Gia tăng số vụ lừa đảo tại Thái Lan trong năm 2023

07:00' - 09/10/2024
BNEWS Tổng giám đốc điều hành Gogolook Thái Lan nhìn nhận bất chấp các nỗ lực phòng ngừa hiện nay, Thái Lan vẫn là một trong những "mảnh đất màu mỡ nhất" đối với các đối tượng lừa đảo.

Gogolook - nhà phát triển ứng dụng di động cung cấp dịch vụ nhận dạng người gọi Whoscall, vừa công bố báo cáo về các vụ lừa đảo ở Thái Lan, trong đó hơn 28% số người được hỏi cho biết họ mất tiền vào tay các đối tượng lừa đảo trong năm qua và mỗi nạn nhân mất trung bình khoảng 36.000 baht (hơn 1.000 USD).

 

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Gogolook đã hợp tác với Liên minh chống lừa đảo toàn cầu (GASA) và thương hiệu hàng đầu trong các giải pháp phòng chống lừa đảo doanh nghiệp ScamAdviser thực hiện cuộc khảo sát đối với 9.360 người Thái từ nhiều nhóm nhân khẩu học khác nhau. Kết quả cho thấy 58% số người được hỏi cho biết họ từng là nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tăng trong năm 2023, trong đó 89% gặp phải các vụ lừa đảo ít nhất một lần một tháng.

Tổng giám đốc điều hành Gogolook Thái Lan, ông Manwoo Joo nhìn nhận bất chấp các nỗ lực phòng ngừa hiện nay, Thái Lan vẫn là một trong những "mảnh đất màu mỡ nhất" đối với các đối tượng lừa đảo.

Báo cáo đã nhấn mạnh xu hướng đáng báo động về việc tiếp xúc với các vụ lừa đảo, với gần 39% cho biết họ "sập bẫy" trong vòng vài phút sau lần tiếp xúc đầu tiên. Chỉ 2% số nạn nhân cho biết có thể lấy lại 100% khoản tiền đã bị lừa, trong khi 71% "mất trắng".

Báo cáo cũng chỉ ra rằng các vụ lừa đảo cũng để lại những hậu quả tiêu cực về mặt cảm xúc của người bị hại. 73% số người được hỏi cho biết họ chịu tác động tâm lý nặng nề sau trải nghiệm xấu đó.

Các mánh khóe mà những kẻ lừa đảo sử dụng cũng ngày càng phức tạp. Các cuộc gọi và tin nhắn văn bản vẫn là phương thức liên lạc chính, nhưng quảng cáo số và các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook (55%), Line (43%) cũng đang trở thành kênh liên lạc mà các đối tượng xấu lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo.

Hơn nữa, báo cáo xác định tình trạng trộm cắp danh tính gia tăng đáng lo ngại, hiện chiếm 22% các vụ lừa đảo, cao hơn so với mức 19% các vụ lừa đảo mua sắm truyền thống. Người Thái Lan đã phản ánh sự gia tăng các vụ việc mà những kẻ lừa đảo mạo danh nhà chức trách, như cảnh sát, để "moi" tiền bằng các thủ đoạn gian dối.

Báo cáo cũng nêu mối quan ngại đặc biệt về hành vi lừa đảo liên quan trí tuệ nhân tạo (AI), với 66% người tham gia thừa nhận đã nhận được các tin nhắn do AI tạo ra nhằm dụ họ vào các vụ lừa đảo.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục