Giá rau, củ tại Đà Nẵng tăng vào mùa mưa

13:08' - 18/11/2016
BNEWS Những ngày qua tại Đà Nẵng, mưa lớn kéo dài khiến một số mặt hàng rau, củ quả tăng 5.000 - 10.000 đồng/kg.
Người dân mua rau tại chợ Đống Đa, Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Theo bà Lê Thị Diễn, tiểu thương tại chợ Đống Đa, trung bình mỗi ngày bà nhập trên 50 loại rau, củ quả từ Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng). Nhưng vài tuần trở lại đây do mưa lớn kéo dài ảnh hưởng tới sản xuất nên nguồn hàng "khan hiếm"; một số mặt hàng tăng giá, nhất là các loại củ, quả.

Cụ thể, ớt có giá 40.000 đồng/kg, tăng (10.000 đồng/kg), cà chua là 28.000 đồng/kg (tăng 8.000 đồng/kg), khổ qua có giá 27.000 đồng/kg (tăng 7.000 đồng/kg), cà rốt 25.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg), khoai tây có giá 17.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng/kg)... Riêng các loại rau xanh tăng nhẹ từ 1.000 - 5.000 đồng/kg.

Chị Nguyễn Thị Hương, trú tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu cho biết, trận mưa lũ vừa qua gây thiệt hại lớn nhiều vựa rau trên cả nước, nhất là tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) nên việc giá rau, củ quả tăng khiến chị Hương không quá bất ngờ.

Nếu như trước đây, mỗi ngày chị Hương chi 15.000 - 20.000 đồng để mua các loại rau, củ nay chị phải thêm ít nhất từ 5.000 - 7.000 đồng. Theo chị Hương, thời điểm cuối năm không chỉ riêng rau, củ quả mà các mặt hàng nông sản, lương thực thực phẩm sẽ tăng cao, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán.

Giá rau, củ tăng nhẹ vào mùa mưa tại Đà Nẵng. Ảnh: Đinh Văn Nhiều-TTXVN

Anh Huỳnh Hải Thiên, Giám đốc Công ty PIHKA chuyên sản xuất và cung cấp các mặt hàng rau sạch tại Đà Nẵng cho biết, nếu như trước đây, trung bình mỗi ngày công ty cung cấp khoảng 300 kg ra thị trường thì nay giảm trên 30% số lượng. Bởi mưa lớn ảnh hưởng đến sản xuất, thu hoạch của người dân. Do đó, công ty phải điều chỉnh tăng giá rau an toàn trong giai đoạn này. So với thời điểm đầu tháng 11, hiện một số loại trái như bầu, bí đao giá tăng gấp 2 lần; một số loại rau khác tăng nhẹ. Riêng đối với măng tây, cải bó xôi do đảm bảo được năng suất nên vẫn giữ nguyên giá.

Theo anh Thiên, công ty sản xuất rau với phương châm thu hoạch hàng ngày bằng phương pháp lập kế hoạch sản xuất gối đầu cho từng lô rau nhỏ. Tuy nhiên, để đảm bảo sản lượng rau thu hoạch hàng ngày là không dễ; nhiều lô rau đang trong độ thu hoạch lại bị chết vì ngập úng nên giai đoạn này sản phẩm của công ty hay xảy ra tình trạng bị đứt hàng.

Để giải quyết vấn đề này công ty đã và đang phát triển việc liên kết sản xuất với các hộ dân trồng rau, chuyển giao quy trình trồng trọt, đưa kỹ sư công ty đến từng hộ để hướng dẫn, giám sát quá trình trồng, kiểm tra chất lượng và tiến hành việc tiêu thụ ra thị trường.

Hiện công ty hợp tác trên 10 hộ sản xuất rau tại Hòa Vang như Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phong, với sản lượng trên 50 kg/ ngày. Tuy nhiên, thời tiết mưa kéo dài như hiện nay khiến anh Thiên cảm thấy lo lắng khi nguồn rau không ổn định../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục