Giá thực phẩm và nước giải khát ở nhiều nước OECD tăng mạnh
Theo kết quả khảo sát do công ty nghiên cứu thị trường Utility Bidder có trụ sở tại Vương quốc Anh, lạm phát tại Cộng hòa Czech (Séc) trong tháng 7 cao thứ năm trong số các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), sau Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary, Ba Lan và Slovakia.
Nghiên cứu cũng cho thấy giá thực phẩm và nước giải khát tại OECD tăng 17,37% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tất cả các mặt hàng khác, trong khi mức tăng thấp nhất là chi phí vận tải, với 1,68%.
Lạm phát tại Cộng hòa Czech trong tháng 7 là 9,7%. Lạm phát cao nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ là 38,21%, trong khi thấp nhất là tại Thụy Sỹ với 1,7%.
Giới phân tích Cộng hòa Czech nhìn nhận nguyên nhân quốc gia này thuộc nhóm có lạm phát cao nhất trong OECD là do áp lực đáng kể vể nguồn cung cũng như chính sách tiền tệ yếu kém.
Ngoài ra, theo các chuyên gia, các quốc gia có lạm phát cao về cơ bản đều có đặc điểm chung là có vị trí địa lý gần với Nga và càng gần Nga thì phụ thuộc nhiều hơn vào nguồn cung năng lượng./.- Từ khóa :
- Thực phẩm
- nước giải khát
- oecd
Tin liên quan
-
Tài chính
OECD: Tiến bộ trong chia sẻ thu nhập từ thuế của các công ty đa quốc gia
10:33' - 13/07/2023
Theo Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển (OECD), gần 140 quốc gia đã có bước đi đầu tiên hướng tới việc đạt thỏa thuận về phân chia công bằng hơn khoản thu nhập từ thuế của các công ty đa quốc gia.
-
DN cần biết
OECD: Nhiều lao động lo sợ mất việc làm vào tay AI
11:10' - 12/07/2023
OECD cho hay các công việc có rủi ro bị tự động hóa cao nhất chiếm trung bình 27% lực lượng lao động ở các nước OECD, trong đó các nước Đông Âu có nguy cơ bị tự động hóa cao nhất.
-
Ý kiến và Bình luận
OECD: Thị trường việc làm thế giới đang cận kề cuộc cách mạng AI
07:06' - 12/07/2023
OECD cho biết đến nay, có rất ít bằng chứng cho thấy AI có thể gây tác động tiêu cực đáng kể đến thị trường việc làm.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Các thương hiệu xa xỉ lại bỏ khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall
18:02' - 09/05/2025
Các thương hiệu xa xỉ như Balenciaga, Versace và Valentino đang giảm bớt hoặc loại bỏ các chương trình khuyến mãi sâu trên nền tảng thương mại điện tử Tmall ở Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng nhưng tăng mạnh giá
17:10' - 09/05/2025
Xuất khẩu hồ tiêu những tháng đầu năm 2025 giảm về lượng nhưng tăng mạnh về giá trị nhờ giá xuất khẩu tăng.
-
Hàng hoá
Giá dầu tiếp tục tăng do căng thẳng thương mại Mỹ-Trung hạ nhiệt
15:37' - 09/05/2025
Giá dầu tăng phiên chiều 9/5, tiếp nối mức tăng khoảng 3% của phiên trước, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có dấu hiệu hạ nhiệt.
-
Hàng hoá
MXV: Giá dầu thô tăng mạnh bất ngờ
10:43' - 09/05/2025
Toàn thị trường hàng hóa đang trong xu hướng tăng giá nhờ sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường năng lượng: giá dầu bật tăng hơn 3%, nông sản, giá đậu tương cũng có nhiều yếu tố tích cực.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng gần 3% nhờ kỳ vọng đột phá trong đàm phán thương mại Mỹ-Trung
07:38' - 09/05/2025
Giá dầu thế giới tăng mạnh khoảng 3% trong phiên giao dịch ngày 8/5, được hỗ trợ bởi hy vọng về bước tiến mới trong các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
-
Hàng hoá
“Phụ phẩm vàng” Việt Nam chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc
20:49' - 08/05/2025
Việt Nam ký Nghị định thư xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang Trung Quốc, mở ra cơ hội biến phụ phẩm nông nghiệp thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực có giá trị cao.
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng nhẹ nhờ kỳ vọng vào đàm phán thương mại Mỹ-Trung
16:56' - 08/05/2025
Giá dầu tăng nhẹ trong phiên giao dịch chiều 8/5 bởi hy vọng đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - hai quốc gia tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới - có thể đạt được bước đột phá.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
15:53' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng TP. Hồ Chí Minh tăng hơn 36%
15:36' - 08/05/2025
Tính chung 4 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 444.885 tỷ đồng và tăng 20% so với cùng kỳ.