Hỗ trợ xuất khẩu lương thực thực phẩm thông qua thương mại điện tử
Chiều 28/2, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba Việt Nam tổ chức hội nghị xuất khẩu chuyên ngành “Mở khóa tiềm năng - Bứt phá xuất khẩu 2025: Công nghệ - Chìa khóa dẫn lối xuất khẩu toàn cầu”.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC thông tin: Năm 2024 là một năm bùng nổ của ngành thương mại điện tử thế giới và cả khu vực Đông Nam Á. Riêng Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm, thuộc top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Các mặt hàng có doanh thu lớn từ hình thức thương mại điện tử là mỹ phẩm, đồ tiêu dùng, dụng cụ nhà bếp, đồ điện, điện tử, quần áo, giày dép, trang phụ kiện…
Tuy nhiên, ngành lương thực thực phẩm còn nhiều hạn chế đối với thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, chưa đáp ứng với nhu cầu tiêu dùng và khả năng khai thác tối đa dư địa đối với hoạt động thương mại điện tử. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các quy định, tiêu chí khắc khe của thị trường xuất khẩu, chưa tiếp cận được thông tin chính sách hỗ trợ từ Nhà nước cũng như từ các nền tảng thương mại điện tử.
Theo bà Hồ Thị Quyên, thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong năm 2025, xu hướng số hóa sẽ tiếp tục chi phối thị trường toàn cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Sự kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên các nền tảng Thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn mà còn nâng cao hiệu quả vận hành. Việc tận dụng thương mại điện tử sẽ là bước đi chiến lược giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên số.
Đối với ngành lương thực thực phẩm, một trong những ngành chế biến chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát và phát triển thị trường.
Qua đó giới thiệu thành tựu của ngành chế biến lương thực thực phẩm tại các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn trong và ngoài nước; kết nối các nhà cung ứng sản phẩm ngành chế biến lương thực thực phẩm với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI,… Ngoài ra, thành phố cũng triển khai giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thuộc hầu hết các ngành, lĩnh vực; trong đó có doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Ông Young Liu, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết: Alibaba là một trong những nền tảng thương mại điện tử hoạt động tích cực tại Việt Nam với nhiều chính sách và giải pháp được thiết kế chuyên biệt để khuyến khích phát triển xuất khẩu trực tuyến. Không chỉ là kênh phân phối, các sàn thương mại điện tử còn là động lực để nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Chia sẻ câu chuyện thành công từ thương mại điện tử, bà Võ Hoàng Vân, nhà sáng lập Công ty TNHH V.Kaus cho rằng, tham gia kênh thương mại điện tử là một trong những giải pháp tiếp cận thị trường ít tốn kém nhưng vẫn đạt được hiệu quả tốt.
Sáng kiến gian hàng “Vietnam Pavilion” của Bộ Công Thương và Alibaba như một chiếc chìa khóa vàng, mở ra con đường tắt hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển hoạt động xuất khẩu một cách đột phá và bền vững. Minh chứng với V.Kaus từ một doanh nghiệp “lay lắt” sau đại dịch COVID-19 chỉ trong thời gian ngắn đã có doanh thu triệu USD.
Tuy nhiên, để xuất khẩu hiệu quả thông qua thương mại điện tử xuyên quốc gia, bản thân doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường. Song song đó, cần có phương án logistics, phân phối và chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nga cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy
08:30' - 28/02/2025
Chính phủ Nga ngày 27/2 đã ban hành sắc lệnh cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy trong vòng 6 tháng, từ ngày 1/3-31/8, nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý giải nguyên nhân xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai giảm 40%
11:13' - 26/02/2025
Nông sản của Việt Nam có giá trị cao như sầu riêng xuất khẩu giảm mạnh khiến tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai giảm 40% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Chứng khoán
PVFCCo hợp tác với Hanwa để xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản
09:02' - 25/02/2025
PVFCCo sẽ cung cấp cho Hanwa khoảng 20 nghìn tấn ure/năm, đáp ứng nhu cầu tại thị trường Nhật Bản.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu lô hàng vỏ cà phê Cascara đặc sản sang Hàn Quốc
19:13' - 24/02/2025
Lô hàng gồm 500kg vỏ cà phê Cascara đặc sản, giá trị gần 1 triệu đồng/kg.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Indonesia chỉ nhập khẩu gạo cho nhu cầu ẩm thực đặc thù
17:22' - 11/09/2025
Chính phủ Indonesia khẳng định tiếp tục duy trì chính sách không nhập khẩu gạo trong năm 2025, ngoại trừ một số loại gạo đặc thù phục vụ nhà hàng chuyên biệt.
-
Hàng hoá
Giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong phiên điều hành ngày 11/9
14:34' - 11/09/2025
Chiều 11/9, giá các loại xăng, dầu tăng giảm trái chiều theo quyết định điều chỉnh của Liên Bộ Công Thương - Tài chính.
-
Hàng hoá
Giá tôm An Giang leo thang, nông dân phấn khởi
20:01' - 10/09/2025
Giá tôm sú loại 1 (tôm đạt trọng lượng từ 20 con/kg) giá 230.000 đồng/kg, tôm sú loại 2 (từ 30 con/kg) giá 200.000 đồng/kg; giá tôm thẻ cũng ở mức tương tự và mức giá này tăng hơn 20.000 đồng/kg.
-
Hàng hoá
Phản ứng bất ngờ của thị trường dầu sau diễn biến mới tại Trung Đông
16:26' - 10/09/2025
Trong phiên 10/9 tại châu Á, giá dầu Brent kỳ hạn tăng 61 xu Mỹ, tương đương 0,92%, lên 67 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI kỳ hạn của Mỹ cũng tăng 61 xu Mỹ, tương đương 0,97%, lên 63,24 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Căng thẳng tại Trung Đông khiến giá dầu tăng mạnh
11:51' - 10/09/2025
Thị trường năng lượng ghi nhận lực mua áp đảo, khi toàn bộ 5 mặt hàng đều đồng loạt tăng giá. Trong đó, giá dầu Brent tăng 0,56%, lên 66,39 USD/thùng; giá dầu WTI cũng tăng 0,59%, đạt 62,63 USD/thùng
-
Hàng hoá
Các ngày lễ lớn góp phần thúc đẩy tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ và du lịch tăng cao
11:23' - 10/09/2025
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 8 ước đạt 588,2 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
VPI dự báo giá xăng, dầu tăng giảm trái chiều trong kỳ điều hành ngày mai 11/9
09:42' - 10/09/2025
Tại kỳ điều hành ngày mai 11/9, giá xăng bán lẻ có thể chỉ giảm nhẹ so với kỳ điều hành trước đó, nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập, hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
-
Hàng hoá
Giá dầu biến động mạnh sau khi căng thẳng leo thang ở Trung Đông
07:15' - 10/09/2025
Giá dầu tăng trong phiên giao dịch 9/9 sau khi Israel tiến hành không kích ban lãnh đạo Hamas tại Qatar.
-
Hàng hoá
Nguồn cung thắt chặt, giá dầu nối dài đà tăng
15:33' - 09/09/2025
Giá dầu nối dài đà tăng trong phiên 9/9 sau khi các nhà sản xuất lớn quyết định tăng sản lượng ở mức thấp hơn dự kiến của thị trường.