Giá trị vốn hóa thị trường của Microsoft đạt mức kỷ lục gần 2.600 tỷ USD

08:55' - 16/06/2023
BNEWS Đóng cửa phiên 15/6, giá cổ phiếu của Microsoft tăng 3,2% lên mức kỷ lục 348,10 USD/cổ phiếu.
Trong phiên giao dịch 15/6, giá cổ phiếu của “gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp đã tăng lên mức cao kỷ lục mới khi thị trường lạc quan về triển vọng của trí tuệ nhân tạo (AI), qua đó, giúp tập đoàn này đạt giá trị vốn hóa thị trường kỷ lục 2.590 tỷ USD.

Đóng cửa phiên 15/6, giá cổ phiếu của Microsoft tăng 3,2% lên mức kỷ lục 348,10 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, giá cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng hơn 45%. Mức đóng cửa kỷ lục trước đó là 343,11 USD/cổ phiếu đạt được trong phiên 19/11/2021.

 
Microsoft được coi là doanh nghiệp đi đầu trong việc áp dụng công nghệ AI trong ngành công nghiệp phần mềm nhờ khoản đầu tư khổng lồ vào OpenAI, công ty khởi nghiệp có trụ sở tại San Francisco sở hữu chatbot ChatGPT nổi tiếng.

Tháng trước, Microsoft đã bắt đầu tung ra một loạt các bản nâng cấp AI, trong đó có ChatGPT, cho các dịch vụ đám mây Azure cũng như công cụ tìm kiếm Bing, nhằm cạnh tranh với Google của Alphabet Inc.

Ngoài Microsoft, phiên 15/6 cũng chứng kiến giá cổ phiếu của Apple tăng lên 186,01 USD/cổ phiếu, mức cao kỷ lục, trong khi giá cổ phiếu của nhà sản xuất chip đồ họa Nvidia  lập kỷ lục mới với mức giá 432,89 USD/cổ phiếu.

Đầu phiên 15/6, các nhà phân tích của JPMorgan đã nâng dự báo giá cổ phiếu của Microsoft, khi công nghệ AI thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm của tập đoàn này. Theo dữ liệu của Refinitiv, trong số 53 nhà phân tích về Microsoft, 44 người khuyến nghị mua cổ phiếu và mức giá trung bình là 340 USD/cổ phiếu.

Trong một lưu ý cho khách hàng, các nhà phân tích của JPMorgan nhấn mạnh quan điểm lạc quan về công nghệ AI tổng quát và niềm tin vào các thương hiệu phần mềm quan trọng.

Hồi tháng Tư, Microsoft đã báo cáo doanh thu và lợi nhuận hàng quý vượt ước tính của Phố Wall, nhờ sự tăng trưởng trong mảng kinh doanh phần mềm năng suất và điện toán đám mây trong khi các sản phẩm Trí tuệ nhân tạo (AI) cũng giúp kích thích doanh số bán hàng.

Theo đó, Microsoft báo cáo đạt lợi nhuận là 2,45 USD trên mỗi cổ phiếu trong quý tài chính thứ ba kết thúc vào tháng 3/2023, cao hơn mức ước tính 2,23 USD/cổ phiếu của Phố Wall và tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu của Microsoft tăng 7% lên 52,9 tỷ USD trong quý vừa kết thúc, vượt qua ước tính trung bình của các nhà phân tích là 51,02 tỷ USD. Phần lớn doanh thu của Microsoft vẫn đến từ việc bán phần mềm và dịch vụ điện toán đám mây cho khách hàng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục