Giá thực phẩm tại Anh tăng liên tiếp
Theo dữ liệu cập nhật từ Hiệp hội bán lẻ Anh, giá của một số hàng hóa cơ bản như bơ, phô mai, trứng và bánh mỳ tăng mạnh đã đẩy lạm phát thực phẩm của Anh trong tháng 2/2025 lên mức 2,1%, tăng so với mức 1,6% của tháng trước đó, và là lần đầu tiên trong 5 tháng, kể từ tháng 9/2024, giá thực phẩm tăng vượt mức 2%.
Giá thực phẩm tươi sống trong tháng 2/2025 đã tăng 1,5% so với cùng thời điểm của năm 2024. Trong khi đó, giá thực phẩm đóng gói cũng tăng nhẹ lên 2,8% từ mức 2,5% của tháng trước.
Tuy nhiên, cũng theo số liệu của Hiệp hội bán lẻ Anh, so với tháng 2/2024, lạm phát hàng tạp hóa nói chung đã không thay đổi khi vẫn giữ ở mức -0,7% vào tháng 2/2025, do giá các mặt hàng phi thực phẩm giảm 2,1% so với một năm trước.
Tổng Giám đốc điều hành của Hiệp hội bán lẻ Anh Helen Dickinson cho rằng, lạm phát giá thực phẩm có thể tiếp tục tăng trên diện rộng trong thời gian tới do căng thẳng địa chính trị thế giới kết hợp tác động từ việc Chính phủ Anh tăng phí bảo hiểm quốc gia đối với người sử dụng lao động từ tháng Tư tới.
Theo bà Dickinson, giá thực phẩm có thể sẽ tăng hơn 4% vào nửa cuối năm và ảnh hưởng đến hàng triệu hộ gia đình. Bà Dickinson cũng kêu gọi chính phủ giảm bớt áp lực chi phí đối với các nhà bán lẻ để kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, cũng như giúp giảm bớt gánh nặng chi phí sinh hoạt của các hộ gia đình bằng việc hoãn áp dụng một số loại thuế mới, ví dụ như thuế bao bì.
Giá thực phẩm đã tăng mạnh từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine vào tháng 2/2022 và ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình nghèo nhất tại Anh. So với thời điểm tháng 1/2021, giá thực phẩm vào tháng 1/2025 đã tăng khoảng 35%.
Tin liên quan
-
DN cần biết
EU sửa đổi quy định với nguyên liệu bao bì tiếp xúc với thực phẩm
17:58' - 01/03/2025
EU đã sửa đổi quy định về vật liệu và đồ dùng bằng nhựa tiếp xúc với thực phẩm, sửa đổi quy định về vật liệu và đồ dùng bằng nhựa tái chế tiếp xúc với thực phẩm.
-
Hàng hoá
Hỗ trợ xuất khẩu lương thực thực phẩm thông qua thương mại điện tử
19:00' - 28/02/2025
Trong xu hướng số hóa sẽ tiếp tục chi phối thị trường toàn cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng quốc tế, xuất khẩu lương thực thực phẩm.
-
Kinh tế & Xã hội
Triển khai cấp bách quy định an toàn thực phẩm của thị trường EU
12:00' - 24/02/2025
Từ đầu năm đến 20/2, Việt Nam đã có 16 cảnh báo từ thị trường EU. Trong các sản phẩm bị cảnh báo có nhiều sản phẩm là thực phẩm mới chưa được cấp phép.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
IEA nâng dự báo nguồn cung dầu mỏ toàn cầu năm 2025
17:50' - 13/08/2025
Trong báo cáo hằng tháng, IEA dự kiến nguồn cung dầu thế giới sẽ tăng 2,5 triệu thùng/ngày trong năm nay, cao hơn mức 2,1 triệu thùng/ngày đưa ra trước đó.
-
Thị trường
Nhiều khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart
13:44' - 13/08/2025
Hệ thống Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Tiết kiệm cho mẹ đủ đầy cho con” với rất nhiều thực phẩm an toàn được giảm giá tới 50%; đồng giá từ 5.900 đồng cho các sản phẩm dụng cụ học tập.
-
Thị trường
Thủy sản Việt Nam tái cấu trúc thị trường xuất khẩu
12:22' - 13/08/2025
Kinh tế toàn cầu tiếp tục đối mặt với nhiều biến động khó lường, thủy sản Việt Nam phải đương đầu với những thách thức lớn, đặc biệt là việc Mỹ áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với hàng hóa Việt Nam.
-
Thị trường
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ toàn cầu năm 2026
06:30' - 13/08/2025
Nhu cầu dầu mỏ được dự báo sẽ tăng khoảng 200.000 thùng/ngày vào năm 2026, cao hơn mức tăng ước tính trước đó là khoảng 100.000 thùng/ngày.
-
Thị trường
An Giang thu hoạch 20,5 tấn tổ yến
16:11' - 12/08/2025
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường An Giang, trong 7 tháng năm nay, sản lượng tổ yến thu hoạch của tỉnh được khoảng 20,5 tấn, đạt hơn 62% kế hoạch.
-
Thị trường
Việt Nam - Indonesia đẩy mạnh hợp tác lĩnh vực lương thực thực phẩm
17:12' - 11/08/2025
Việt Nam - Indonesia đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 18 tỷ USD trước năm 2028; trong đó ưu tiên hợp tác ngành thực phẩm và an ninh lương thực.
-
Thị trường
Đưa trí tuệ nhân tạo vào hệ sinh thái hàng Việt
09:32' - 09/08/2025
Chương trình đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa theo hướng hiện đại, bền vững, trở thành bệ đỡ vững chắc cho sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt.
-
Thị trường
Thái Lan thúc đẩy xuất khẩu gạo theo thị trường trọng điểm
05:30' - 09/08/2025
Bộ Thương mại Thái Lan và các nhà xuất khẩu gạo đang lên kế hoạch chiến lược thúc đẩy xuất khẩu gạo trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động.
-
Thị trường
Cánh cửa mới cho thủy sản Việt Nam
16:14' - 07/08/2025
Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Brazil trong tháng 7 vừa qua đã mở ra cánh cửa cho ngành thủy sản Việt Nam – đặc biệt là với sản phẩm cá rô phi.