Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến

15:24' - 09/08/2024
BNEWS Giá tiêu dùng tại Trung Quốc trong tháng 7/2024 tăng nhanh hơn dự kiến, còn giá của nhà sản xuất vẫn tiếp tục giảm, khi nước này tăng cường hỗ trợ lĩnh vực tiêu dùng hiện đang yếu.
Theo số liệu của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nước này trong tháng 7/2024 tăng 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi tăng 0,2% trong tháng 6/2024, trong khi các nhà kinh tế tham gia một khảo sát của Reuters dự báo tăng 0,3%.

Lạm phát lõi, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, ở mức 0,4% trong tháng 7/2024, giảm so với mức 0,6% trong tháng 6/2024. So với tháng trước, CPI tăng 0,5% trong tháng 7/2024, so với mức giảm 0,2% trong tháng 6/2024 và mức tăng dự báo 0,3%.

 
Nhà thống kê của NBS, Dong Lijuan, cho biết thời tiết nóng và mưa rào ở một số khu vực trong tháng trước đã làm tăng giá thực phẩm, góp phần khiến CPI so với tháng trước tăng trở lại.

Trong khi đó, chỉ số giá của nhà sản xuất giảm 0,8% trong tháng 7/2024, không đổi so với tháng trước đó, trong khi được dự báo giảm 0,9%.

Số liệu lạm phát được công bố sau khi hoạt động chế tạo giảm sút, gây lo ngại về triển vọng xuất khẩu trong thời điểm nhu cầu trong nước thấp.

Nhu cầu trong nước yếu là vấn đề lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc, trong khi hy vọng về sự phục hồi của nền kinh tế dựa vào xuất khẩu vấp phải trở ngại do căng thẳng thương mại với phương Tây gia tăng, thuế đánh vào hàng hóa của Trung Quốc và lo ngại về nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ.

Người tiêu dùng không hưởng ứng các sáng kiến nhằm hồi phục tiêu dùng, khi các vấn đề của thị trường bất động sản kéo dài, việc làm không đảm bảo và nợ của các chính quyền địa phương khiến họ thận trọng trong việc mua những hàng hóa giá trị lớn.

Doanh số bán xe, phần lớn nhất trong doanh số bán lẻ của Trung Quốc, giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 7/2024, dù các chương trình đổi xe được thúc đẩy và các quy định về các khoản vay mua ô tô được nới lỏng.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết vào cuối tháng trước rằng các biện pháp kích thích cần thiết để đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm nay sẽ tập trung vào người tiêu dùng, sau khi thông báo phân bổ 300 tỷ nhân dân tệ (41,96 tỷ USD) từ nguồn trái phiếu chính phủ siêu dài hạn để tài trợ cho việc nâng cấp thiết bị và trao đổi sản phẩm tiêu dùng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục