Giá trị thương hiệu Việt Nam giảm 19%
Thứ trưởng Bộ Công Thương, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thương hiệu quốc gia Đỗ Thắng Hải nhận định, phát triển thương hiệu đang là chủ đề nóng và cấp thiết, nhất là trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, cơ hội đi kèm với thách thức nhiều hơn.
Do đó, diễn đàn Thương hiệu Việt Nam được tổ chức nhằm nâng cao vị thế của thương hiệu nói chung, nhất là Thương hiệu quốc gia qua đó quảng bá hình ảnh và tạo sự liên kết giữa các doanh nghiệp trong cộng đồng doanh nghiệp.
Tại Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam lần thứ 9 với chủ đề”Chương trình Thương hiệu quốc gia- cơ hội cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa”, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 11/3, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, Việt Nam đã và đang liên tục ký kết các Hiệp định thương mại thế hệ mới, đặc biệt là đã tham gia Hiệp định TPP nên việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu, hình ảnh quốc gia rất quan trọng.
"Nếu không có biện pháp cần thiết, xây dựng, quảng bá thương hiệu thì các doanh nghiệp sẽ không tận dụng được cơ hội tạo ra. Tuy nhiên, hiện nay trên 90% doanh nghiệp Việt Nam còn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ nên việc xây dựng thương hiệu Việt cho doanh nghiệp còn phải có giải pháp cụ thể", Thứ trưởng nói.
Mặc dù đánh giá cao sự đồng thuận về việc thiết lập mô hình liên kết các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia nhằm đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của từng doanh nghiệp nhưng Thứ trưởng cũng cho rằng, các doanh nghiệp và chuyên gia phải phát huy trí tuệ tập thể, chung sức đồng lòng thúc đẩy lộ trình xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia Việt Nam, hòa nhịp với tiến trình hội nhập.
Nhận định về phát triển Thương hiệu Quốc gia của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, ông Samir Dixit, Giám đốc Vùng Châu Á Thái Bình Dương, Công ty Brand Finance cho biết, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2015 được Brand Finance định giá là 140 tỷ USD.
Như vậy so với năm 2014 được định giá là 172 tỷ USD, thì năm 2015 giá trị thương hiệu Việt Nam đã giảm 19%.
Cũng theo ông Samir Dixit, nếu nhìn vào bảng xếp hạng so với các nước trong ASEAN, thì vị trí thương hiệu Việt Nam đang thua nhiều nước như Indonesia, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và chỉ cao hơn Campuchia.
Đáng buồn hơn là khoảng cách giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam cũng thua xa nhiều nước đang dẫn đầu trong ASEAN.
Cụ thể, Việt Nam thua Indonesia hơn 4 lần và thua Singapore, Malaysia khoảng 3 lần.
Những con số biết nói này đã phần nào khẳng định sự non yếu về sức mạnh của Thương hiệu Quốc gia Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam còn đang rất yếu về chất lượng sản phẩm, vòng đời sản phẩm, đáp ứng với sự thỏa mãn cho khách hàng, xuất nhập khẩu, trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Đưa ra một ví dụ cụ thể, ông Samir Dixit đã so sánh dù Việt Nam có tiềm năng và lợi thế về du lịch nhưng vẫn thua xa so với Philippines - nước có giá trị thương hiệu quốc gia đứng đầu ASEAN.
Ông Samir Dixit cũng thẳng thắn nói rằng, Philippines do biết năng lực nội tại còn nhiều hạn chế nên họ đã tìm mọi cách để nâng cao giá trị và thương hiệu quốc gia.
Trong khi đó, Việt Nam vẫn còn sức ì quá lớn khiến đóng góp khiêm tốn cho việc nâng cao giá trị thương hiệu quốc gia, vẫn chưa thực sự được nhiều.
Đồng tình với quan điểm này, ông Thierry Noyelle- Cố vấn cao cấp Chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Viettrade và Ủy ban Kinh tế Thụy Sĩ (SECO) cho biết, thời gian qua chương trình đã khảo sát 63 trang web của 63 công ty tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia của Việt Nam, tuy đều có tiếng Anh nhưng các trang này đều rất nghèo nàn về nội dung.
Không những vậy, cũng chỉ có 10 công ty đưa logo đạt Thương hiệu Quốc gia lên trang web chứng tỏ "Vietnam Value" chưa phải là logo được biết đến rộng rãi.
Vì vậy, ông Thierry Noyelle khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam ngay từ bây giờ phải đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu qua việc gắn logo, biển hiệu.
Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam mới chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp lớn, cần hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa để đẩy mạnh xuất khẩu, bán hàng được với giá tốt hơn, số lượng nhiều hơn.
Tại Diễn đàn, Ban Chỉ đạo Diễn đàn doanh nghiệp Thương hiệu Quốc gia cũng ra mắt với sự hiện diện của ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch tập đoàn Tôn Hoa Sen làm Chủ tịch Ban chỉ đạo, ông Bùi Huy Sơn, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) làm Phó chủ tịch ban chỉ đạo./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Đam mê tạo thương hiệu từ nông sản Việt
07:26' - 03/03/2016
Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tạo dựng được thương hiệu riêng từ chính sự đam mê với từng sản phẩm nông sản.
-
Kinh tế số
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia: Đi từ thị trường trong nước
09:30' - 01/01/2016
Xây dựng thương hiệu gạo quốc gia cần tập trung cho thị trường nội địa trước bởi thị trường này tiêu thụ tới 30-40% lượng gạo sản xuất ra. Trước khi bước ra thế giới phải có thương hiệu trong nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Thương hiệu quốc gia ngành thủ công mỹ nghệ
13:12' - 17/11/2015
Vietcraft Excellence là sự cam kết có trách nhiệm của ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam, là sự khác biệt trong chiến lược cạnh tranh của ngành trong nền kinh thế hội nhập toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng thương hiệu chuẩn quốc gia cho dệt may
13:49' - 30/10/2015
Phải xây dựng trung tâm thiết kế thời trang, đặt trọng tâm chiến lược là 2 trung tâm thiết kế cũng như xây dựng các thương hiệu chuẩn quốc gia để xâm nhập vào thị trường thế giới.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Trung Quốc: Ngập úng đe dọa “kho carbon” ở Tây Tạng
14:13' - 06/10/2025
Cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng được coi là một trong những kho dự trữ carbon hữu cơ lớn trên hành tinh.
-
Thị trường
TH ra mắt “Sữa chua kem ngậy tự nhiên TH true YOGURT Creamy”
16:05' - 05/10/2025
Tập đoàn TH tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong đổi mới sản phẩm khi chính thức giới thiệu “thành viên mới” của gia đình sữa chua ăn: Sữa Chua Kem Ngậy Tự Nhiên TH true YOGURT Creamy 100 g.
-
Thị trường
Giá cước vận tải biển toàn cầu chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm 2024
15:46' - 04/10/2025
Giá cước container xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2024, đe dọa lợi nhuận của các hãng vận tải lớn như Maersk hay Hapag-Lloyd.
-
Thị trường
Giá dầu thế giới tuần qua giảm mạnh nhất trong hơn 3 tháng
14:00' - 04/10/2025
Trong cả tuần, giá dầu Brent giảm 8,1%, trong khi giá dầu WTI giảm 7,4% trong tuần.
-
Thị trường
Giảm áp lực tiêu thụ lúa gạo khi vào vụ
14:58' - 02/10/2025
Trong bối cảnh thị trường lúa gạo biến động ngày càng phức tạp, đòi hỏi ngành hàng lúa gạo phải tổ chức lại toàn diện – từ sản xuất, thu mua đến tạm trữ và xuất khẩu.
-
Thị trường
Sản lượng gạo của Hàn Quốc năm 2025 dự báo giảm năm thứ tư liên tiếp
14:26' - 02/10/2025
Dữ liệu do Bộ Dữ liệu và Thống kê Hàn Quốc công bố ngày 2/10 cho hay sản lượng gạo của nước này năm 2025 dự báo sẽ giảm năm thứ tư liên tiếp, chủ yếu do diện tích canh tác thấp kỷ lục.
-
Thị trường
“Bước đệm” triển khai giá điện 2 thành phần
09:26' - 01/10/2025
Việc triển khai thí điểm giá điện 2 thành phần từ ngày 1/1/2026 theo quyết định Bộ Công Thương là “bước đệm” giúp đánh giá tác động của phương án này so với phương án giá điện 1 thành phần hiện nay.
-
Thị trường
WinCommerce tăng nguồn cung thực phẩm tại các vùng mưa bão
09:39' - 30/09/2025
Tại các điểm bán trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão, WinMart/WinMart+ đã lên kế hoạch tăng nguồn cung thực phẩm tươi sống như rau củ và thịt lên 50%, hàng thiết yếu.
-
Thị trường
Trung Quốc là bạn hàng nhập khẩu thịt bò số một của Brazil
13:00' - 26/09/2025
Tổng kim ngạch xuất khẩu thịt bò của Brazil trong 8 tháng, bao gồm thịt bò tươi và chế biến, đạt 10,84 tỷ USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm 2024. Khối lượng xuất khẩu đạt 2,41 triệu tấn, tăng 19%.