâu dài, để ngư dân an tâm bám biển, Nhà nước cần tiếp tục có chính sách điều tiết giảm hoặc giữ giá xăng dầu ở mức hợp lý để khích lệ bà con vươn khơi bám biển".
Việc đa phần các phương tiện đã vươn khơi trở lại đang đem đến những tín hiệu vui cho phát triển kinh tế biển. Với những cơ chế, chính sách hỗ trợ như hiện nay, ngư dân trên địa bàn toàn tỉnh Thanh Hoá phần nào được tiếp thêm động lực để tiếp tục ra khơi đánh bắt, bám biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa: Tăng động lực cho phát triển vận tải hàng hóa qua cảng Nghi Sơn
16:44' - 28/09/2022
Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ thêm cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa qua cảng với kinh phí từ 700.000-3.000.000 triệu đồng/container.
-
Ngân hàng
Tín dụng chính sách giúp hơn 321.000 hộ ở Thanh Hóa thoát nghèo
17:39' - 19/09/2022
Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã được đầu tư đến 100% xã, phường, thị trấn của Thanh Hóa; trong đó, tập trung ưu tiên cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
-
Kinh tế tổng hợp
Thanh Hóa chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra do mưa lớn, sạt lở
16:31' - 08/09/2022
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành công văn về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, lốc xoáy, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất.
-
Kinh tế Việt Nam
Thanh Hóa dành hơn 14 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp
14:51' - 07/09/2022
Với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19, tỉnh Thanh Hóa sẽ hỗ trợ 14,2 tỷ đồng cho các doanh nghiệp này.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.