Giá trị sản xuất công nghiệp của Kiên Giang tăng gần 19%

15:58' - 26/02/2024
BNEWS Theo Sở Công Thương Kiên Giang, trong 2 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Kiên Giang đạt hơn 6.930 tỷ đồng, tăng 18,18% so với cùng kỳ năm 2023, bằng 12,5% kế hoạch.

Trong đó, công nghiệp chế biến, chế tạo đạt hơn 6.619 tỷ đồng. Một số sản phẩm công nghiệp có mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ như: giày da 59,32%, bột cá 25,91%, khai thác đá 16,22%, gạch các loại 11,79%, quần áo may sẵn 11,3%, mực đông 8,93%...

 

Tuy nhiên, một số ngành sản xuất công nghiệp do chịu tác động việc giá đầu vào tăng cao, thị trường tiêu thụ khó khăn nên sản lượng sụt giảm so cùng kỳ như: Tôm đông giảm 28,57%, clinker giảm 18,3%, bao bì giảm 17,69%, bia giảm 14,04%, gỗ MDF giảm 13,63%, xi măng giảm 12,24%.

Giám đốc Sở Công Thương Kiên Giang Trương Văn Minh chia sẻ, mặc dù, còn những khó khăn, bất lợi do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng sản xuất công nghiệp của tỉnh trong 2 tháng đầu năm 2024 vẫn đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước; trong đó, nhiều mặt hàng có sản lượng tăng cao do doanh nghiệp có nhiều đơn hàng mới, tăng cường năng lực sản xuất phục vụ hàng hóa dịp Tết cổ truyền của dân tộc và lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024.

Tỉnh thực hiện đồng bộ các biện pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, có sản xuất công nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. Các nhóm ngành công nghiệp chủ lực sản xuất ổn định và công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là trụ đỡ, dẫn dắt tăng trưởng chung của toàn ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, do chịu tác động của bất ổn chính trị, xung đột trên thế giới và ảnh hưởng suy thoái kinh tế toàn cầu… nên hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức khi sức mua cả thị trường quốc tế và trong nước phục hồi chậm, thị trường bất động sản vẫn chưa phục hồi làm ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều ngành sản xuất có liên quan.

Năm 2024, tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp tăng từ 10% trở lên so với năm 2023, khoảng 55.440 tỷ đồng.

Lãnh đạo Sở Công thương Kiên Giang cho biết, để đạt mục tiêu kế hoạch này, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất thông qua các chính sách hỗ trợ đầu tư, vốn từ các chương trình phục hồi kinh tế - xã hội, nhất là trong khu vực chế biến, chế tạo.

Tỉnh rà soát tình hình đầu tư của các dự án công nghiệp trọng điểm trên địa bàn, nhất là các dự án có giá trị gia tăng cao, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các dự án sớm đi vào vận hành, nhằm gia tăng năng lực sản xuất mới, tạo dư địa cho tăng trưởng.

Cùng với đó, tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư hạ tầng, đầu tư sản xuất kinh doanh vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn như: Khu công nghiệp Thạnh Lộc (Châu Thành), Thuận Yên (Tp. Hà Tiên); các cụm công nghiệp Long Thạnh (Giồng Riềng), Hà Giang (Tp. Hà Tiên), Bình Sơn (Hòn Đất), Vĩnh Hòa Hưng Nam (Gò Quao); đồng thời, tăng cường xúc tiến kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, gắn với thực hiện có hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, giao thương kết nối xuất khẩu các sản phẩm chủ lực.

Ngoài ra, tỉnh đẩy nhanh thực hiện hoàn chỉnh các thủ tục về quy hoạch và ưu tiên phát triển các nhà máy chế biến sâu về nông sản, thủy sản ngay tại vùng nguyên liệu sẵn có, gắn với quy hoạch đồng bộ phát triển vùng nguyên liệu, nhất là vùng nuôi biển, nuôi tôm công nghiệp; trong đó, đảm bảo đầu tư và hoàn thành một số dự án để bù đắp phần giá trị bị thiếu hụt từ những dự án triển khai chậm hoặc không có khả năng triển khai trong kỳ kế hoạch.

Mặt khác, tỉnh hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư triển khai 2 dự án nhà máy chế biến sâu về nông sản của Công ty cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An tại huyện Kiên Lương và Công ty cổ phần Tập đoàn Lộc trời tại huyện Hòn Đất; hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP… tham gia các hoạt động, chương trình kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm… trong và ngoài nước, đặc biệt là tham gia sàn thương mại điện tử Kiên Giang, để quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và xuất khẩu sản phẩm hàng hóa.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục