Giá thu mua hạt điều tươi thấp

06:50' - 29/03/2021
BNEWS Nhiều hộ dân trồng điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang trong giai đoạn thu hoạch đầu vụ. Tuy nhiên, do mưa liên tục, giá thu mua hạt điều tươi thấp hơn so với niên vụ 2020 khiến người dân lo lắng.
Theo những hộ dân trồng điều, từ đầu tháng 3 giá thu mua hạt điều tươi đầu vụ là 28.000-29.000 đồng/kg. Đến cuối tháng, giá xuống hơn 20.000 đồng/kg. Nhiều hộ dân có vườn điều ít ra bông đợt đầu lo lắng sẽ tiếp tục thất thu như vụ mùa năm ngoái.
Năm nay, nhiều vườn điều bắt đầu ra bông khá muộn. Đợt ra bông thứ hai do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng gay gắt, mưa nhiều nên hầu hết tỷ lệ đậu trái trên cây thấp so với mọi năm. Hiện tại, nhiều diện tích điều cũng đang trong giai đoạn ra bông đợt ba, nhưng với thời tiết bất thường sẽ ảnh hưởng đến ra bông, đậu trái.
Gia đình ông Điểu Ung ở xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng có gần 5ha điều. Hiện tại, dù đang trong giai đoạn thu hoạch vụ đầu mùa nhưng sản lượng thu về chỉ hơn 200 kg.
Trước ảnh hưởng của thời tiết bất thường khiến cây điều bị khô bông, rụng trái, ông Ung cho biết: “Điều năm nay ít trái do ảnh hưởng của thời tiết thất thường. Đầu mùa giá thu mua khoảng 29.000 đồng/kg nay lại xuống giá thấp hơn. Người dân trồng điều chúng tôi thấp thỏm lo âu bởi thời tiết, giá cả thì không ổn định. Cứ đến vào thời điểm thu hoạch chính và cuối mùa thì giá thu mua hạt điều tươi rất thấp".
Dù một số hộ đang thu hoạch đầu mùa, nhưng rất nhiều vườn chủ yếu nhờ vào đợt thứ 2 lại thấp thỏm lo âu vì bông héo, trái rụng, giá cả có xu hướng giảm. Anh Hùng Lộc, thôn Sơn Trung, xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập có hơn 4ha điều cũng trong tình trạng kém vui.
“Mấy ngày hôm nay thường xuyên xuất hiện trời mưa. Cứ mỗi lần trời mưa là các điểm thu mua lại hạ giá xuống”, anh Lộc chia sẻ.
Chủ tịch UBND xã Đức Hạnh (huyên Bù Gia Mập) Nguyễn Tuấn Anh cho biết, vụ điều năm nay sẽ không đạt năng suất so với năm ngoái. Thời tiết vẫn diễn biến thất thường nên ảnh hưởng đến ra bông đậu trái. Hầu hết đợt ra bông lần hai đều bị hư hại. Đợt ba, nhiều vườn cũng đang chuẩn bị ra bông, nếu thời tiết cứ mưa thường xuyên thì bà con sẽ thất thu. Giá thu mua dù thấp hơn so với năm ngoài đầu mùa, nhưng cũng không chênh lệch lớn.
Ở địa phương này giá thu mua từ đầu tháng đến nay giao động khoảng 27.000-29.000 đồng/kg. Còn vào những ngày mưa giá sẽ xuống thấp hơn. Người dân ở đây chủ yếu nhờ vào mùa điều, nếu như thời tiết và giá cả không ổn định thì bà con sẽ gặp khó khăn.
Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên vụ điều năm nay tiếp tục dự báo còn nhiều khó khăn. Nông dân trồng điều mong muốn Nhà nước có chính sách hỗ trợ giá để tăng giá điều thô, giúp nông dân yên tâm gắn bó với cây điều.
Tỉnh Bình Phước hiện có diện tích 137.000 ha, điều thuộc nhóm dẫn đầu về cây trồng chủ lực và mang lại nguồn thu đáng kể cho người dân ở tỉnh này. Người dân hy vọng khi vào chính vụ, giá điều sẽ nhích dần lên và ổn định để nông dân có chi phí đầu tư chăm sóc cho vụ tiếp theo./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục