Hỗ trợ xuất khẩu lương thực thực phẩm thông qua thương mại điện tử
Chiều 28/2, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng Công ty TNHH Alibaba Việt Nam tổ chức hội nghị xuất khẩu chuyên ngành “Mở khóa tiềm năng - Bứt phá xuất khẩu 2025: Công nghệ - Chìa khóa dẫn lối xuất khẩu toàn cầu”.
Bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc ITPC thông tin: Năm 2024 là một năm bùng nổ của ngành thương mại điện tử thế giới và cả khu vực Đông Nam Á. Riêng Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 - 25% mỗi năm, thuộc top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Các mặt hàng có doanh thu lớn từ hình thức thương mại điện tử là mỹ phẩm, đồ tiêu dùng, dụng cụ nhà bếp, đồ điện, điện tử, quần áo, giày dép, trang phụ kiện…
Tuy nhiên, ngành lương thực thực phẩm còn nhiều hạn chế đối với thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới, chưa đáp ứng với nhu cầu tiêu dùng và khả năng khai thác tối đa dư địa đối với hoạt động thương mại điện tử. Nguyên nhân chủ yếu là do quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các quy định, tiêu chí khắc khe của thị trường xuất khẩu, chưa tiếp cận được thông tin chính sách hỗ trợ từ Nhà nước cũng như từ các nền tảng thương mại điện tử.
Theo bà Hồ Thị Quyên, thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chuyển đổi số của doanh nghiệp, giúp tối ưu hóa quy trình kinh doanh, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh. Trong năm 2025, xu hướng số hóa sẽ tiếp tục chi phối thị trường toàn cầu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng quốc tế.
Sự kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên các nền tảng Thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn mà còn nâng cao hiệu quả vận hành. Việc tận dụng thương mại điện tử sẽ là bước đi chiến lược giúp các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội trong kỷ nguyên số.
Đối với ngành lương thực thực phẩm, một trong những ngành chế biến chủ lực của Tp. Hồ Chí Minh, thời gian qua, thành phố đã thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để hỗ trợ các doanh nghiệp khảo sát và phát triển thị trường.
Qua đó giới thiệu thành tựu của ngành chế biến lương thực thực phẩm tại các hội chợ, triển lãm có quy mô lớn trong và ngoài nước; kết nối các nhà cung ứng sản phẩm ngành chế biến lương thực thực phẩm với doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI,… Ngoài ra, thành phố cũng triển khai giải pháp hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp thuộc hầu hết các ngành, lĩnh vực; trong đó có doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm.
Ông Young Liu, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết: Alibaba là một trong những nền tảng thương mại điện tử hoạt động tích cực tại Việt Nam với nhiều chính sách và giải pháp được thiết kế chuyên biệt để khuyến khích phát triển xuất khẩu trực tuyến. Không chỉ là kênh phân phối, các sàn thương mại điện tử còn là động lực để nâng cao năng lực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam.
Chia sẻ câu chuyện thành công từ thương mại điện tử, bà Võ Hoàng Vân, nhà sáng lập Công ty TNHH V.Kaus cho rằng, tham gia kênh thương mại điện tử là một trong những giải pháp tiếp cận thị trường ít tốn kém nhưng vẫn đạt được hiệu quả tốt.
Sáng kiến gian hàng “Vietnam Pavilion” của Bộ Công Thương và Alibaba như một chiếc chìa khóa vàng, mở ra con đường tắt hiệu quả, giúp doanh nghiệp Việt Nam phát triển hoạt động xuất khẩu một cách đột phá và bền vững. Minh chứng với V.Kaus từ một doanh nghiệp “lay lắt” sau đại dịch COVID-19 chỉ trong thời gian ngắn đã có doanh thu triệu USD.
Tuy nhiên, để xuất khẩu hiệu quả thông qua thương mại điện tử xuyên quốc gia, bản thân doanh nghiệp phải tự nâng cao chất lượng, tiêu chuẩn sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường. Song song đó, cần có phương án logistics, phân phối và chính sách chăm sóc khách hàng hiệu quả.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Nga cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy
08:30' - 28/02/2025
Chính phủ Nga ngày 27/2 đã ban hành sắc lệnh cấm xuất khẩu xăng sử dụng cho ô tô và xe máy trong vòng 6 tháng, từ ngày 1/3-31/8, nhằm ổn định thị trường nhiên liệu trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Lý giải nguyên nhân xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Lào Cai giảm 40%
11:13' - 26/02/2025
Nông sản của Việt Nam có giá trị cao như sầu riêng xuất khẩu giảm mạnh khiến tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc qua cửa khẩu Lào Cai giảm 40% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Chứng khoán
PVFCCo hợp tác với Hanwa để xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản
09:02' - 25/02/2025
PVFCCo sẽ cung cấp cho Hanwa khoảng 20 nghìn tấn ure/năm, đáp ứng nhu cầu tại thị trường Nhật Bản.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu lô hàng vỏ cà phê Cascara đặc sản sang Hàn Quốc
19:13' - 24/02/2025
Lô hàng gồm 500kg vỏ cà phê Cascara đặc sản, giá trị gần 1 triệu đồng/kg.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
MXV: Thị trường kim loại và năng lượng tăng giá do nhu cầu tiêu thụ phục hồi
08:38'
8/10 mặt hàng kim loại tăng giá, do những lo ngại về tình trạng thắt chặt nguồn cung và nhu cầu tiêu thụ tại thị trường Trung Quốc phục hồi.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ sau động thái hòa hoãn về thuế quan của Mỹ
07:20'
Giá dầu thế giới chốt phiên 14/4 tăng nhẹ nhờ thông tin Mỹ miễn trừ thuế quan đối với một số mặt hàng điện tử, cùng dữ liệu cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Sony tăng giá PlayStation 5 tại một số thị trường
06:00'
Sony cho hay giá phiên bản PS5 Digital (không có ổ đĩa) sẽ tăng hơn 10% tại châu Âu, Vương quốc Anh và Australia.
-
Hàng hoá
Giá gạo tại Nhật Bản lập đỉnh mới
19:42' - 14/04/2025
Giá gạo tại Nhật Bản đã lập đỉnh mới, chạm mốc trung bình kỷ lục 4.214 yen (tương đương 29 USD) cho mỗi 5 kilogram.
-
Hàng hoá
Goldman Sachs: Giá dầu sẽ tiếp tục giảm đến năm 2026
17:01' - 14/04/2025
Theo Goldman Sachs, giá dầu Brent Biển Bắc và dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) đều sẽ giảm nhẹ, giữ mức trung bình lần lượt là 63 USD/thùng và 59 USD/thùng trong những tháng còn lại của năm 2025.
-
Hàng hoá
Chiều 14/4, giá dầu tăng nhẹ nhờ nhập khẩu dầu của Trung Quốc phục hồi
16:13' - 14/04/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 14/4 sau khi dữ liệu cho thấy nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ trong tháng 3/2025.
-
Hàng hoá
Hàng nông sản dẫn đà thị trường hàng hóa
09:45' - 14/04/2025
7 mặt hàng nông sản chìm trong sắc xanh, dẫn đà tăng của toàn thị trường. Đóng cửa, lực mua chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,9% lên mức 2.168 điểm.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hạ nhiệt sau thông tin tích cực về thuế quan của Mỹ
07:30' - 14/04/2025
Giá dầu giảm nhẹ trong phiên giao dịch sáng ngày 14/4 tại thị trường châu Á, khi giới đầu tư cân nhắc tác động từ việc Mỹ miễn thuế đối ứng cho điện thoại thông minh và thiết bị điện tử.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá lúa tiếp tục tăng
18:04' - 13/04/2025
Giá lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua tiếp tục nhích lên khi vụ Đông Xuân sắp kết thúc.