Giá nhôm oxit tăng cao kỷ lục

17:09' - 11/10/2024
BNEWS Giá nhôm oxit kỳ hạn tại Thượng Hải đã tăng vọt lên mức cao kỷ lục, do sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu và nhu cầu ổn định từ Trung Quốc tiếp tục thắt chặt thị trường này.
Nhôm oxit là nguyên liệu chính cho các nhà máy luyện nhôm.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/10, giá nhôm oxit đã tăng 4,2% lên 4.553 NDT (644 USD)/tấn trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải. Đây là mức giá cao nhất kể từ khi hợp đồng nhôm oxit bắt đầu được giao dịch vào tháng 6/2023. Trong khi đó, giá nhôm trên Sàn giao dịch kim loại London có thời điểm tăng 1,2% lên 2.616,50 USD/tấn, dẫn đầu đà tăng trong nhóm kim loại công nghiệp.

Giá nhôm oxit đã tăng trong năm qua do các vấn đề về nguồn cung ở cả Trung Quốc và Australia, cũng như sản lượng nhôm kỷ lục của Trung Quốc. Đà tăng giá của nhôm oxit trong phiên này có thể còn vì các thông tin về sự gián đoạn nguồn cung ở Guinea, một trong những nước cung cấp bauxite hàng đầu thế giới. Đây là nguyên liệu thô chính để sản xuất nhôm oxit.

 
Hồi tháng Một, công ty sản xuất nhôm Alcoa Corp. cho biết sẽ đóng cửa nhà máy tinh chế nhôm oxit Kwinana ở Tây Australia. Vào tháng Năm, Tập đoàn Rio Tinto đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng đối với các lô hàng từ các nhà máy tinh chế của họ ở Queensland, Australia do thiếu khí đốt. Tại Trung Quốc, nguồn cung nhôm oxit đã bị hạn chế do thiếu hụt bauxite trong bối cảnh diễn ra các cuộc thanh tra môi trường.

Các nhà sản xuất nhôm oxit của Trung Quốc đã tăng cường sản lượng để tận dụng thị trường đang tăng giá. Theo Bloomberg Intelligence, công suất của nước này dự kiến tăng khoảng 6,4 triệu tấn trong năm tới. Điều này có thể khiến giá giảm nhiệt. Theo Tập đoàn Nhôm Trung Quốc, tổng công suất của nước này đạt 104 triệu tấn vào tháng Sáu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục